Để nghị quyết gần gũi với người lao động
15 năm trước, khi đặt chân lên vùng cát trắng Chu Lai (Quảng Nam), ngay cả những người lạc quan nhất cũng không khỏi băn khoăn trước quyết định của người đứng đầu THACO - ông Trần Bá Dương rằng, sẽ biến nơi đây thành trung tâm cơ khí ôtô của cả nước. Nhưng rồi, cát trắng và sỏi đá cũng thu hẹp dần, nhường chỗ cho nhà xưởng khang trang và cây xanh, hoa lá. Những chiếc ôtô lần lượt được xuất xưởng, từ xe buýt, xe tải đến các loại xe du lịch mang nhãn hiệu của các hãng xe nổi tiếng thế giới đã tin cậy chọn Trường Hải làm đối tác như Mazda, Kia, Peugeot, Hyundai...
Với 16.000 người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các đơn vị, việc vận hành một doanh nghiệp đa ngành không chỉ tập trung vào các chỉ tiêu tăng năng suất, sản lượng, bảo đảm mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, mà còn chú trọng rất nhiều vào các hoạt động đoàn thể, đặc biệt là công tác Đảng, để hướng tới mục tiêu cao nhất là văn hóa doanh nghiệp và bảo đảm lợi ích NLĐ. Ông Nguyễn Hùng Minh - Tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy công ty - cho biết: Đảng bộ THACO được thành lập từ tháng 1/1998, ban đầu là Chi bộ Công ty TNHH ô tô Trường Hải với 3 đảng viên; đến nay, Đảng bộ công ty đã có 6 chi bộ trực thuộc với 103 đảng viên trực thuộc Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai.
Theo ông Minh, công tác Đảng ở doanh nghiệp được gắn liền với các kế hoạch, hoạt động sản xuất, kinh doanh; đến với NLĐ bằng các định hướng và hoạt động cụ thể, gần gũi, đặc biệt là việc đưa các Nghị quyết của Đảng, Đảng ủy khối và Đảng bộ công ty vào các chương trình hành động. Tại THACO, các chi bộ trực thuộc luôn nghiêm túc thực hiện nghị quyết, hàng tháng tổ chức sinh hoạt Đảng để triển khai kế hoạch hoạt động từng tháng, từng quý của tổng công ty. Qua đó phát huy vai trò lãnh đạo chỉ đạo, định hướng hoạt động của tổ chức Đảng trong công tác sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị trực thuộc. "Việc tổ chức sinh hoạt, triển khai nghị quyết còn giúp Đảng bộ kịp thời nắm bắt các vấn đề như tư tưởng NLĐ, việc chăm lo bảo vệ quyền lợi NLĐ của tổ chức công đoàn, từ đó xây dựng định hướng hoạt động cụ thể cho từng khối, đơn vị đặc thù, góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh" - ông Minh nhấn mạnh.
Tất cả vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp
Trần Thanh Dũng, cán bộ Ban Văn hóa - Truyền thông, dù mới làm ở THACO được hơn 3 năm, đã có 5 năm "tuổi" Đảng, chia sẻ, lúc mới chuyển về THACO làm việc, anh cũng có chút lo lắng vì không biết doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng hay không và việc sinh hoạt Đảng ở đó sẽ ra sao, nên khi nghỉ việc nhà nước, anh Dũng đã chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương. Nhưng rồi, sau 4 tháng thử việc và khi làm việc chính thức tại THACO, anh nhanh chóng chuyển sinh hoạt Đảng về công ty bởi "mọi việc thuận lợi hơn tôi tưởng" - anh nói. Theo anh Dũng, trong môi trường doanh nghiệp tư nhân, nếu có tổ chức Đảng thì đảng viên sẽ thuận lợi hơn trong sinh hoạt cũng như thực hiện các hoạt động chuyên môn, bởi có sự lồng ghép để đảng viên nói riêng và NLĐ nói chung tiếp cận các chủ trương, chính sách, nghị quyết một cách dễ hiểu, gần gũi. Đặc biệt, tại mỗi buổi chào cờ đầu tuần, NLĐ sẽ được giải đáp những thắc mắc phát sinh trong quá trình làm việc, đồng thời đây cũng là dịp để cấp ủy và các cấp quản lý triển khai nhiệm vụ kinh doanh tới NLĐ.
Theo ông Nguyễn Hùng Minh, trước áp lực cạnh tranh của thị trường ôtô khi mở cửa vào năm 2018, để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy công ty đã đưa ra nghị quyết, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao chất lượng và đầu tư mới công nghệ trong dây chuyền sản xuất, tăng năng suất lao động. Kết quả, đến hết tháng 8/2017, doanh số bán xe của THACO đạt 60.956 chiếc, đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam với 36,8% thị phần. Tổng doanh thu đạt 33.773 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3.234 tỷ đồng, nộp ngân sách 9.715 tỷ đồng; thu nhập bình quân của NLĐ từ 7-10 triệu đồng/tháng.
Từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, Trường Hải đã nỗ lực đầu tư vào sản xuất, lắp ráp, vươn lên thành doanh nghiệp ôtô hàng đầu Việt Nam. Trung tâm sản xuất của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) hiện có 6 nhà máy lắp ráp ôtô, 12 nhà máy công nghiệp phụ trợ, trung tâm R&D, trường cao đẳng nghề và cảng trên tổng diện tích 400ha. Không chỉ đứng đầu thị phần trên thị trường ôtô Việt Nam, THACO còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hóa hơn 50% đối với xe buýt, 30 - 35% đối với xe tải và trên 18% đối với một số mẫu xe du lịch có sản lượng cao. Nhiều linh kiện, phụ tùng sản xuất ở Chu Lai đang được xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Năm 2016 thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam đạt hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó, đóng góp của THACO trên 14.000 tỷ đồng, đưa Quảng Nam là 1 trong hơn 10 địa phương của cả nước có điều tiết ngân sách về Trung ương. Bí thư đảng ủy Nguyễn Hùng Minh cho hay, 2017 là năm công ty xác định những bước đột phá sẵn sàng cho hội nhập và hoàn thành chiến lược phát triển sau năm 2018. Do đó, tổ chức Đảng cần hiểu rõ, chia sẻ cũng như đồng thuận chung vai gánh vác vì mục tiêu phát triển công ty và hội nhập. "Tổ chức học tập Nghị quyết Trung ương Đảng khóa XII, phát triển 15 đảng viên mới và thành lập chi bộ Đảng tại khu vực Bắc bộ là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy công ty để phát huy sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh" - ông Minh khẳng định.
Được xem là người "lội ngược dòng" khi liên tục mở rộng sản xuất thay vì tính chuyện làm thương mại, nhập khẩu xe để "đối phó" với diễn biến thị trường khi mở cửa vào năm 2018, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO - cho rằng, đó là triết lý kinh doanh THACO đang theo đuổi: Tạo dựng giá trị phục vụ thông qua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, trở thành thương hiệu Việt mang lại niềm tự hào cho đất nước và giá trị cho xã hội cũng như nền kinh tế.
Ngân giang (nguồn: Theo Thùy Linh http://baocongthuong.com.vn)