Công nghiệp hỗ trợ

Chương trình Kỹ sư Chuyên sâu về Ô tô số: Đào tạo thế hệ kỹ sư dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô thông minh

15/07/2025 22:07
3511 Lượt xem
Ngày 9/7, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức khai giảng khoá đầu tiên Chương trình Kỹ sư Chuyên sâu Kỹ thuật Ô tô số. Đây là chương trình đào tạo tiên phong tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến chiến lược trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp ô tô số thông minh và bền vững.

Chương trình tiên phong trong đào tạo kỹ sư ô tô số

Được xây dựng trên nền tảng hợp tác liên ngành giữa Trường Cơ khí và Trường Công nghệ Thông tin & Truyền thông (CNTT&TT), Chương trình Kỹ sư Kỹ thuật Ô tô số tích hợp các lĩnh vực công nghệ cốt lõi như cơ khí, công nghệ thông tin, cơ điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI).

PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - phát biểu tại buổi lễ.

PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh: "Sự ra đời của chương trình là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc hệ thống đào tạo theo Khung trình độ quốc gia, với trình độ kỹ sư tương đương bậc 7 – tương đương trình độ thạc sĩ. Đây là nỗ lực nhằm duy trì và phát triển thương hiệu kỹ sư Bách khoa – vốn đã khẳng định vị thế trong và ngoài nước."

Chương trình trang bị cho người học kiến thức về phát triển phần mềm cho phương tiện hiện đại (Software-Defined Vehicle), thiết kế và mô phỏng cơ khí ô tô số, tích hợp các công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, hệ thống nhúng, UI/UX và hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Đồng thời, chương trình đặc biệt chú trọng thực hành với hệ thống phòng lab hiện đại, học kỳ doanh nghiệp và dự án thực tế.

PGS. Trương Hoành Sơn - Hiệu trưởng Trường Cơ khí - phát biểu tại buổi lễ.

Mục tiêu đào tạo kỹ sư liên ngành – trình độ quốc tế

PGS. Trương Hoành Sơn – Hiệu trưởng Trường Cơ khí – chia sẻ: “Chương trình được thiết kế để đào tạo kỹ sư có năng lực phát triển phần mềm ô tô hiện đại, thiết kế và kiểm thử cơ khí trên nền tảng số hóa, góp phần xây dựng ngành công nghiệp ô tô hiện đại, xanh và thông minh."

Chương trình gồm 60 tín chỉ với cấu trúc rõ ràng: 12 tín chỉ cơ sở ngành, 20 tín chỉ chuyên ngành bắt buộc và 13 tín chỉ theo định hướng phát triển phần mềm hoặc kỹ thuật cơ khí ô tô số. Học viên sẽ thực hiện 6 tháng thực tập tại doanh nghiệp và làm đồ án tốt nghiệp (15 tín chỉ).

PGS. Tạ Hải Tùng – Hiệu trưởng Trường CNTT&TT – nhận định: “Công nghệ số, đặc biệt là AI, đang tạo ra sự bùng nổ như Internet thập niên 1990. Việc kết hợp kỹ thuật ô tô với CNTT và AI mở ra không gian phát triển mới cho người học, giúp họ tiếp cận thị trường việc làm toàn cầu nếu có năng lực ngoại ngữ và kỹ năng mềm tốt.

PGS. Tạ Hải Tùng - Hiệu trưởng Trường CNTT&TT - phát biểu tại buổi lễ.

Mô hình học kỳ doanh nghiệp: Gắn đào tạo với thực tiễn

Khoá 1 của chương trình có 59 học viên là sinh viên đã tốt nghiệp các ngành Kỹ thuật Ô tô, Kỹ thuật máy tính, Cơ điện tử,… Điều này cho thấy sự thu hút và khả năng tích hợp liên ngành của chương trình.

Điểm nổi bật của chương trình là học kỳ doanh nghiệp – người học được trải nghiệm 6 tháng thực tập tại các công ty hàng đầu như VinFast, FPT Automotive, Nissan.

PGS. Nguyễn Thế Lương – Chủ tịch Hội đồng phát triển CTĐT Kỹ thuật Ô tô số – nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định đây là chương trình của thế hệ kỹ sư mới, không chỉ học lý thuyết mà phải có trải nghiệm thực tế gắn với doanh nghiệp."

Học viên được tiếp cận với các công nghệ và thiết bị hiện đại như hệ thống mô phỏng chuyển động CKAS MotionSim VR, siêu máy tính NVIDIA DGX A100 80GB, các phần mềm mô phỏng CAD, CAE và lab kiểm thử phần mềm ô tô.

Tại lễ khai giảng, sự hiện diện của đại diện các doanh nghiệp lớn đã khẳng định tính thực tiễn và sức hấp dẫn của chương trình.

Ông Vũ Tuấn Mạnh – Giám đốc sản xuất FPT Automotive – nhận định: “Chương trình có nội dung cập nhật với công nghệ ô tô hiện đại, đặc biệt là tích hợp AI. Chúng tôi đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía nhà trường.

FPT Automotive đã tài trợ một phòng lab Ô tô số tại toà nhà C7 để phục vụ đào tạo và nghiên cứu.

Ông Garrett Evert – Cố vấn cấp cao VinFast – chia sẻ: “Chúng tôi đang phát triển 19 dòng xe điện và xanh mới. Nhu cầu kỹ sư phần mềm, thiết kế, mô phỏng cơ khí rất lớn. VinFast mong muốn tuyển dụng các kỹ sư trẻ từ chương trình này.

Tương tự, Nissan Automotive Technology Việt Nam (NATV) cũng đồng hành với chương trình. Bà Phạm Thị Thu Trang – Trưởng phòng Tuyển dụng và Đào tạo – cho biết: “Chúng tôi thành lập đơn vị mới về chuyển đổi số, yêu cầu kỹ sư phải hiểu cả cơ khí lẫn lập trình, AI và dữ liệu. Trước đây việc này rất khó vì phải đào tạo lại, nhưng chương trình Kỹ thuật Ô tô số đã giải quyết được vấn đề.”

Chương trình Kỹ sư Kỹ thuật Ô tô số không chỉ đơn thuần là một khóa học, mà là nền tảng để kiến tạo thế hệ kỹ sư có năng lực quốc tế, dẫn dắt sự chuyển mình của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Với sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết – thực hành – công nghệ – doanh nghiệp, chương trình đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp ô tô số thông minh, bền vững, bắt nhịp cùng xu thế toàn cầu.

Đại diện Ban Giám đốc ĐHBK Hà Nội, Ban Giám hiệu Trường CNTT&TT, Trường Cơ khí, đại diện doanh nghiệp và các sinh viên khoá 1 chương trình Kỹ sư Kỹ thuật Ô tô số - chụp ảnh kỷ niệm.

Lê Duy

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng tốc tái cấu trúc chuỗi cung ứng: Cơ hội vàng cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt phá

Nhật Bản đang đẩy mạnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng và mở rộng đầu tư ra nước ngoài nhằm giảm chi phí, đa dạng hóa nguồn cung và thích ứng với bối cảnh địa chính trị mới. Việt Nam đang nổi lên là điểm đến chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Các cuộc tiếp xúc cấp cao gần đây giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo nhiều địa phương, tổ chức, hiệp hội kinh tế Nhật Bản đã cho thấy rõ xu thế tăng cường hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt là việc thu hút đầu tư từ khu vực Kansai và tỉnh Gunma – hai trung tâm công nghiệp quan trọng của Nhật Bản.

Hội thi tay nghề hàn Quốc tế – WT.SG25: Điểm nhấn khẳng định vị thế ngành hàn Việt Nam trong kỷ nguyên công nghiệp mới

Sáng ngày 27/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm SECC (TP Hồ Chí Minh), Triển lãm quốc tế công nghệ Hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép và Gia công kim loại (METAL & WELD – ISME 2025) đã chính thức khai mạc, đồng thời mở màn chuỗi hoạt động quan trọng gồm “Hội thi tay nghề hàn Quốc tế – WT.SG25”, Diễn đàn khoa học công nghệ Cơ khí ngày nay 2025 và các buổi trình diễn công nghệ hàn hiện đại. Đây là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ VINAMAC EXPO 2025, quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực cơ khí – hàn cắt – gia công kim loại.

PC ONE – Thương hiệu tiên phong mang đến giải pháp công nghệ toàn diện

Ngành công nghiệp xây dựng bước vào thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, các công nghệ mới liên tục được đưa vào ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và thi công công trình. Trong số đó, BIM (Building Information Modeling – Mô hình thông tin công trình) đang trở thành công nghệ chủ đạo, giúp tối ưu hóa mọi khâu từ thiết kế, thi công cho đến vận hành, bảo trì. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần PC ONE nổi lên như một trong những doanh nghiệp tiên phong triển khai các giải pháp BIM toàn diện, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công.

Sắp có Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025), sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), số 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chế tạo sản phẩm cơ khí ở Việt Nam – cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo bước chuyển lớn cho ngành cơ khí Việt Nam, mở ra cơ hội nâng cao năng suất, tối ưu thiết kế, tự động hóa linh hoạt và phát triển sản phẩm cơ khí thông minh. Nhiều doanh nghiệp như VinFast, THACO, VEAM đã bước đầu ứng dụng AI trong thiết kế, kiểm soát chất lượng, bảo trì dự báo và xây dựng nhà máy thông minh. Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt thách thức về nhân lực, dữ liệu và chi phí đầu tư. Để bứt phá, Việt Nam cần chiến lược quốc gia về AI trong cơ khí, phát triển nhân lực, xây dựng hạ tầng dữ liệu, tăng liên kết nghiên cứu – sản xuất và mở rộng hợp tác quốc tế.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top