Doanh nghiệp

Doanh nghiệp ôtô Việt Nam: Tự tin trước “bão” hội nhập

31/01/2016 00:01
400 Lượt xem
Có lẽ, ít khi thị trường ôtô Việt Nam có nhiều “cơn nhiễu” thông tin như thời gian gần đây, nào là ôtô nhập khẩu “đè” ôtô nội, thực hư giá tăng- giảm, khó lường thuế lên- xuống, nào là doanh nghiệp ô tô FDI giảm sản lượng, không đầu tư mới, thậm chí có thể rời bỏ Việt Nam... và sự thất bại của Vinaxuki vẫn còn ám ảnh mãi. Thực tế ra sao?

Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2015, Việt Nam nhập 125.663 ôtô nguyên chiếc, trị giá 2,98 tỷ USD, tăng 77,1% về lượng, tăng 88,7% về giá trị so với năm 2014. Ôtô được nhập khẩu từ 4 thị trường chính: Trung Quốc (26.742 chiếc, trị giá 1.047 triệu USD), Hàn Quốc (26.589 chiếc, 613 triệu USD), Ấn Độ (25.146 chiếc, 129 triệu USD) và Thái Lan (25.136 chiếc, 441 triệu USD).         

Đáng chú ý, ôtô Trung Quốc chiếm tới 35% giá trị nhập khẩu, do lượng ôtô tải nhập khẩu với giá cao tăng vọt so với năm 2015.         

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan mặc dù số lượng xấp xỉ nhưng giá trị thấp do chủ yếu là xe con giá rẻ. Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN- Trung Quốc giai đoạn 2015- 2018 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 chính là nguyên nhân khiến dòng ôtô tải Trung Quốc chảy vào Việt Nam khá lớn, bởi ôtô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chịu thuế suất thuế nhập khẩu 0%; ôtô tải từ 25- 45 tấn 10-15%...         

Các nhà phân tích khẳng định, đây chỉ có thể coi là những thách thức với các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam, ôtô nhập khẩu không đủ sức mạnh “đè chết” ôtô sản xuất trong nước. Những lời đồn đoán về “mệnh yểu” của công nghiệp ôtô Việt Nam là không có căn cứ thực tiễn xác đáng.  Hãy xem xét vài con số sau.         

Tổng lượng ôtô tiêu thụ của các doanh nghiệp thuộc VAMA năm 2015 đạt 244.914 chiếc, tăng 55% so với năm 2014- mức kỷ lục tiêu thụ ôtô Việt Nam trong lịch sử. Nếu xét riêng phân khúc xe con thì Toyota đang chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam với 49.778 xe con tiêu thụ năm 2015, chiếm 37% thị phần. Tiếp theo là Thaco với 42.231 xe con, chiếm 32%... Theo đại diện của Toyota Việt Nam, thị trường ôtô Việt Nam đang đứng thứ 5 trong ASEAN, còn rất nhiều dư địa và tiềm năng phát triển. Năm 2020, lượng ôtô tiêu thụ sẽ cán mốc 370.000 chiếc, một dự báo rất khả quan.         

Dù thị trường ôtô có thể biến động do chính sách thuế có nhiều thay đổi từ năm 2016, nhưng các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước, cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp FDI, vẫn dư quyết tâm, đủ lực mạnh để không bị ôtô nhập khẩu đánh bại.

Hữu Lâm  (nguồn: theo Trần Phương, http://baocongthuong.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Tiên phong sản xuất thép ray cao tốc: Hoà Phát bắt tay đối tác Đức

Tập đoàn Hòa Phát vừa ký hợp đồng với đối tác Đức cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027.

Đòn bẩy nâng cao vị thế cạnh tranh của LILAMA 10 trên thị trường quốc tế

Nhà máy cơ khí chế tạo thiết bị Hải Dương trực thuộc Công ty cổ phần LILAMA 10 (LILAMA 10) đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng hàn và thi công kết cấu theo tiêu chuẩn ISO 3834 và EN 1090 (EXC3) là “Biểu tượng cho chất lượng sản phẩm”, là minh chứng cho việc phát triển và cải thiện không ngừng chất lượng sản phẩm của Công ty cổ phần LILAMA 10.

Khánh thành Bến container số 3 và số 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Chiều 13/5, tại Khu vực bến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải), Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vui mừng tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.

TKV chủ động giải pháp đảm bảo cung ứng đủ than cho sản xuất điện và phấn đấu tăng trưởng trên 8%

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị thành viên đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương; chủ động giải pháp đảm bảo cung ứng đủ than cho sản xuất điện và phấn đấu tăng trưởng trên 8% năm 2025 và giai đoạn 2026-2030; xây dựng kịch bản khả thi đẩy mạnh phương án tăng sản lượng than, khoáng sản; tăng hiệu quả sản xuất kinh doạnh sản phẩm cơ khí, sản xuất điện, hóa chất; đẩy mạnh công tác đầu tư...

Minh chứng cho bản lĩnh, năng lực và uy tín của LILAMA 10 trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Sự kiện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam hòa lưới điện quốc gia không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành điện mà còn là minh chứng cho bản lĩnh, năng lực và uy tín của LILAMA 10 trên hành trình xây dựng và phát triển các công trình công nghiệp trọng điểm quốc gia.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF