Sự kiện - Vấn đề

Saturday 09/11/2024 19:11

Phát triển ngành Công nghiệp ôtô: Lại chờ... chính sách cụ thể

03/10/2014 19:10
324 Lượt xem
Theo nhiều chuyên gia, DN thì tình hình này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục kéo dài, đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp ôtô không thể phát triển được. Một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ sự chậm trễ của chính sách, hoặc kết hợp một phần nào đó là chất lượng của các bản quy hoạch có xuất phát điểm từ sự nghiên cứu, đệ trình từ các bộ, ngành.

Chưa kịp mừng ...     

Như chúng tôi đã từng đề cập về việc mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã làm cho nhiều DN trong lĩnh vực này rất mừng. Chưa nói về vấn đề chất lượng và tính hiệu quả, tính phù hợp của chất lượng chiến lược, quy hoạch ngành được đề ra, nhưng với DN thì ít nhất là họ có được một định hướng rõ ràng, cụ thể trong hoạt động của doanh nghiệp mình. Tại sao lại nói như vậy? Vì xét về mặt thời gian, chỉ riêng việc ra đời bản chiiến lược và quy hoạch này cũng đã kéo dài tới gần 5 năm – một thời gian quá dài, đến mức nói như một chuyên gia cao cấp và nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này khi so sánh với sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô ở một số nước trong khu vực thì khoảng thời gian đó đủ để một ngành công nghiệp có những bước tiến dài. Lấy ví dụ cụ thể của Thái Lan và Indonesia thì trong khoảng thời gian gần 5 năm, khi chúng ta đang loay hoay với việc đưa ra bản chiến lược và quy hoạch trên, ngành công nghiệp ôtô của họ đã bước qua giai đoạn phát triển cơ bản trong sản xuất ô tô với đủ các chủng loại, phân khúc xe từ xe du lịch, xe thương mại… và bắt đầu chuyển sang giai đoạn thực hiện  sản xuất xe thân thiện với môi trường...

... Lại vội lo

Hầu hết các DN sản xuất, lắp ráp ô tô lẫn người tiêu dùng đang trông chờ vào những giải pháp, chính sách cụ thể để phát triển ngành công nghiệp, thị trường ô tô từ các bộ, ngành.      

Quy hoạch ngành công nghiệp ôtô VN đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đặt mục tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe khách, xe tải thông dụng, một số loại xe chuyên dùng và VN phấn đấu trở thành nơi cung cấp linh kiện, phụ tùng, một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô của thế giới. Mục tiêu đó là cần thiết. Vấn đề là ai sẽ sản xuất, lắp ráp, phân phối để đạt được những mục tiêu trên? Doanh nghiệp nào sẽ trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng, một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô của thế giới ? Chưa có câu trả lời và những giải pháp cụ thể. Tương tự là mục tiêu giai đoạn đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô. Phấn đấu đáp ứng 30 - 40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng của sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (nhất là cho xe khách và xe tải nhẹ), từng bước tham gia hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị toàn cầu của công nghiệp ôtô thế giới… nhưng ai làm, DN nào làm, chính sách cụ thể như thế nào thì không thấy nêu ra. Bên cạnh đó, hàng loạt các tiêu chí cụ thể như ưu tiên xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường… vẫn chưa thấy đề cập, dù nêu ra một cách nhấn mạnh, mạnh mẽ…

Trên thực tế, những vấn đề nêu trên đã được các DN đề cập nhiều và rất cụ thể, nhưng đại diện Bộ Công Thương cũng như Viện Nghiên cứu chiến lược phát triển của bộ Công Thương – đơn vị soạn thảo chiến lược và quy hoạch nêu trên cũng chỉ nói rằng sẽ tiếp tục tập hợp, thảo luận và nghiên cứu đưa ra những giải pháp và chính sách cụ thể, nhưng không hề đề cập đến thời gian. DN đã chờ rất lâu – gần 5 năm để có được chiến lược và quy hoạch mới về ngành công nghiệp ô tô. Vậy, liệu họ sẽ phải chờ bao lâu để có được những chính sách và giải pháp cụ thể từ các Bộ, ngành ? Đó là chưa tính đến chất lượng, tính thực tiễn, tính hiệu quả của các chính sách và giải pháp đó. Giải pháp hiện nay là vẫn tiếp tục chờ.

Trong việc đưa ra chiến lược phát triển ngành, bất cứ ngành nào, bao gồm cả ngành ô tô thì mục tiêu luôn được đặt lên hàng đầu. Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng để đạt được điều đúng đó thì quan trọng nhất phải làm gì và làm như thế nào ? Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào sự nghiên cứu, tính thực tế, sự tập hợp ý kiến từ các DN của các nhà chuyên môn, các nhà quản lý – những người làm chính sách. Nói một cách khác thì khi đã có chiến lược thì sẽ có quy hoach. Và có quy hoạch thì sẽ có những giải pháp cụ thể. Nhưng trong trường hợp này thì có thể nói đến thời điểm hiện nay đã có chiến lược, đã có quy hoạch, nhưng giải+ pháp thì chưa. Chưa, bởi giải pháp vẫn quá chung chung, có thể nói những nội dung trong quy hoạch cũng giống như những điều đã nêu ra trong chiến lược. Đó chính là điều nhiều DN chưa kịp mừng đã vội lo. Vậy các doanh nghiệp lo gì ?

Thanh Vân (nguồn: theo Thọ Anh, dddn.com.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ 17 thu hút nhiều nhà khoa học

Sáng ngày 10/11/2024, Câu lạc bộ Cơ khí Động lực phối hợp với Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ 17.

190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đã vinh danh 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là những sản phẩm đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và là những sản phẩm tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.

Hội thảo “Mòn kim loại – Các phương pháp đo mòn và giải pháp nâng cao độ bền mòn” thành công tốt đẹp

Chiều ngày 26/10/2024, Hội thảo “Mòn kim loại – Các phương pháp đo mòn và giải pháp nâng cao độ bền mòn” được tổ chức tại Hà Nội đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo nên những kết quả đóng góp vào sự phát triển khoa học của ngành Hàn và tạo nên sự liên kết giữa tất cả những đồng nghiệp trong ngành Hàn cũng như ngành Cơ khí.

Việt Nam - Lào ký kết Hợp đồng xây dựng tuyến băng tải vận chuyển than Lalay xuyên biên giới

Chiều 20/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone đã chứng kiến Lễ ký kết Hợp đồng xây dựng tuyến băng tải than Lalay giữa Liên danh Viện Nghiên cứu Cơ khí - Tập đoàn GP Holdings và Tập đoàn Phonesack Group (PKG).

Dự án đường sắt tốc độ cao là cơ hội cho ngành công nghiệp cơ khí chuyển mình mạnh mẽ

Dự án đường sắt tốc độ cao tạo thị trường đủ lớn, thúc đẩy doanh nghiệp công nghiệp trong nước nghiên cứu, sản xuất các chi tiết, phụ tùng cho dự án và hướng tới xuất khẩu.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif
    cocol88 login cocol88 alternatif cocol88 login cocol88 alternatif cocol88 login cocol88 alternatif cocol88 login cocol88 alternatif
    liveslot168 login liveslot168 alternatif liveslot168 login liveslot168 alternatif liveslot168 login liveslot168 alternatif
    master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif
    mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif
    ronin86 login ronin86 alternatif ronin86 login ronin86 alternatif ronin86 login ronin86 alternatif ronin86 login ronin86 alternatif
    mahjong69 login mahjong69 alternatif mahjong69 login mahjong69 alternatif mahjong69 login mahjong69 alternatif mahjong69 login mahjong69 alternatif
    zona69 login zona69 alternatif zona69 login zona69 alternatif zona69 login zona69 alternatif
    nobar69 login nobar69 alternatif nobar69 login nobar69 alternatif nobar69 login nobar69 alternatif nobar69 login nobar69 alternatif
    baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif
    starling69 login starling69 alternatif starling69 login starling69 alternatif starling69 login starling69 alternatif
    bobo77 login bobo77 alternatif bobo77 login bobo77 alternatif bobo77 login bobo77 alternatif
    mewah99 login mewah99 alternatif receh88 login receh88 alternatif sawer138 login sawer138 alternatif foya88 login foya88 alternatif mewahbet login mewahbet alternatif mantul138 login mantul138 alternatif mantul138 login mantul138 alternatif puas69 login puas69 alternatif bobo77 login bobo77 alternatif
    max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก