Doanh nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Cải tiến nhanh gọn, thuận tiện cho người dân

01/11/2021 00:11
565 Lượt xem
TCCKVN Những kết quả đạt được về công tác chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thời gian qua đã được người dân, các cấp, các ngành, Chính phủ và Quốc hội đánh giá cao. Đó chính là nền tảng vững chắc để ngành BHXH Việt Nam vững tin, tiếp tục có bước tiến lớn hơn trong tương lai về chuyển đổi số.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý III/2021 vừa qua, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) - đơn vị thường trực Ban chỉ đạo đã báo cáo về: Tình hình thực hiện công tác chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam; tình hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến và nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID-BHXH số; tình hình triển khai Quyết định số 455/QĐ-BHXH ngày 21/5/2021 của BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP về Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm; về trang thiết bị CNTT toàn Ngành; về việc bổ sung nội dung Quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa Kiểm toán Nhà nước và BHXH Việt Nam.

Trong quý III/2021, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã thành lập, kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo về Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam. BHXH Việt Nam tiếp tục tích hợp các tiện ích, dịch vụ công phục vụ thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 theo các Nghị quyết, Quyết định của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị trong toàn Ngành đã bám sát các nhiệm vụ trong Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 455/QĐ-BHXH ngày 21/5/2021 của BHXH Việt Nam về việc triển khai Nghị định số 43/2021/NĐ-CP phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị.

Các thành viên Ban chỉ đạo đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam thời gian qua. Thảo luận về những khó khăn, thách thức trong thực hiện công tác chuyển đổi số ngành BHXH, các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị để đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới. Cụ thể là, khẩn trương hoàn thiện quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, theo hướng phân công rõ người, rõ việc của từng cá nhân, đơn vị, bộ phận theo chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường chia sẻ, phối hợp cả trong nội bộ Ngành và với các bộ, ngành liên quan; khẩn trương thực hiện, hoàn thiện Đề án về chuyển đổi số để đánh giá tổng thể vị trí hiện tại của Ngành đã đạt được, từ đó xây dựng lộ trình, mục tiêu cần thực hiện; nhanh chóng đánh giá tiến độ, kết quả đã đạt được, cũng như những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong việc xây dựng Cơ sở Quốc gia về Bảo hiểm để từ đó báo cáo, đề xuất với Chính phủ những phương án, giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành liên quan. Về hiện trạng CNTT của Ngành cần đánh giá sâu hơn về chất lượng, khả năng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi của các phần mềm, thiết bị, phân loại thứ tự ưu tiên...

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng Ban chỉ đạo, đánh giá cao những kết quả đạt được về công tác chuyển đổi số của ngành BHXH thời gian qua. Những kết quả đó đã được người dân, các cấp, các ngành, Chính phủ và Quốc hội đánh giá cao. Đặc biệt, trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV đang diễn ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Đại biểu Quốc hội đã có những đánh giá tích cực về công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần tích cực vào thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Những kết quả đạt được đó là nền tảng vững chắc để ngành BHXH Việt Nam vững tin tiếp tục có bước tiến lớn hơn trong tương lai về chuyển đổi số. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức hiện nay đối với công tác chuyển đổi số của ngành là không nhỏ. Vì vậy, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố phải tăng cường nghiên cứu, tìm hiểu về chuyển đổi số, không ngừng phổ biến, quán triệt về nội dung của chuyển đổi số đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để từng bước thay đổi tư duy, nhận thức từ đó thay đổi về hành động, cách làm, cải tiến, nhanh gọn, thuận lợi hơn cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Chuyển đổi số là lĩnh vực mới, rộng lớn, phức tạp, Trung tâm CNTT cần phải hệ thống, làm rõ khái niệm này với ngành BHXH Việt Nam để thống nhất nhận thức, hỗ trợ công tác truyền thông. Từng đơn vị cần phải rà soát, đánh giá các quy trình, nghiệp vụ để sẵn sàng, đẩy mạnh theo hướng chuyển đổi số; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để hỗ trợ cùng nhau đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là xu hướng, đòi hỏi từ thực tiễn, cần phải làm ngay. Ngành BHXH Việt Nam với nền tảng ứng dụng CNTT từ sớm có một số thuận lợi nhưng thách thức là không nhỏ với số người phục vụ rất lớn, quy trình nghiệp vụ phức tạp. Do đó, trong chuyển đổi số, Ngành cần xác định được những vấn đề trụ cột, cốt lõi để tập trung thực hiện trước.

Minh Anh
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Dấu mốc 30 năm: HAuA khẳng định vai trò dẫn dắt trong cộng đồng tự động hóa TP.HCM

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh – VINAMAC EXPO 2025, Hội Tự động hóa TP.HCM (HAuA) trân trọng công bố tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội kết hợp Ngày hội Tự động hóa 2025. Sự kiện nhằm tôn vinh hành trình ba thập kỷ gắn bó cùng ngành công nghiệp – tự động hóa Việt Nam, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ và định hướng phát triển cho giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Giá trị và uy tín: Nền tảng đưa CPMI vươn tầm

Công ty cổ phần Quản lý dự án và Đầu tư-CPMI (CPMI) đã và đang khẳng định vị thế của mình như một thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn đấu thầu, tư vấn BIM và nhiều dịch vụ chuyên ngành khác. Với hơn một thập kỷ phát triển, CPMI không chỉ gây dựng được niềm tin với các chủ đầu tư, mà còn tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với hành trình 120 năm vì sức khỏe Nhân Dân

Ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 120 năm thành lập Bệnh viện (1905 - 2025) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất lần thứ 3.

17 triệu giờ an toàn: Bản lĩnh và trách nhiệm của LILAMA 10 tại dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 – một trong những dự án nguồn điện chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã ghi nhận thành tích đáng tự hào: hơn 17 triệu giờ làm việc an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Thành tích này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia, mà còn là minh chứng rõ rệt cho vai trò, dấu ấn của Công ty Cổ phần LILAMA 10 – một trong những nhà thầu chủ lực thi công cơ khí và lắp máy tại dự án.

Tân Việt: Khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ kiểm toán và định giá

Tối 19/9, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Tân Việt đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ nhân viên công ty.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top