Chính sách

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải

  • 31/03/2019
  • 3351

Để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn hiện đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO lên cùng mức thuế suất 25%.

 

Ảnh minh họa

Đây là một trong những nội dung của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Tài chính cho biết đối với mặt hàng xe tải và xe chuyên dùng thuộc nhóm 8704, 8705, Bộ Tài chính nhận được nội dung doanh nghiệp kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe (CBU) trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn…” lên mức 40% tương đương với các nước trong khu vực.

Về vấn đề này, ý kiến Bộ Tài chính là: Theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP thì xe tự đổ được quy định mức thuế suất 10-50% tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế và bằng cam kết WTO, do vậy không điều chỉnh mức thuế suất đối với mặt hàng này.

Các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 gồm Ô tô tải đông lạnh, Ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, Ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, Ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20% (cam kết WTO của các dòng xe này từ 20% đến 70% tùy dòng xe, tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế).

Hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường đạt 45.000 xe các loại. Trong khi đó thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%. Theo Thông tư số 01/2018/TT-BKHĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong nước đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phê thải, xe bồn nhiên liệu lưu động... thuộc nhóm 8704.

Để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng Ô tô tải đông lạnh, Ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, Ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, Ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn hiện đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO lên cùng mức thuế suất 25%. 

Đối với mặt hàng xe trộn bê tông thuộc nhóm 8705, mã hàng 8705.40.00: Thuế suất MFN là 15%, cam kết WTO là 20%,  ACFTA là 0%, AKFTA là 0%. Kim ngạch nhập khẩu năm 2017 là 119 triệu USD, lượng đạt 2.722 chiếc, chủ yếu nhập khẩu từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong đó riêng nhập khẩu từ Trung Quốc là 2611 chiếc, kim ngạch đạt 111,7 triệu USD, chiếm 93% tổng kim ngạch nhập khẩu và áp dụng thuế suất ACFTA 0%. Bộ Tài chính trình Chính phủ tăng thuế suất lên 20% để khuyến khích sản xuất trong nước.
DK (nguồn: theo LP, www.baochinhphu.vn)
Quảng cáo trái trang