Doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp thích nhập khẩu hơn lắp ráp

17/09/2013 00:09
463 Lượt xem
Sở dĩ, vấn đề này trở thành mối quan tâm của dư luận không những xuất phát từ lo lắng cho sự đỗ vỡ của ngành công nghiệp ôtô Việt mà còn là kỳ vọng vào việc mua được xe giá rẻ hơn hiện tại. Vậy nếu ngành công nghiệp ôtô chủ yếu dựa vào nhập khẩu thay vì lắp ráp và tăng cường tỉ lệ nội địa hóa như hiện nay thì điều đó có thành hiện thực ? Chưa chắc.
Khó lựa chọn      
Như chúng tôi đã đề cập, Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp ôtô VN đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố giảm thuế và lựa chọn dòng xe chiến lược (không lựa chọn nhà sản xuất chiến lược). Điều này khi so sánh với sự phát triển ngành công nghiệp ôtô của một số nước trong khu vực (chúng tôi đã đề cập) thì không có nhiều sự khác biệt. Vậy nhưng tại sao lại khó lựa chọn như vậy ?
         
Thời điểm các nước như Thái Lan hay Indonesia khi quyết định lựa chọn các dòng xe chiến lược với xe Pickup 1 tấn và xe MPV đã từ rất lâu và rất phù hợp với bối cảnh của nước họ lúc đó cũng như điều kiện, xu hướng cạnh tranh khu vực và thế giới lúc đó. Vậy nếu mình lựa chọn phát triển giống họ, phát triển dòng xe chiến lược với những tiêu chuẩn không cao như trong đề xuất vào thời điểm này có còn hợp lý ? Trong khi sức cạnh tranh - nói như ông Jesus Metelo Arias - Tổng giám đốc Ford VN, Chủ tịch VAMA : “Khi tôi tham khảo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô thì thấy là tập trung nhiều vào thị trường trong nước mà chưa chú ý tới thị trường trong khu vực.
         
Có thể mở rộng sân chơi của VN. VN dường như đang muốn mở rộng dòng xe nhỏ và xác định đây là hướng đi của mình. Trước VN đã có Thailan và Indonesia đang cạnh tranh sản xuất dòng xe này và đang có những bước chắc chắn tiến tới giai đoạn phát triển cao hơn về chiến lược cũng như sản phẩm (xe thân thiện với môi trường chẳng hạn). Nếu VN cũng đi theo hướng này thì sẽ phải cạnh tranh lớn và khó thành công. Quan điểm của chúng tôi là không nên giới hạn dòng xe nào mà để tự DN quyết định trên cơ sở điều tiết của thị trường.
         
Một yếu tố căn cơ nữa là VN nên có chính sách hỗ trợ và chính sách thuế thấp hoặc bằng các nước trong khu vực. Tại sao hiện chi phí sản xuất của VN hiện cao hơn 20% so với các nước khác ? Cần tìm cách để đưa chi phí sản xuất xuống thấp hơn.
         
Nói những điều trên để thấy việc lựa chọn dòng xe chiến lược liệu có quá lạc hậu và vo tròn với thị trường trong nước mà chưa tính đến những yếu tố hội nhập.
Rõ nét xu hướng lấy nhập khẩu là chính
Đến thời điểm hiện nay, chưa ai dám khẳng định vào thời điểm 2018, các DN sẽ dừng sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN mà chủ yếu chuyển sang nhập khẩu thương mại đơn thuần. Nhưng nhìn vào những động thái vừa qua cũng như hiện nay thì cũng cần suy nghĩ đến điều đó.
        
Thứ nhất, trong mấy năm trở lại đây, ngoài những DN chuyên về nhập khẩu ôtô chính hãng lớn như BMW, Audi… thì hầu hết các hãng đang có nhà máy lắp ráp ôtô tại VN đều gánh thêm vai nhập khẩu và kinh doanh xe nguyên chiếc. Điều đáng bàn là tỉ lệ nhập và bán xe nhập khẩu của nhiều DN đang dần cân bằng, ngược lại hoàn toàn so với trước đây là tỉ lệ xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đến trên 3/4 tổng lượng xe của các DN này. Ở một góc độ khác, dễ nhìn nhận hơn thì tại các kỳ triển lãm ôtô lớn nhỏ tại VN thời gian 5 - 6 năm trước đây có rất ít sự xuất hiện của những mẫu xe nhập khẩu, nếu có thì chỉ một vài mẫu mang tính đặc trưng, tiêu biểu cho công nghệ của hãng đó.
         
Còn hiện nay ư ? Những mẫu xe nhập khẩu luôn áp đảo trong các gian trưng bày. Thậm chí một triển lãm được xem là lớn nhất VN như Motorshow trước đây được xem là nơi quy tụ của riêng các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN, nhưng hiện nay các Cty, các thương hiệu nhập khẩu lại chiếm đa số, áp đảo các DN và những mẫu xe được lắp ráp trong nước. Xe nhập khẩu với sự đa dạng, phong phú về chất lượng, mẫu mã, thậm chí là giá cả đang thực sự áp đảo sự đơn điệu của các mẫu xe được lắp ráp trong nước.
         
Thứ hai, trong việc lựa chọn dòng xe chiến lược, bản thân nội bộ các thành viên Vama cũng có những quan điểm trái chiều. Cho dù chưa có sự tổng kết rõ ràng, cụ thể, chi tiết về việc DN nào trong Vama ủng hộ hay phản đối nhưng rõ ràng có ít nhất hơn 1/2 các thành viên không ủng hộ. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ không ủng hộ ? Phải chăng họ đang muốn cứ kéo dài tình trạng như hiện tại để rồi chờ thời điểm chuyển hẳn sang việc nhập khẩu và kinh doanh xe nhập khẩu là chính, rút lui hoàn toàn khỏi việc lắp ráp, sản xuất trong nước? Dù chưa được khẳng định, nhưng việc tìm hiểu câu trả lời của từng DN thành viên Vama về vấn đề này là điều cần thiết từ phía cơ quan quản lý, bởi họ luôn khẳng định việc ban hành những chính sách liên quan đến ôtô cần tham khảo ý kiến của họ, họ sẵn sàng trả lời.
         
Nếu không có những thay đổi, việc chuyển hướng từ lắp ráp sang nhập khẩu xe nguyên chiếc là điều khó tránh. Khi đó, nền công nghiệp ôtô VN có thực sự đổ vỡ hay không nếu các liên doanh ngừng lắp ráp sẽ được trả lời. Và cũng khi đó, khó có thể khẳng định giá xe nhập khẩu có rẻ hơn hay không vì điều đó phụ thuộc vào chính các DN nhập khẩu.
 
Nguyên Trân (nguồn: Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

17 triệu giờ an toàn: Bản lĩnh và trách nhiệm của LILAMA 10 tại dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 – một trong những dự án nguồn điện chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã ghi nhận thành tích đáng tự hào: hơn 17 triệu giờ làm việc an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Thành tích này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia, mà còn là minh chứng rõ rệt cho vai trò, dấu ấn của Công ty Cổ phần LILAMA 10 – một trong những nhà thầu chủ lực thi công cơ khí và lắp máy tại dự án.

Tân Việt: Khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ kiểm toán và định giá

Tối 19/9, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Tân Việt đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ nhân viên công ty.

LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh và năng lực tại Dự án Thủy điện Hòa Bình Mở rộng

Sáng 19/8/2025, Tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình Mở rộng chính thức hòa lưới điện quốc gia, sớm hơn kế hoạch hơn một tháng. Đây không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là công trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội đặc biệt, chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

LILAMA10: Tạo sự khác biệt tích cực vì mục tiêu phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, Công ty cổ phần LILAMA10 tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt và cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các công trình công nghiệp, dân dụng, hạ tầng và năng lượng. Không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng trong sản xuất – kinh doanh, LILAMA10 còn chú trọng phát triển bền vững, lấy con người và môi trường làm trung tâm cho chiến lược dài hạn.

LILAMA 10 – Ghi dấu ấn quan trọng tại dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 23 tháng 05 năm 2025, Công ty Cổ phần LILAMA 10 đã ghi dấu ấn quan trọng khi lắp đặt thành công bánh xe công tác nặng 110 tấn cho tổ máy số 1 tại dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đây là một trong những cột mốc kỹ thuật quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình lắp đặt thiết bị của dự án.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 pakaian jersey voucher pulsa COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 slot gacor slot qris MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
KFCSLOT ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138
LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top