Doanh nghiệp

BHXH các địa phương: Chủ động triển khai các giải pháp thích ứng tình hình mới

26/10/2021 00:10
529 Lượt xem
TCCKVN Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang có nhiều nỗ lực, sáng tạo nhằm tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT); đổi mới công tác thu BHXH, BHYT và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; vận động người dân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm phòng tránh dịch bệnh.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì Hội nghị trực tuyến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 10/2021.

Vận dụng linh hoạt các giải pháp

Ngành BHXH đã có những chỉ số cho thấy tín hiệu lạc quan, như: Công tác đôn đốc thu, rà soát dữ liệu từ cơ quan thuế, đẩy mạnh truyền thông, thanh tra, kiểm tra... đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Tính đến ngày 21/10, toàn quốc có 14,545 triệu người tham gia BHXH, đạt 82,2% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao, đạt 29,2% lực lượng lao động trong độ tuổi, giảm 253.000 người so với tháng 8/2021 và giảm 1,619 triệu người so với cuối năm 2020.

Trong đó, BHXH bắt buộc giảm 272.000 người so với tháng 8/2021 và giảm 1,697 triệu người so với cuối năm 2020. BHXH tự nguyện có 1,206 triệu người tham gia, đạt 69% kế hoạch được giao, tăng 19.000 người so với tháng 8/2021, tăng 77.800 người so với cuối năm 2020 và tăng 361.000 người so với cùng kỳ năm trước. BHYT có 83,53 triệu người tham gia, đạt 92,9% kế hoạch được giao, giảm 1,683 triệu người so với tháng 8/2021, giảm 4,446 triệu người so với cuối năm 2020 và giảm 3,197 triệu người so với cùng kỳ năm trước.

Về công tác thu, số thu lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 69,8% kế hoạch được giao (tăng 3.211 tỷ đồng so với số thu cùng kỳ năm trước). Có 43 tỉnh, thành đạt số thu cao hơn tỷ lệ thu bình quân chung toàn quốc, điển hình là: Tuyên Quang (77,5%), Cao Bằng (73,1%), Hưng Yên (72,5%), Hà Nam (71,9%), Thanh Hóa (71,6%)… 

Tổng số nợ BHXH, BHYT hiện chiếm 5,4% so với số phải thu, tăng 0,48% so với tỷ lệ nợ cùng kỳ năm trước (4,9%). Trong đó, có 46 tỉnh, thành có tỷ lệ nợ thấp hơn tỷ lệ bình quân chung toàn quốc, điển hình là: Cao Bằng (1,6%), Điện Biên (1,6%), Hà Giang (1,7%), Thái Nguyên (1,9%)...

Có được kết quả trên là nhờ BHXH các tỉnh, thành phố đã và đang đẩy mạnh nhiều giải pháp tăng cường công tác phát triển người tham gia cũng như thu BHXH, BHYT theo Kế hoạch số 2800/KH-BHXH của BHXH Việt Nam. Điển hình, BHXH Tỉnh Bắc Giang tổ chức thành công Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, toàn tỉnh đã tăng mới hơn 3.700 người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh Ninh Bình chủ động phối hợp với Công an tỉnh mời các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT lên làm việc, bước đầu thu được kết quả nhất định, một số đơn vị cam kết lộ trình trả nợ và thực hiện truy đóng một phần nợ BHXH, BHYT. BHXH TP. Hà Nội phối hợp với Bưu điện tổ chức Lễ ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tạo hiệu ứng tích cực vận động tăng số tham gia trên địa bàn Thủ đô. BHXH Tỉnh Nghệ An chủ động làm việc với chính quyền địa phương các xã, phường; đồng thời xây dựng kế hoạch vận động tham gia BHYT với từng nhóm đối tượng....

Toàn ngành BHXH đã rà soát 100.638 đơn vị sử dụng lao động, với tổng số 1.554.248 người lao động (NLĐ). Kết quả, sau khi rà soát đã khai thác tăng 38.945 NLĐ tham gia BHXH; đồng thời, đã tổ chức 5.499 hội nghị trực tuyến và trực tiếp, qua đó phát triển được 72.967 người tham gia, trong đó có 35.572 người tham gia BHXH tự nguyện và 37.395 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng đang được BHXH các tỉnh, thành phố tích cực thực hiện và phát huy hiệu quả. Số tiền nợ đã khắc phục sau thanh tra, kiểm tra đạt 502 tỷ đồng...

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Toàn hệ thống BHXH Việt Nam đã thực hiện giao dịch điện tử với tất cả đơn vị, doanh nghiệp, NLĐ, người dân về BHXH, BHYT. Mọi giao dịch về thu - chi BHXH, BHYT đều có thể thực hiện trực tuyến qua hệ thống ngân hàng, trên các ứng dụng như: Ví điện tử, Internet Banking, Smartphone hoặc các cổng thanh toán điện tử.

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và quy định an toàn phòng chống dịch, BHXH Việt Nam đã thực hiện đổi mới trong tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Trong quý III năm 2021, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cùng Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả (tháng 7 - 8, tháng 9 - 10) phù hợp với diễn biến dịch bệnh ở từng địa bàn và hình thức chi trả linh hoạt (chi tiền mặt tại điểm chi trả hoặc tại nhà ở các địa phương nguy cơ cao; chi qua tài khoản cá nhân). Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH phù hợp với diễn biến dịch bệnh.

Theo nhận định của các chuyên gia, giao dịch thực hiện chủ yếu qua phương thức online, trực tuyến rất tiện dụng, giúp tiết kiệm thời gian, kiểm soát được nguồn tiền… Việc chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân, người hưởng sẽ hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người và bảo đảm tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ứng dụng VssD là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID của BHXH càng thấy rõ hiệu quả. Người lao động có thể nhận trợ cấp chế độ ốm đau, thai sản qua tài khoản cá nhân và theo dõi được quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT của mình; còn với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chuyển sang nhận qua tài khoản cá nhân…

Tại Hội nghị trực tuyến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 10/2021, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của BHXH các tỉnh, thành phố trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT thời gian qua. Ông Trần Đình Liệu cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố phải nhanh chóng thích ứng, linh hoạt, chủ động triển khai các giải pháp phù hợp hơn, phải bám sát tình hình thực tiễn ở cơ sở, từ đó, cụ thể hóa các định hướng chỉ đạo của BHXH Việt Nam về đôn đốc thu, truyền thông, thanh tra, kiểm tra...; đặc biệt, chú trọng phát triển ứng dụng VssID để đạt hiệu quả cao nhất.

Minh Anh
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Dấu mốc 30 năm: HAuA khẳng định vai trò dẫn dắt trong cộng đồng tự động hóa TP.HCM

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh – VINAMAC EXPO 2025, Hội Tự động hóa TP.HCM (HAuA) trân trọng công bố tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội kết hợp Ngày hội Tự động hóa 2025. Sự kiện nhằm tôn vinh hành trình ba thập kỷ gắn bó cùng ngành công nghiệp – tự động hóa Việt Nam, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ và định hướng phát triển cho giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Giá trị và uy tín: Nền tảng đưa CPMI vươn tầm

Công ty cổ phần Quản lý dự án và Đầu tư-CPMI (CPMI) đã và đang khẳng định vị thế của mình như một thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn đấu thầu, tư vấn BIM và nhiều dịch vụ chuyên ngành khác. Với hơn một thập kỷ phát triển, CPMI không chỉ gây dựng được niềm tin với các chủ đầu tư, mà còn tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với hành trình 120 năm vì sức khỏe Nhân Dân

Ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 120 năm thành lập Bệnh viện (1905 - 2025) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất lần thứ 3.

17 triệu giờ an toàn: Bản lĩnh và trách nhiệm của LILAMA 10 tại dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 – một trong những dự án nguồn điện chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã ghi nhận thành tích đáng tự hào: hơn 17 triệu giờ làm việc an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Thành tích này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia, mà còn là minh chứng rõ rệt cho vai trò, dấu ấn của Công ty Cổ phần LILAMA 10 – một trong những nhà thầu chủ lực thi công cơ khí và lắp máy tại dự án.

Tân Việt: Khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ kiểm toán và định giá

Tối 19/9, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Tân Việt đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ nhân viên công ty.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top