Sản phẩm Việt có chất lượng cao hơn hàng ngoại nhập
Báo cáo các hoạt động được triển khai trong 6 tháng đầu năm 2017 của Đảng ủy Khối các DN Trung ương chỉ rõ, đến nay, với 209 hợp đồng ký kết, Đảng bộ các DN và ngân hàng trong khối đã phát huy vai trò chủ động đi đầu trong sử dụng hàng Việt Nam ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, sử dụng dịch vụ thay thế hàng nhập khẩu. Hầu hết các đơn vị đã cập nhật danh mục mặt hàng sản xuất được để thông tin kịp thời tới các đơn vị thành viên và đối tác.
Việc xây dựng thương hiệu Việt, giữ vững, mở rộng thị trường trong và ngoài nước luôn được các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối quan tâm. Với hệ thống chi nhánh, công ty thành viên trải rộng khắp cả nước, các đơn vị đã cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Trong đó, nhiều sản phẩm có chất lượng cao hơn hàng ngoại nhập, chiếm lĩnh thị trường nội địa, được bạn hàng đánh giá cao như: Xi măng, thép xây dựng, dệt may, hóa chất, gạo, giấy, dịch vụ bưu chính, viễn thông, hàng không, đường sắt... Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ sản phẩm trong các DN tăng lên rõ rệt. Đơn cử, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng thép bán và tiêu thụ của Tổng công ty Thép tăng 16 - 39%; vận chuyển hàng hóa của Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2016…
Cùng với các hợp đồng đã ký kết được triển khai trong nhiều năm qua, trong 6 tháng đầu năm 2017, các đảng ủy trong khối đã tiếp tục tìm kiếm, ký kết các đơn hàng mới. Cụ thể, Đảng ủy Tổng công ty Bưu điện đã ký kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ với 12 đảng bộ; Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gửi văn bản đến các cấp ủy, đơn vị thành viên về triển khai hợp tác sử dụng hàng hóa của 33 Đảng bộ trong Khối...
Đảng ủy cũng chú trọng lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tại đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, tăng cường tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, các khu đô thị; tổ chức hoạt động bán hàng khuyến mại và tổ chức điều tra, khảo sát thị trường... Nhờ đó, nhiều DN đã mở được các kênh phân phối mới về các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ đó tăng tiêu thụ hàng hóa.
Trong thời gian tới, Đảng ủy khối DN Trung ương đặt mục tiêu tiếp tục chủ động rà soát việc triển khai các chính sách về khuyến khích đầu tư mua sắm, phát triển hàng trong nước. Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; nâng cao uy tín, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng chất lượng, tiến độ, chi phí. Ngoài ra, lãnh đạo tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tại đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động; tăng cường quảng bá hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt đến người tiêu dùng nhanh và hiệu quả hơn.
Chủ trương “Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, đã tạo sự gắn kết cộng đồng, chăm lo cho nền sản xuất quốc gia dựa trên sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng, sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xuất khẩu. Đây cũng là định hướng đúng đắn góp phần đưa nền kinh tế nước ta phát triển nhanh và bền vững.
Quỳnh Trang (nguồn: Theo Bảo Ngọc http://baocongthuong.com.vn)