Sau 12 tháng thực hiện đề án, với sự hỗ trợ của Tập đoàn QuantorForm Group (CHLB Nga), Công ty TNHH MTV Diesl Sông Công (DISOCO) và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM), nhóm đã hoàn thành 12 nội dung của đề án một cách đầy đủ, đúng tiến độ. Trong đó, đáng kể nhất là việc nhóm đã xây dựng thành công 02 quy trình công nghệ chế tạo các bộ khuôn dập nóng ứng dụng công nghệ CAD/CAE. So với quy trình thiết kế và chế tạo khuôn truyền thống, quy trình thiết kế và chế tạo khuôn ứng dụng công nghệ CAD/CAE có nhiều ưu điểm vượt trội hơn.
Bộ khuôn dập gồm 2 nửa khuôn tích hợp hai bước dập thô và tinh (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Việc thiết kế được thực hiện rất nhanh chóng, thời gian chu kỳ cũng được rút ngắn tới hơn 70% do việc thử khuôn được “ảo hóa” bằng phần mềm phân tích, mô phỏng. Sau khi tối ưu về kết cấu, khuôn được chế tạo ra không sai khác, hoặc sai số rất ít, chỉ cần chỉnh sửa nhỏ là có thể đưa thẳng vào sản xuất thực tế.
Sản phẩm sau khi dập và cắt (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
02 quy trình công nghệ chế tạo các bộ khuôn dập nóng ứng dụng công nghệ CAD/CAE do nhóm các nhà khoa học Viện Công nghệ HaUI xây dựng đã được ứng dụng để chế tạo khuôn dập nóng cho chi tiết càng lái và tay biên. Các quy trình công nghệ được thực hiện trên các máy CNC gia công hiện đại. Các bộ khuôn sau khi gia công đã được đo kiểm đảm bảo độ chính xác và các yêu cầu kỹ thuật.
Theo PGS.TS Phạm Đức Cường cho biết, nhóm nghiên cứu đã phối hợp thực hiện và chuyển giao 02 bộ khuôn chế tạo được cho Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công thử nghiệm. Bên cạnh đó, nhóm cũng đã đào tạo và chuyển giao công nghệ thiết kế sử dụng phần mềm QFORM phân tích và mô phỏng khuôn dập nóng cho một số doanh nghiệp sản xuất và chế tạo khuôn dập sử dụng và đánh giá.
Thử nghiệm khuôn dập sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Đề án không chỉ có ý nghĩa khoa học to lớn mà còn có giá trị thực tiễn cao. Kết quả của đề án sẽ góp phần nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo các loại khuôn dập nóng, phục vụ cho sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy cho các đơn vị nghiên cứu, sản xuất khuôn trong nước, tiến tới làm chủ công nghệ sản xuất các loại khuôn giá trị cao phục vụ công nghiệp hỗ trợ, từ đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.