Các SME của Việt Nam đang đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược số hóa bằng cách tận dụng các giải pháp công nghệ từ các nhà cung cấp bên ngoài
Báo cáo "SME tại khu vực ASEAN: Công ty nhỏ, Cơ hội lớn cho các nhà cung cấp giải pháp công nghệ" của TDCX cho thấy, hiện trạng, nhu cầu và cách mà các SME tại 5 quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam) đang áp dụng để phát triển kinh doanh trong nền kinh tế số, cũng như mong đợi của họ từ các đơn vị cung cấp dịch vụ.
Báo cáo chỉ ra rằng, các SME của Việt Nam đang đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược số hóa bằng cách tận dụng các giải pháp công nghệ từ các nhà cung cấp bên ngoài, như công nghệ lưu trữ đám mây, dịch vụ tích hợp hệ thống, bảo mật cũng như các nền tảng số cần thiết cho hành trình phát triển của doanh nghiệp.
Với việc tận dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ, nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, xếp thứ hai tại Đông Nam Á, với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm khoảng 29%. Doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp của cả nước, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển này.
Theo báo cáo, 3/4 (75%) số SME tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu quá trình số hoá, hoặc mới chỉ số hoá trên một vài khía cạnh, bộ phận của doanh nghiệp. Tỷ lệ này cao hơn một chút so với mức trung bình của ASEAN (đạt 70%).
Các SME của Việt Nam đã nhận ra sự cần thiết phải số hoá và đang nỗ lực rút ngắn khoảng cách. Nghiên cứu nhận thấy ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp này trong vòng 2 năm sắp tới là tăng cường năng lực phân tích dữ liệu và năng lực đổi mới. Để thúc đẩy chuyển đổi số, SME Việt Nam đang tìm kiếm những đối tác cung cấp giải pháp công nghệ có kỹ năng kỹ thuật (82%), kiến thức về ngành (67%) và thời gian hồi đáp nhanh chóng (45%).
Đặc biệt, 85% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cho biết có kế hoạch đổi mới sản phẩm và dịch vụ bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số như công cụ phân tích dữ liệu trong hai năm tới. Bên cạnh đó là tập trung vào việc chuyển đổi mô từ hình doanh nghiệp truyền thống sang mô hình số, cho phép vận hành các hoạt động thương mại điện tử (75%) cũng như số hoá các hoạt động như bán hàng, tiếp thị hay quản lý quan hệ khách hàng (63%).
Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đang phải đương đầu với không ít thách thức, bao gồm tư vấn về ứng dụng công nghệ (79%), thiếu khả năng tiếp cận kiến thức và chuyên môn (65%), các chương trình đào tạo để bổ trợ và tăng cường kỹ năng cho nhân viên (61%), cũng như có được kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp (53%).
Theo các chuyên gia nghiên cứu, từ hiện trạng bức tranh, những ưu tiên và thách thức mà các SME đang phải đối mặt trong hành trình chuyển đổi số sẽ giúp các đơn vị cung cấp công cụ giải pháp chuyển đổi số nhận diện, nắm bắt và khai thác cơ hội tăng trưởng từ việc hợp tác với các doanh nghiệp SME.