16 năm cho một thương hiệu hàng đầu
Sau 16 năm có mặt trên thị trường, Thaco đã trở thành một trong những nhà sản xuất có doanh số xe bán ra lớn nhất Việt Nam, thị phần chiếm khoảng 30 - 40%/năm, doanh thu cũng tăng với tỷ lệ tương ứng. Kết quả tất yếu này đến từ việc Thaco đã thiết lập và từng bước thực hiện chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh ôtô theo tính chất đặc thù của riêng mình: Khởi đầu là lắp ráp hoàn toàn từ các linh kiện nhập khẩu; Tiếp theo là từng bước sản xuất linh kiện, phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo thứ tự từng dòng sản phẩm từ xe tải đến xe bus và cuối cùng mới là xe du lịch. Tăng được tỷ lệ nội địa hóa nghĩa là Thaco không chỉ góp phần giảm được nhập siêu, mà còn mở ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Và hơn hết, những lợi ích lâu dài khiến Thaco phải nỗ lực chính là khi xuất khẩu sang thị trường AFTA, sẽ thu về được ngoại tệ cho đất nước, góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam với các nước.
Cũng trong chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh này, Thaco tự đảm nhiệm luôn khâu phân phối vận chuyển (mua sắm tàu biển, thành lập công ty logistics, xây dựng cảng biển) và đầu tư xây dựng phát triển hệ thống showroom bán hàng trực thuộc… Tính đặc thù xuyên suốt của chuỗi giá trị này nhằm đảm bảo năng lực cạnh tranh của Thaco không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng đến thị trường ASEAN.
Hiện nay, Thaco có khoảng 6.500 nhân sự, được điều hành bởi 5 văn phòng quản trị đặt tại TP.HCM, Biên Hòa, Hà Nội, Đà Nẵng và Chu Lai. Riêng Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) được thành lập từ năm 2003 trên diện tích gần 600 ha, gồm 23 công ty, nhà máy trực thuộc; 01 Cảng Chu Lai - Trường Hải và 01 Trường Cao đẳng Nghề Chu Lai - Trường Hải với số lượng nhân sự khoảng 4.000 người.
Ngoài hoạt động kinh doanh chính của Thaco là Sản xuất - Lắp ráp - Phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ôtô: bao gồm sản xuất và kinh doanh xe thương mại (xe tải và xe bus); Sản xuất và kinh doanh xe du lịch (Kia, Mazda, Peugeot), với hệ thống phân phối gồm 115 showroom và đại lý trải dài trên toàn quốc, cùng với siêu thị ôtô Cần Thơ, Trạm dừng chân kết hợp showroom - xưởng dịch vụ Thaco Bình Phước… Đây cũng chính là hướng phát triển mới của Thaco, tham gia thử nghiệm kinh doanh địa ốc, từng bước thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN. Sự ổn định trong việc giữ vững thị phần của Thaco tại Việt Nam chính là nhờ vào nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc, các showroom trưng bày đi kèm với các xưởng dịch vụ phụ tùng tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong việc bảo dưỡng xe định kỳ và nhất là nhờ vào chiến lược kinh doanh linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn.
Vì một nền công nghiệp ôtô hiện đại
Năm 2012, không phải ngẫu nhiên khi Bộ Công thương quyết định chọn Khu Công nghiệp Cơ khí Ôtô Chu Lai - Trường Hải làm hạt nhân chiến lược để phát triển khu vực này trở thành Khu công nghiệp Cơ khí đa dụng và Ôtô. Trước đây, ngay cả một số các chuyên gia cũng đã có những nhận định thiếu lạc quan về ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam. Nhưng đến nay, Thaco đã làm thay đổi những nhận định đó và đã chứng minh được rằng Việt Nam có thể sản xuất, lắp ráp ôtô theo hướng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến thị trường AFTA khu vực ASEAN. Để tham gia thị trường này, đòi hỏi doanh nghiệp phải gia tăng tỉ lệ nội địa hóa lên đến 40%. Điều này buộc Thaco phải đầu tư và liên kết với nhiều doanh nghiệp khác trong và ngoài nước để nâng cấp các dây chuyền công nghệ, thiết bị phục vụ sản xuất cũng như nghiên cứu, sáng chế, thay đổi nhiều công đoạn trên dây chuyền sản xuất của nước ngoài sao cho phù hợp với tính chất và tính cách Việt Nam.
Một sự kiện mang tính bước ngoặt của ngành Công nghiệp Ôtô Việt Nam chính là Thaco đã chính thức ký kết hợp tác xây dựng Nhà máy Động cơ Thaco - Hyundai tại Khu Kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam. Đây chính là chiến lược dài hơi của Thaco trong lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Thaco hạ quyết tâm đến năm 2018, thời gian hoàn tất quy trình hội nhập, là phải có được một khu công nghiệp tập trung của riêng mình. Vì chỉ có tập trung mới giảm thiểu được đầu tư hạ tầng công nghệ dàn trải, giảm chi phí vận chuyển.
Là doanh nghiệp đi sau, mặc dù có bất lợi hơn về mặt công nghệ nhưng lại có lợi về kinh nghiệm và tổ chức. Trong tương lai, mô hình Chu Lai - Trường Hải hoàn thành và khép kín, sẽ là nơi tập trung sản xuất tất cả máy móc, thiết bị phát triển ngành nghề liên quan đến lĩnh vực ôtô, cơ khí, và cũng để tiếp tục phát triển bền vững khi hội nhập sân chơi khu vực và thế giới.
Những gì Thaco đã và đang làm tại KLH SX & LR ôtô Chu Lai - Trường Hải đã khẳng định một điều, Thaco đã đi đúng hướng theo con đường đã chọn. Những quyết sách, chiến lược của Thaco đã được thực hiện từng bước vững chắc và đem lại hiệu quả, đưa Trường Hải - Thaco sớm trở thành nhà sản xuất và lắp ráp ôtô số một tại Việt Nam và KLH SX & LR ôtô Chu Lai - Trường Hải sẽ trở thành hạt nhân chiến lược của Khu Công nghiệp Cơ khí đa dụng và Ôtô trong tương lai.
Hoàng Hương (nguồn: theo Kiều Oanh, baocongthuong.com.vn)