Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt từng bước chinh phục thị trường nội địa

01/11/2014 00:11
497 Lượt xem
Ông đánh giá thế nào về hiệu quả mà CVĐ đạt được sau 5 năm triển khai?

Sau 5 năm triển khai, CVĐ đã thu được nhiều thành công. Nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi, tâm lý sính hàng ngoại giảm đáng kể, nhu cầu mua sắm và sử dụng hàng Việt tăng cao.         

Ngoài những hiệu quả trong công tác truyền thông, kết quả này có được còn nhờ sự nỗ lực lớn của các DN sản xuất trong việc chinh phục thị trường nội địa. Các DN đã quan tâm nhiều hơn đến thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong các ngành hàng như: dệt may, chăm sóc sức khỏe, ăn uống… Với chất lượng tốt, giá cả phải chăng, hàng Việt ngày càng có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại. Nhiều sản phẩm như dầu ăn, sữa, xăng dầu, săm lốp… đã chiếm lĩnh tốt thị trường nội địa, tỷ lệ ngày một tăng cao.         

Có ý kiến cho rằng, vẫn có sự chênh lệch giữa hàng sản xuất trong nước và hàng xuất khẩu, cùng một sản phẩm nhưng hàng xuất khẩu thường là hàng loại 1, hàng trong nước chỉ là loại 2, loại 3. Ý kiến của ông về vấn đề này?         

Điều này cũng có cơ sở vì thị trường nước ngoài thường khó tính hơn thị trường trong nước. DN sản xuất cũng có nhiều ưu ái với hàng hóa xuất khẩu do mang lại lợi nhuận cao hơn.

Theo điều tra của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương tháng 7/2014), có đến 92% người tiêu dùng đã quan tâm và hưởng ứng CVĐ.

Các DN Việt đã quan tâm và chủ động nâng dần chất lượng hàng hóa phục vụ thị trường nội địa. Nhiều mặt hàng như dệt may, thực phẩm… đã có sự cải tiến mạnh mẽ, chất lượng ngày một tăng lên.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là thời gian gần đây, các DN trong nước đã và đang quan tâm và chủ động nâng dần chất lượng hàng hóa phục vụ thị trường nội địa. Không thể nói là tất cả các mặt hàng đều có chất lượng bằng với hàng xuất khẩu nhưng nhiều mặt hàng như dệt may, thực phẩm… thật sự đã có sự cải tiến mạnh mẽ, chất lượng ngày một tăng lên, không thua kém hàng xuất khẩu. Việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu ái lựa chọn và sử dụng hàng Việt là minh chứng rõ nhất khẳng định sức cạnh tranh của hàng Việt ngày càng nâng cao. Đó cũng chính là cơ sở vững chắc để khuyến khích DN ngày càng quan tâm hơn đến thị trường nội địa trong thời gian tới.         

Ông có đề xuất gì để các DN sản xuất có thể tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh tốt thị trường nội địa?         

Đối với thị trường nội địa, trở ngại lớn nhất của DN chính là hàng Việt vẫn phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng nhập lậu giá rẻ. Để sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, DN phải bỏ vốn đầu tư rất cao nên giá thành không thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập lậu này.        

Do đó, Hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng làm tốt hơn việc chống hàng lậu để tạo điều kiện cho các DN sản xuất chân chính có thể chiếm lĩnh tốt hơn thị trường. Về lâu dài, cần nhiều hơn các giải pháp hỗ trợ các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa (hiện chiếm đến trên 90% tổng số DN trong nước và có nhiều hạn chế) về công nghệ sản xuất, vốn để các DN này nâng cao sức cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Việt (nguồn: theo Phương Lan, baocongthuong.com.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Dấu mốc 30 năm: HAuA khẳng định vai trò dẫn dắt trong cộng đồng tự động hóa TP.HCM

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh – VINAMAC EXPO 2025, Hội Tự động hóa TP.HCM (HAuA) trân trọng công bố tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội kết hợp Ngày hội Tự động hóa 2025. Sự kiện nhằm tôn vinh hành trình ba thập kỷ gắn bó cùng ngành công nghiệp – tự động hóa Việt Nam, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ và định hướng phát triển cho giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Giá trị và uy tín: Nền tảng đưa CPMI vươn tầm

Công ty cổ phần Quản lý dự án và Đầu tư-CPMI (CPMI) đã và đang khẳng định vị thế của mình như một thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn đấu thầu, tư vấn BIM và nhiều dịch vụ chuyên ngành khác. Với hơn một thập kỷ phát triển, CPMI không chỉ gây dựng được niềm tin với các chủ đầu tư, mà còn tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với hành trình 120 năm vì sức khỏe Nhân Dân

Ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 120 năm thành lập Bệnh viện (1905 - 2025) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất lần thứ 3.

17 triệu giờ an toàn: Bản lĩnh và trách nhiệm của LILAMA 10 tại dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 – một trong những dự án nguồn điện chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã ghi nhận thành tích đáng tự hào: hơn 17 triệu giờ làm việc an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Thành tích này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia, mà còn là minh chứng rõ rệt cho vai trò, dấu ấn của Công ty Cổ phần LILAMA 10 – một trong những nhà thầu chủ lực thi công cơ khí và lắp máy tại dự án.

Tân Việt: Khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ kiểm toán và định giá

Tối 19/9, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Tân Việt đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ nhân viên công ty.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top