Chính sách

Chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Trung Quốc

12/04/2022 00:04
1722 Lượt xem
TCCKVN Trung Quốc là nước sản xuất ô tô và phương tiện thương mại đứng đầu thế giới, với khoảng 25,4% thị trường ô tô và phương tiện thương mại toàn cầu, trong đó có khoảng 20% là các hãng nội địa. Đó là thành quả từ những chính sách khuyến khích nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Trung Quốc ban hành và áp  dụng nhiều chính sách khuyến khích và thúc đẩy phát triển thị trường linh kiện, phụ  tùng ô tô.

Ngay từ cuối những năm 1970, Trung quốc đã nhanh chóng dỡ bỏ các rào cản và ban hành các chính sách thông thoáng thu hút FDI vào ngành công nghiệp ô tô. Do đó, hầu hết các hãng ô tô lớn trên thế giới như Volkswagen của Đức, GM và Ford của Mỹ, Toyota của Nhật Bản và Peugeot – Citroen và Fiat của châu Âu đều sớm có mặt tại Trung quốc. 

Sau đó, để tăng cường sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, Trung quốc tiếp tục có những điều chỉnh chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên thu hút FDI vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Trước hết, quốc gia này thiết lập các chính sách khuyến khích quá trình học hỏi công nghệ, và chuyển từ liên kết ngang (theo chiều rộng) sang liên kết dọc (theo chiều sâu) trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô nội địa. Đặc biệt, Trung Quốc không áp dụng các biện pháp  hạn chế tiêu dùng nội địa, mà ban hành chính sách hạn chế nhập khẩu ô tô sản xuất ở nước ngoài, nhằm tận dụng lợi thế thị trường và hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. 

Ngoài việc khuyến khích phát triển công nghệ, Trung Quốc còn đưa ra nhiều chính sách nhằm thu hút các công ty FDI trong ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ngành này. Năm 1996, Bắc Kinh đưa ra Quy định về khuyến khích FDI, theo đó, giảm mức thuế thu nhập cho các doanh nghiệp FDI từ 30% xuống còn 15%, đặc biệt các doanh nghiệp ở đặc khu kinh tế chỉ còn 10%; miễn thuế 5 năm đầu cho doanh nghiệp FDI mới thành lập ở những đặc khu, miễn thuế thu nhập khi chuyển lãi ra nước ngoài, hoàn trả thuế thu nhập cho phần lợi nhuận dùng để tái đầu tư… Bên cạnh đó, Trung Quốc còn ban hành và áp  dụng nhiều chính sách khuyến khích và thúc đẩy phát triển thị trường linh kiện, phụ  tùng ô tô nội địa rộng lớn, và kết nối các nhà sản xuất trong nước; khuyến khích các hãng trong nước thực hiện liên kết, liên doanh với các hãng lớn nước ngoài, kết nối các  doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp phụ tùng, linh kiện nội địa; xây dựng và khuyến khích áp dụng các chương trình thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô nội địa; đồng thời cho phép các hãng ô tô nước ngoài tham gia chương trình thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua việc thiết lập các tiêu chí lựa chọn. Qua đó, tạo ra những cơ hội rất lớn cho các hãng nội địa Trung Quốc học hỏi công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất, để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm và tham gia vào chuỗi giá trị ngành ô tô toàn cầu.

Cùng với việc sử dụng doanh nghiệp nhà nước (DNNN) như một công cụ trong chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, Trung Quốc còn xây dựng và phát triển mạnh các cụm công nghiệp tập trung các ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm thiểu chi phí giao dịch, thúc đẩy quá trình học hỏi và chuyển giao công nghệ, tạo một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khu vực tư nhân tham gia vào công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô và cuối cùng cải thiện năng lực cạnh tranh chung của toàn ngành. 

Chính phủ Trung Quốc cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ tín dụng và nhiều biện pháp khác khuyến khích các hãng nước ngoài sử dụng các linh kiện sản xuất tại địa phương; đồng thời chú trọng chính sách phát triển nguồn nhân lực cho phát triển công nghiệp hỗ trợ, để nhanh chóng làm chủ công nghệ và hướng tới nội địa hóa công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Nhờ những chính sách này, xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Trung Quốc đã liên tục tăng qua các năm.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Tạo động lực phát triển bứt phá, toàn diện trong kỷ nguyên mới

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) TW vừa ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH. Theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW là “Nghị quyết giải phóng tư duy khoa học”, “Nghị quyết để thực hiện các Nghị quyết”, “Nghị quyết của hành động”, Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU của NHCSXH đã đề ra những mục tiêu rất cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Thúc đẩy sức mạnh nội sinh từ phong trào thi đua

“Công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”. Câu nói giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua càng ngẫm càng sâu sắc. Khi thi đua thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho mỗi người lao động làm tốt hơn từ những công việc tưởng như đơn giản nhất, thì tích luỹ những kết quả ấy sẽ tạo nên những thành quả, kỳ tích. Đây cũng là điều mà Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã và đang làm trong những năm qua để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao về triển khai tín dụng chính sách xã hội. Cao hơn nữa là tiếp nối lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm thực hiện mục tiêu “Dân sinh hạnh phúc” mà toàn Đảng, toàn dân đã triển khai từ năm 1948.

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Tạo khí thế và xung lực mới cho phát triển

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân nêu rõ, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân, củng cố niềm tin, tạo khí thế và xung lực mới cho phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là cần thiết và cấp bách.

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Ngày 2/4, Chính phủ ban hành Nghị định 81/2025/NĐ-CP gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF
    GACOR77 CAIR77 ADMIN77 DP96 RUPIAH138 RECEH88 RECEH88 MANTUL138 MANTUL138 PASUKAN88 PASUKAN88 BOBO77 BAYAR77 BAYAR77 GARUDA69 RUPIAH138 GCR77 TANGO77 GACOR77 GACOR77 MODUS99 LORD88 GOCAP123 GACOR96 ODIN77 PARGOY88 PARGOY88 MAXWIN138 MAXWIN138 MAXWIN138 POLASLOT138 EPICWIN138 DISKO69 NGASO77 WIBU69 BESTI69 DINO69 BOSSWIN168 BOSSWIN168 RECEH69 MEWAHBET MEWAH99 FOYA88 SAWER138 PUAS69 MIDAS77 MIDAS77 SIP69 SIP69 MODUS99 MODUS99 GCR77 MASTER38 MABAR69 LOTUS138 LOTUS138 COCOL88 BARON69 DINASTI168 ZONA69 NOBAR69 RONIN86 STARLING69