Sự kiện - Vấn đề

Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam: Cú hích đột phá?

11/08/2014 00:08
416 Lượt xem
Theo chiến lược này thì Chính phủ vẫn xác định ô tô là ngành công nghiệp quan trọng. Và vì vậy để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp này, Chính phủ sẽ vẫn có những định hướng, chính sách ưu đãi. Nội dung Chiến lược được Thủ tướng phê duyệt (Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ) cũng cho thấy xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên là hai nhóm sản phẩm đứng đầu được ưu tiên phát triển.

Việc đưa hai nhóm sản phẩm này vào danh sách đứng đầu ưu tiên được xem là lẽ đương nhiên bởi hiện trên thực tế, xe tải của các DN ô tô trong nước sản xuất đã đáp ứng được hơn 90% thị trường xe tải trong nước. Nền tảng phát triển đối với sản phẩm xe chở người trên 10 chỗ ngồi cũng khá vững chắc khi hiện các DN đã nội địa hóa được khá cao (trên 50%)         

Điểm đáng bàn nhất ở đây là dòng sản phẩm xe chở người dưới 9 chỗ. Mặc dù mục tiêu đặt ra không cao so với Chiến lược quy hoạch phát triển giai đoạn trước (năm 2020 xe chở người dưới 9 chỗ ngồi đạt mức tỉ lệ nội địa hóa 30 - 40%: đáp ứng được 60% tổng nhu cầu thị trường; XK 5.000 xe), nhưng mục tiêu này vẫn được đánh giá là khá tham vọng, thậm chí là khó có thể thực hiện được.      

Một thực tế đang thấy rất rõ là các liên doanh đang rất dè dặt trong đầu tư mở rộng sản xuất (80% hiện là lắp ráp). Dè dặt là phải khi sản phẩm tiêu thụ trên thị trường thấp (năm 2013 khoảng trên 100.000 xe), sản xuất thực tế thấp hơn nhiều so với năng lực (xấp xỉ 20% so với tổng năng lực khoảng 500.000 xe); quan trọng hơn lộ trình thuế NK xe nguyên chiếc sẽ giảm mạnh trong một vài năm tới (từ 2018 thuế suất thuế NK ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0%).

Một câu hỏi đang rất được quan tâm là các Chính sách ưu đãi cho nhóm sản phẩm này (sẽ được quy định cụ thể hơn ở các quyết định khác) sẽ "mạnh" đến thế nào để thay đổi được một thực tế nói trên trong thời gian ngắn.

Thậm chí có ý kiến cho rằng, dù có hết sức ưu đãi (trong khả năng và điều kiện có thể) thì việc đạt được mục tiêu này cũng sẽ rất khó khăn. Bởi chúng ta đã có những giai đoạn dành ưu đãi cao cho ngành công nghiệp này nhưng kết quả đã không được như mong muốn.

Nay thời gian còn ngắn, chính sách chưa có dấu hiệu thay đổi đột biến, DN lại không thiết tha, liệu sẽ có cú hích thần kỳ nào để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển như mục tiêu đề ra.

DK (nguồn: theo baocongthuong.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất doanh nghiệp Nhật Bản sớm đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam

Tập đoàn Kioxia - doanh nghiệp sản xuất bộ nhớ hàng đầu của Nhật Bản với giá trị vốn hóa khoảng 8,1 tỷ USD - được đề nghị sớm hiện thực hóa dự án đầu tư sản xuất vi mạch bán dẫn, công nghệ AI tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

VINAMAC EXPO 2025: Mở rộng chuỗi cung ứng ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 14–16/ 05/ 2025 tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 21 – VINAMAC EXPO 2025”, đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp, ngũ kim, dụng cụ cầm tay, công nghệ hàn cắt, gia công kim loại, gang thép, công nghiệp điện và năng lượng của Việt Nam và quốc tế.

Ấn tượng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng

Tối 13/5, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (thành phố Thủy Nguyên), UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng (13/5/1955 – 13/5/2025) và Chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - 70 năm niềm tin và khát vọng vươn mình" khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025.

70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình

Ngày 9/5, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng – Thành phố Anh hùng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình”.

Hải Phòng dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2024

Ngày 6/5, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Công bố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024. Trong đó, Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF