Công nghiệp hỗ trợ

Nội địa hóa dây chuyền cắt Bias ngang đồng bộ cho ngành sản xuất lốp ô tô

10/03/2024 00:03
4703 Lượt xem
TCCKVN Với quyết tâm và sự sáng tạo, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) đã làm chủ thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành thành công dây chuyền cắt Bias ngang tại Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, giúp thay thế thiết bị lạc hậu, góp phần nâng cao năng suất và tiết kiệm nhân công vận hành sản xuất.

Dây chuyền sản xuất lốp xe là một quy trình sản xuất tự động, bao gồm một loạt các thiết bị và máy móc được sắp xếp theo một dãy công đoạn nhất định để sản xuất các chi tiết và nguyên liệu cần thiết cho lốp xe. Quá trình sản xuất này bao gồm nhiều bước khác nhau, từ việc cắt các thành phần lớp lót, cốt thép và lớp vỏ, đan xen các thành phần để tạo thành vỏ lốp, chèn cao su vào khung thép hoặc các phụ kiện khác để tạo ra lốp hoàn chỉnh, sau cùng là kiểm tra và đóng gói sản phẩm. Dây chuyền sản xuất lốp xe là một trong những hệ thống sản xuất phức tạp và quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, quy trình sản xuất được đảm bảo thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, từ đó giúp tăng năng suất và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Trước nhu cầu hiện đại hóa thiết bị của các doanh nghiệp sản xuất lốp xe trong nước, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã tiến hành nghiên cứu và nội địa hóa dây chuyền cắt Bias ngang đồng bộ cho ngành sản xuất lốp ô tô Việt Nam.

Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Cơ khí đã tiến hành thiết kế các thiết bị trong dây chuyền để có thể nâng cao năng suất cắt; mở rộng được chiều cắt ngang; thay đổi được góc cắt nhiều hơn… so với công nghệ hiện có, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành sản xuất lốp; đồng thời tăng cường áp dụng hệ thống điều khiển tự động như tự động hóa hoàn toàn khâu ghép vải bằng cách dùng robot gắp và ghép vải mành, giúp giảm nhân công và chi phí năng lượng.

Dây chuyền cắt Bias do Viện Nghiên cứu Cơ khí thiết kế, chế tạo.

Với quyết tâm và sự sáng tạo, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí đã làm chủ thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành thành công dây chuyền cắt Bias ngang tại Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, giúp thay thế thiết bị lạc hậu, góp phần nâng cao năng suất và tiết kiệm nhân công vận hành sản xuất. Dây chuyền cắt Bias ngang do Viện Nghiên cứu Cơ khí thiết kế có các thông số chính gồm: năng suất cắt 18-22 mảnh/phút; chiều rộng mảnh cắt 80-1.100 mm; góc cắt 45~90°; kiểm soát chiều rộng cắt; tích hợp được cơ cấu quay góc và đỡ thiết bị, nhờ vậy có thể cắt được nhiều loại vải cao su có các góc cắt khác nhau trên cùng một hệ thống dây chuyền mà trước đây chưa làm được. Chiều ngang vải cắt được mở rộng do có thể chủ động thay đổi các băng tải. Nhóm nghiên cứu còn tích hợp được robot vào dây chuyền cắt, nhờ vậy giảm được nhân công vận hành, đồng thời nâng cao chất lượng vải cắt với độ chính xác cao hơn hiện có.

Sơ đồ thiết bị của dây chuyền cắt BIAS ngang do Viện Nghiên cứu Cơ khí nghiên cứu chế tạo.

Thành công của việc nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền cắt vải Bias ngang đồng bộ đã giúp giá đầu tư cho thiết bị giảm từ 20-30%, đồng thời giảm khoảng 50% chi phí nhân công thông thường cho công đoạn cắt vải phục vụ ngành sản xuất lốp ô tô. Hiện tại, Viện Nghiên cứu Cơ khí có thể cung cấp lắp đặt dây chuyền cắt vải Bias ngang đồng bộ cho các công ty sản xuất lốp ô tô trong và ngoài nước có nhu cầu.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng tốc tái cấu trúc chuỗi cung ứng: Cơ hội vàng cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt phá

Nhật Bản đang đẩy mạnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng và mở rộng đầu tư ra nước ngoài nhằm giảm chi phí, đa dạng hóa nguồn cung và thích ứng với bối cảnh địa chính trị mới. Việt Nam đang nổi lên là điểm đến chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Các cuộc tiếp xúc cấp cao gần đây giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo nhiều địa phương, tổ chức, hiệp hội kinh tế Nhật Bản đã cho thấy rõ xu thế tăng cường hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt là việc thu hút đầu tư từ khu vực Kansai và tỉnh Gunma – hai trung tâm công nghiệp quan trọng của Nhật Bản.

Hội thi tay nghề hàn Quốc tế – WT.SG25: Điểm nhấn khẳng định vị thế ngành hàn Việt Nam trong kỷ nguyên công nghiệp mới

Sáng ngày 27/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm SECC (TP Hồ Chí Minh), Triển lãm quốc tế công nghệ Hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép và Gia công kim loại (METAL & WELD – ISME 2025) đã chính thức khai mạc, đồng thời mở màn chuỗi hoạt động quan trọng gồm “Hội thi tay nghề hàn Quốc tế – WT.SG25”, Diễn đàn khoa học công nghệ Cơ khí ngày nay 2025 và các buổi trình diễn công nghệ hàn hiện đại. Đây là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ VINAMAC EXPO 2025, quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực cơ khí – hàn cắt – gia công kim loại.

PC ONE – Thương hiệu tiên phong mang đến giải pháp công nghệ toàn diện

Ngành công nghiệp xây dựng bước vào thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, các công nghệ mới liên tục được đưa vào ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và thi công công trình. Trong số đó, BIM (Building Information Modeling – Mô hình thông tin công trình) đang trở thành công nghệ chủ đạo, giúp tối ưu hóa mọi khâu từ thiết kế, thi công cho đến vận hành, bảo trì. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần PC ONE nổi lên như một trong những doanh nghiệp tiên phong triển khai các giải pháp BIM toàn diện, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công.

Sắp có Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025), sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), số 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chế tạo sản phẩm cơ khí ở Việt Nam – cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo bước chuyển lớn cho ngành cơ khí Việt Nam, mở ra cơ hội nâng cao năng suất, tối ưu thiết kế, tự động hóa linh hoạt và phát triển sản phẩm cơ khí thông minh. Nhiều doanh nghiệp như VinFast, THACO, VEAM đã bước đầu ứng dụng AI trong thiết kế, kiểm soát chất lượng, bảo trì dự báo và xây dựng nhà máy thông minh. Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt thách thức về nhân lực, dữ liệu và chi phí đầu tư. Để bứt phá, Việt Nam cần chiến lược quốc gia về AI trong cơ khí, phát triển nhân lực, xây dựng hạ tầng dữ liệu, tăng liên kết nghiên cứu – sản xuất và mở rộng hợp tác quốc tế.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top