Theo Trung tâm Công nghệ thông tin, trong quá trình sử dụng giao dịch điện tử trên ứng dụng VssID, nhiều người dân bị quên mật khẩu tài khoản VssID của mình. Tính đến thời điểm 13h59 ngày 18/10, toàn quốc đã có 21.635.070 tài khoản VssID được phê duyệt; đồng thời, cũng có tới 11.366.788 tin nhắn quên mật khẩu (1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại + 1 tin nhắn mật khẩu mới), với khoảng 5,6 triệu lượt người sử dụng quên mật khẩu. Chỉ tính riêng từ ngày 29/9 đến 15/10/2021, toàn quốc có tới 1.791.924 người quên mật khẩu, tăng 200% so với bình quân các tháng trước, đặc biệt có những người trong một tháng báo quên mật khẩu tới 47 lần.
Nhằm hỗ trợ người dân đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH có thể chủ động lấy lại được mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VssID – BHXH số hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin bổ sung thêm cú pháp tin nhắn tra cứu tới đầu số 8079. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 22/10/2021, người dân muốn lấy lại mật khẩu VssID của mình cần thực hiện theo các bước sau:
Cú pháp gửi tin nhắn: BH MK {Mã số BHXH}
Ví dụ: BH MK 1234567xxx GỬI 8079
(Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của người lao động).
Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn là của đúng mã số BHXH trong nội dung tin nhắn và đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn:
“Cap lai mat khau thanh cong. Tai khoan: 1234567xxx/Mat khau: 223xxx”.
Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn không khớp đúng với mã số BHXH trong nội dung tin nhắn hoặc chưa đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn:
“So dien thoai va ma so BHXH khong khop hoac chua dang ky giao dich dien tu vơi co quan BHXH”.
Với đầu số 8079 nhà mạng sẽ thu phí 1.000 đồng/1 tin nhắn cho số điện thoại gửi tin.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID càng thấy rõ hiệu quả. Người lao động có thể nhận trợ cấp chế độ ốm đau, thai sản qua tài khoản cá nhân và theo dõi được quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT của mình; còn với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chuyển sang nhận qua tài khoản cá nhân… Việc bổ sung thêm cú pháp tin nhắn tra cứu tới đầu số 8079 của Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ tiết kiệm kinh phí, giảm tải cho hệ thống BHXH; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dân, hỗ trợ người dân đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.
Trung tâm Công nghệ thông tin đề nghị BHXH các địa phương tổ chức triển khai, tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung tin nhắn nêu trên trong phạm vi quản lý. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phản ánh về Trung tâm để được hỗ trợ.