Doanh nghiệp

Công nghiệp ôtô: Cần chính sách thuế phù hợp

23/05/2020 00:05
422 Lượt xem
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự; giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Để khắc phục bất lợi về giá thành giữa ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu (NK), cần có chính sách thuế hợp lý.

Tỷ lệ nội địa hóa thấp

Trong báo cáo vừa gửi tới Quốc hội, Bộ Công Thương cho biết, hiện Việt Nam có nhiều dự án sản xuất, lắp ráp ôtô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực. Đơn cử như: Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại Hải Phòng (thuộc Tập đoàn Vingroup); các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô du lịch thương hiệu Mazda, ôtô tải, ôtô bus của Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ôtô du lịch và ôtô thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty CP Tập đoàn Thành Công...

Số liệu thống kê cho thấy, tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe NK trong trung và ngắn hạn thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, do lượng ôtô NK ngày càng tăng nên lợi thế này đang mất dần. Cụ thể, năm 2019 xe nhập về Việt Nam đã tăng 70% so với 2018, chủ yếu từ các nước trong khu vực ASEAN.

Ôtô sản xuất trong nước hiện rất khó cạnh tranh với ôtô nhập khẩu.

Bộ Công Thương lý giải, hạn chế của ngành sản xuất ôtô nội địa là chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. Với các sản phẩm đã được nội địa hóa thì mang hàm lượng công nghệ thấp như: Săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, khung vỏ, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa...

“Tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi hiện nay cũng thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Đến nay, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu”- báo cáo chỉ rõ.

Ngoài ra còn do các nguyên nhân chủ quan như trình độ doanh nghiệp (DN) cũng như nguồn nhân lực của ngành còn thấp; công tác nghiên cứu, phát triển chưa được các DN quan tâm; công nghiệp hỗ trợ (CNHT) chưa phát triển, dẫn đến chưa tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh, phụ kiện đầu vào cho ngành…

Chính sách cần linh hoạt

Để phát triển ngành ôtô trong nước cũng như nâng tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sớm thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô, trong đó giảm thuế TTĐB cho phần giá trị sản xuất được trong nước. Việc này sẽ khắc phục bất lợi về giá giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và NK, cũng như khuyến khích tăng tỷ lệ giá trị nội địa, phát triển CNHT ngành sản xuất ôtô.

Bộ Công Thương cũng đưa ra Dự thảo Nghị quyết các giải pháp thúc đẩy CNHT Việt Nam đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến đưa ra nhiều đề xuất theo hướng giảm thuế với động cơ, hộp số về 0% đến năm 2025, mức tương đương cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - cho rằng, động cơ và hộp số ôtô là các linh kiện rất phức tạp để có thể sản xuất và lắp ráp. Trong vòng 3-5 năm tới, với trình độ kỹ thuật hiện tại cũng như dung lượng thị trường trong nước còn nhỏ, sẽ rất khó có DN nào đầu tư dây chuyền sản xuất động cơ và hộp số để phục vụ lắp ráp ở Việt Nam.

Chính vì vậy, việc ưu đãi giảm thuế suất thuế NK đối với động cơ và hộp số tương đương các cam kết trong ATIGA sẽ hỗ trợ DN trong việc duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam. Đây cũng là các linh kiện có tỷ lệ giá trị cao trong cấu thành giá trị của ôtô nguyên chiếc, nên việc giảm thuế suất thuế NK đối với các linh kiện này cũng góp phần giúp các DN tiết kiệm chi phí, hạ giá thành cho sản phẩm. Quan trọng hơn tạo sự cạnh tranh bình đẳng với xe NK từ ASEAN.

Nghị quyết số 23/NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 xác định, công nghiệp ôtô là một trong những ngành được ưu tiên phát triển.

DK (nguồn: theo Lan Anh, https://congthuong.vn/cong-nghiep-oto-can-chinh-sach-thue-phu-hop-137695.html)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với hành trình 120 năm vì sức khỏe Nhân Dân

Ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 120 năm thành lập Bệnh viện (1905 - 2025) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất lần thứ 3.

17 triệu giờ an toàn: Bản lĩnh và trách nhiệm của LILAMA 10 tại dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 – một trong những dự án nguồn điện chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã ghi nhận thành tích đáng tự hào: hơn 17 triệu giờ làm việc an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Thành tích này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia, mà còn là minh chứng rõ rệt cho vai trò, dấu ấn của Công ty Cổ phần LILAMA 10 – một trong những nhà thầu chủ lực thi công cơ khí và lắp máy tại dự án.

Tân Việt: Khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ kiểm toán và định giá

Tối 19/9, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Tân Việt đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ nhân viên công ty.

LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh và năng lực tại Dự án Thủy điện Hòa Bình Mở rộng

Sáng 19/8/2025, Tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình Mở rộng chính thức hòa lưới điện quốc gia, sớm hơn kế hoạch hơn một tháng. Đây không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là công trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội đặc biệt, chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

LILAMA10: Tạo sự khác biệt tích cực vì mục tiêu phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, Công ty cổ phần LILAMA10 tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt và cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các công trình công nghiệp, dân dụng, hạ tầng và năng lượng. Không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng trong sản xuất – kinh doanh, LILAMA10 còn chú trọng phát triển bền vững, lấy con người và môi trường làm trung tâm cho chiến lược dài hạn.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 https://pol-ka.com/ http://saint-ex.com/ https://bego.hu/ https://planetexpo.fr/author/geoffrey/ https://planetexpo.fr/bijoux https://www.fromfailuretopromise.com/about-dr-c/ https://www.kubeval.com/ls168/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://www.antiracket.info/account/login https://www.stratfordbikehire.com/Bikes/ https://microxchg.io/bobo/ https://testmyquiz.com/cocol88/ https://www.dreamgreen.earth/cocol/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://gansossalvajes.com/ https://turbokolor.com/about2a05.html https://bosswwin168.locker/ COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
KFCSLOT UBER77 ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138 BOSSWIN168
LOGIN JURAGAN69 LOGIN BAYAR77 LOGIN DANA69 LOGIN EGP88 LOGIN SIP69 LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top