Đào tạo - Nghiên cứu

PGS,TS.Trần Đức Quý: Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ

30/12/2021 00:12
1600 Lượt xem
TCCKVN Được ví như xương sống của nền kinh tế, công nghiệp chế biến, chế tạo là nền tảng và là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung. Vấn đề nhân lực phục vụ cho các ngành công nghiệp hỗ trợ trở nên thiết yếu và cần thiết hơn bao giờ hết. Tạp chí Cơ khí Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS,TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội xung quanh nội dung trên.

PGS, TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thưa PGS, bức tranh chung về nguồn nhân lực hiện nay của nước ta phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ là như thế nào?

Đặc thù của nền công nghiệp phụ trợ là các ngành sản xuất chế tạo, do đó đòi hỏi nguồn nhân lực phải đáp ứng được một số đặc điểm như: Cập nhật công nghệ mới, tương thích về mặt chất lượng, trình độ để hỗ trợ nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm. Nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo hay là điện tử, ô tô, đều đang thiếu, không những thiếu mà còn đang chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp để tạo ra các chuỗi sản phẩm cung ứng cho các tập đoàn trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Trong những năm qua, các trường đại học của Việt Nam cũng chưa thực sự linh hoạt trong đào tạo nhân lực ngành công nghiệp phụ trợ, nhưng đang dần được cải thiện và có những đổi mới. Tương lai gần, chúng ta sẽ bắt kịp yêu cầu và xu hướng thế giới trong đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ và đáp ứng yêu cầu nhân lực toàn cầu.

Vậy theo thầy, chương trình đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay đã mang lại hiệu quả, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp hay chưa?

Có thể nói, ở góc độ quản lý Nhà nước, với sứ mạng và tầm nhìn của một trường đại học, cao đẳng thì chương trình đào tạo đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Bởi vì, khi đánh giá sẽ trên cơ sở, góc nhìn mục tiêu, sứ mạng và tầm nhìn cũng như chuẩn đầu ra của các trường khi xây dựng chương trình đào tạo. Ví dụ như ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, là một trường đào tạo theo định hướng ứng dụng, thì khi xây dựng chương trình đào tạo, mục tiêu là các doanh nghiệp sản xuất cần nguồn nhân lực như thế nào, phân khúc nguồn nhân lực và vị trí việc làm khi sinh viên ra trường xác định ở đâu… Nhờ đó mà các chương trình đào tạo sẽ được thiết kế linh hoạt, phù hợp.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Theo PGS, việc liên kết giữa trường đại học, viện, doanh nghiệp hiện nay đã thực sự tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có việc làm và đáp ứng nhu cầu công việc hay chưa?

Hiện nay, vấn đề mối liên kết giữa trường đại học, viện với doanh nghiệp là vấn đề cần quan tâm trong dài hạn, ở đây không những là vấn đề định hướng của Nhà nước về mặt pháp luật, mà quan trọng nhất đó là vấn đề quyền lợi tự thân của các tổ chức này. Các trường, viện và doanh nghiệp phải tự thấy được quyền lợi của mình trong việc liên kết với nhau để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng xác định: Mối quan hệ với doanh nghiệp rất quan trọng, gắn liền với chương trình đào tạo của Nhà trường, vì chúng tôi xác định nguồn nhân lực đào tạo ra phải đáp ứng được nhu cầu nhân lực ngày càng cao của doanh nghiệp và xã hội. Do đó, khi xây dựng chương trình đào tạo, chúng tôi lấy ý kiến, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, lấy ý kiến của các chuyên gia về chương trình đào tạo có phù hợp với nhu cầu của xã hội hay không.

Bên cạnh đó, trên cơ sở lấy ý kiến của doanh nghiệp, nhà trường xác định chuẩn đầu ra và xây dựng kiến khối kiến thức, kỹ năng, để từ đó xây dựng các môn học phù hợp. Vì vậy, mối quan hệ lâu dài giữa nhà trường và doanh nghiệp, ngoài sự định hướng hỗ trợ của Nhà nước, thì các tổ chức này phải thấy được quyền lợi thực sự khi hợp tác với nhau, để từ đó cùng nhau phát triển.

Cần có những giải pháp nào trong việc liên kết hay tìm nguồn hỗ trợ bên ngoài trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thưa ông?

Giải pháp thứ nhất: chương trình đào tạo phải thiết kế lại để phù hợp với xu thế quốc tế và đặc biệt là đáp ứng được với nhu cầu của doanh nghiệp. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang dùng quy trình CDIO của Mỹ để thiết kế lại chương trình, trong đó có những khâu mà chúng tôi phải khảo sát từ doanh nghiệp và cũng mời doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo của nhà trường.

Giải pháp thứ hai: Nhà trường luôn tạo cơ hội và điều kiện để sinh viên được đến gần hơn với doanh nghiệp, thông qua việc tổ chức nhiều hội thảo việc làm, hội thảo tư vấn tuyển dụng…

Giải pháp thứ ba: Nhà trường giúp sinh viên được thực tập trên hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, được trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thực tế để tiếp cận sự phát triển của công nghệ mới, để sau này khi ra làm tại doanh nghiệp, sẽ không bị bỡ ngỡ, lạc hậu.

Giải pháp thứ tư: Các thầy cô cần phải thay đổi tư duy và phương pháp đào tạo phù hớp với xu thế thời đại, nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ bằng kiến thức và còn phải là người huấn luyện viên, truyền cảm hứng cho sinh viên, để sinh viên thực sự học và đam mê ngành, nghề mình chọn, để đủ tự tin theo đuổi ước mơ.

Xin cảm ơn về chia sẻ của PGS,TS. Trần Đức Quý!

Có thể bạn quan tâm

Khai giảng khoá đào tạo Thanh tra hàn đợt 1 năm 2025

Ngày 10/3, tại Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Hàn và Xử lý bề mặt (KAYLABWS) - Viện Nghiên cứu Cơ khí, đã diễn ra lễ khai giảng khoá đào tạo Thanh tra hàn tiếp cận tiêu chuẩn Hoa Kỳ - CWI đợt 1 năm 2025.

Thông báo tuyển sinh đào tạo Thanh tra hàn đợt 1 năm 2025

Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Hàn và Xử lý bề mặt (KEYLABWS) – đơn vị trực thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí (Narime) tuyển sinh khoá đào tạo Thanh tra hàn đợt 1 năm 2025, nhằm đào tạo học viên trở thành Thanh tra hàn tiếp cận tiêu chuẩn AWS QC1.

Đào tạo nhân lực ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp tại Trường Cơ khí - Ô tô, HaUI

Nhu cầu sử dụng lao động liên quan đến lĩnh vực Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp trong các doanh nghiệp hiện tại và tương lai là rất lớn. Đón đầu xu thế đó, năm học 2024 - 2025, Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) tiếp tục tuyển sinh hệ đại học chính quy ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp.

Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam: Khai giảng năm học 2024-2025 và Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Năm học 2023-2024 đã khép lại với nhiều kết quả đáng trân trọng và tự hào của thầy và trò Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam (VCI). Nhà trường đã không ngừng phấn đấu để vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi với những thành tích nổi bật góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho xã hội và đất nước.

Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đạt thành tích xuất sắc tại Hội giảng Nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2024

Ngày 10/11/2024 tại Cung Hữu nghị Quốc tế, Khách sạn Hoàng gia Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ban tổ chức Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2024 tổ chức Lễ Bế mạc Hội giảng Nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2024.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top