Công nghiệp hỗ trợ

Công nghiệp đường sắt mở ra thị trường đặc biệt lớn đối với các doanh nghiệp

05/06/2025 10:06
81 Lượt xem
Trong bối cảnh phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải carbon đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu, ngành đường sắt nổi lên như một giải pháp vận tải chiến lược với nhiều lợi thế vượt trội. Tại Việt Nam, cùng với định hướng hiện đại hóa hạ tầng và phương tiện giao thông, công nghiệp đường sắt đang mở ra một thị trường đặc biệt lớn, tạo dư địa phát triển rộng mở cho các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo.

Tiềm năng to lớn từ chiến lược phát triển đường sắt quốc gia

Theo Cục trưởng Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) Trần Thiện Cảnh cho biết, Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia Việt Nam gồm 16 tuyến (tăng 9 tuyến), dài 4.802km (tăng 2.362km); giai đoạn đến năm 2050 gồm 25 tuyến, dài 6.354km (tăng 1.552km).

Nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đối với nhóm công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt cần cung cấp 28,7 triệu mét ray; 11.680 bộ ghi; 46 triệu thanh tà vẹt. Nhóm đầu máy toa xe đối với khổ đường 1.435mm, đến năm 2030 cần 250 đầu máy, 1.760 toa xe, năm 2045 cần 2.000 đầu máy, 10.144 toa xe. Dự kiến tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ USD. Đây không chỉ là cú hích đối với lĩnh vực giao thông mà còn tạo ra chuỗi nhu cầu khổng lồ về vật tư, thiết bị, linh kiện, toa xe, hệ thống tín hiệu, hạ tầng kỹ thuật… cho các ngành sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, việc phát triển vận tải đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về sản xuất, lắp ráp và duy tu bảo dưỡng các đoàn tàu hiện đại, đồng bộ, hướng đến nội địa hóa và làm chủ công nghệ trong dài hạn.

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội tham gia chuỗi cung ứng đường sắt

Thực tế cho thấy, ngành công nghiệp đường sắt đòi hỏi các sản phẩm và dịch vụ có độ chính xác cao, độ bền lớn và khả năng hoạt động an toàn trong thời gian dài. Tuy nhiên, với nền tảng công nghiệp cơ khí ngày càng phát triển, cùng sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước nâng cao năng lực để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, từng bước gia nhập chuỗi cung ứng ngành đường sắt – một trong những thị trường ngách nhưng giá trị lớn và ổn định.

Đơn cử như lĩnh vực cơ khí chế tạo toa xe, hiện một số doanh nghiệp trong nước như Công ty CP Toa xe Hải Phòng, Công ty CP Xe lửa Dĩ An… đã có thể sản xuất hàng loạt các loại toa xe hàng, toa xe khách đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Nhiều doanh nghiệp khác như Công ty Cơ khí Quang Trung, Cơ khí Hà Nội, Công nghiệp nặng Trường Giang, Rạng Đông Holding... cũng tham gia chế tạo kết cấu thép, thiết bị tín hiệu, linh kiện điện tử, cáp điện, trạm biến áp phục vụ cho hệ thống đường sắt.

Nhiều đơn vị ngành đóng tàu đã triển khai đóng mới các toa xe khách cho ngành đường sắt, được đánh giá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ.

Ngoài ra, ngành công nghiệp hỗ trợ cũng đang nắm bắt cơ hội khi các dự án đường sắt đòi hỏi lượng lớn linh kiện nhỏ như bu-lông, đai ốc, đệm cao su, hệ thống ray, má phanh, ống dẫn khí, thiết bị truyền động… Những chi tiết này tuy có giá trị đơn lẻ không cao nhưng đóng vai trò quan trọng về độ an toàn và vận hành ổn định của đoàn tàu. Với khả năng cải tiến quy trình sản xuất và ứng dụng công nghệ mới, các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước hoàn toàn có thể chiếm lĩnh phân khúc này.

Dù cơ hội lớn, nhưng con đường tham gia sâu vào ngành đường sắt vẫn còn nhiều rào cản, đặc biệt là vấn đề công nghệ, chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Đường sắt là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi các thiết bị, linh kiện phải đạt chứng chỉ quốc tế, có tuổi thọ cao, vận hành liên tục trong điều kiện khắc nghiệt và chịu tải trọng lớn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất, hệ thống quản lý chất lượng và năng lực R&D.

Ngoài ra, do ngành đường sắt phát triển chậm trong nhiều năm qua, hệ sinh thái doanh nghiệp hỗ trợ và nhà cung ứng trong nước còn rời rạc, thiếu sự liên kết và chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa doanh nghiệp – nhà đầu tư – cơ quan quản lý. Nhiều doanh nghiệp chưa thể tiếp cận các dự án lớn do thiếu thông tin, thiếu năng lực đấu thầu hoặc chưa đạt yêu cầu kỹ thuật.

Giải pháp thúc đẩy công nghiệp đường sắt và phát triển doanh nghiệp nội địa

Để tận dụng được cơ hội từ ngành công nghiệp đường sắt, cần có các giải pháp đồng bộ từ chính sách đến thực tiễn sản xuất. Trước hết, cần ưu tiên phát triển các dự án đường sắt trong nước, đặc biệt là các tuyến đường sắt quốc gia và đô thị, theo hướng sử dụng công nghệ hiện đại và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Chính phủ cần có cơ chế đấu thầu mở, minh bạch và ưu tiên các nhà cung ứng trong nước đủ năng lực. Đồng thời, cần xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực đường sắt tương tự như các chương trình phát triển CNHT cho ngành ô tô, điện tử – với nội dung hỗ trợ đào tạo, tư vấn cải tiến, chuyển giao công nghệ, cấp chứng chỉ chất lượng quốc tế, hỗ trợ tài chính…

Ngoài ra, việc hình thành các trung tâm thử nghiệm, kiểm định sản phẩm theo chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn quy trình chứng nhận sản phẩm, giảm chi phí và thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Các doanh nghiệp lớn, tổng thầu và nhà đầu tư đường sắt cũng cần tăng cường kết nối với doanh nghiệp nội địa, đặt hàng cụ thể và chuyển giao công nghệ theo từng giai đoạn. Điều này vừa giúp đảm bảo tiến độ dự án, vừa hình thành chuỗi giá trị sản xuất tại chỗ, tạo lợi thế lâu dài cho cả hai bên.

Trong bối cảnh Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh, giảm phát thải và hội nhập quốc tế, ngành đường sắt với đặc tính an toàn, tiết kiệm năng lượng và ít phát thải carbon sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt không chỉ là đầu tư vào hạ tầng, mà còn là cơ hội để phát triển nền công nghiệp chế tạo hiện đại, làm chủ công nghệ, tăng tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Với sự chủ động nắm bắt thời cơ, cùng với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và định hướng phát triển bài bản, ngành công nghiệp đường sắt sẽ không chỉ mở ra một thị trường đặc biệt lớn mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các doanh nghiệp Việt Nam – nếu đủ năng lực và tầm nhìn – hoàn toàn có thể trở thành mắt xích then chốt trong hệ sinh thái đường sắt trong nước và khu vực.

Hà Minh

Có thể bạn quan tâm

Cầu nối sáng tạo thúc đẩy cơ khí nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Ngày 4 và 5/10/2025, tại Hải Phòng, Hội nghị thường niên Phân hội Các hội viên độc lập (Phân hội 9) – Hội Cơ khí Nông nghiệp Việt Nam đã được tổ chức trọng thể, quy tụ đông đảo đại biểu, nhà khoa học và doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí nông nghiệp trên cả nước. Đây là sự kiện thường niên có ý nghĩa quan trọng, nhằm tổng kết hoạt động giai đoạn 2023–2025, đồng thời định hướng mục tiêu, nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh ngành cơ khí nông nghiệp Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng hiện đại, số hóa và hội nhập quốc tế.

Đẩy mạnh kết nối, hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp thang máy Việt Nam - Trung Quốc

Từ ngày 24/9 đến 26/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2025. Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh).

Áp dụng băng tải con lăn Thành An trong nhà máy sản xuất công nghiệp thời 4.0

Một trong những thành phần cốt lõi đóng vai trò quyết định trong hệ thống vận hành thông minh là hệ thống băng tải con lăn – công nghệ vận chuyển nội bộ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực công nghiệp. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Cơ khí Thành An đã và đang khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực này với những sản phẩm băng tải con lăn đạt chuẩn quốc tế, linh hoạt và thông minh, đáp ứng mọi nhu cầu của nền công nghiệp 4.0.

EU điều tra chống bán phá giá thép cán nguội Việt Nam: Thách thức mới cho ngành thép

Ủy ban châu Âu (EC) vừa chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội có xuất xứ từ Việt Nam, cùng với Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành thép Việt Nam, vốn đang ngày càng gia tăng xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) nhưng cũng đối mặt với áp lực phòng vệ thương mại ngày càng khắt khe.

THACO INDUSTRIES phát huy lợi thế ‘All-in-one’, khẳng định vị thế trung tâm cơ khí chế tạo hàng đầu Việt Nam

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam, THACO INDUSTRIES đã khẳng định vị thế bằng chiến lược đầu tư quy mô lớn, công nghệ hiện đại và mô hình quản trị tiên tiến. Với hệ thống nhà máy hiện đại, quy trình sản xuất khép kín cùng sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, THACO INDUSTRIES đang phát huy mạnh mẽ năng lực sản xuất, gia công cơ khí đa lĩnh vực, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 pakaian jersey voucher pulsa COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 slot gacor slot qris MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
KFCSLOT ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138
LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top