Đào tạo - Nghiên cứu

Dạy nghề hướng tới nhu cầu thị trường lao động

22/04/2018 00:04
815 Lượt xem
Công tác dạy nghề lâu nay vẫn còn nhiều điều cần bàn. Làm sao tạo ra nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vì thế cần gắn dạy nghề với doanh nghiệp và đồng thời tính đến yếu tố cung cầu của thị trường lao động trên cơ sở đổi mới cơ bản và toàn diện công tác đào tạo nghề.

Hiện nay các cơ sở đào tạo đã bước đầu chú trọng thực hành, gắn kết với doanh nghiệp tạo việc làm cho học viên. Trong ảnh: Lớp Cơ điện chất lượng cao (Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội). Ảnh: VĂN HỌC

Còn lắm mối lo

Có thể nói trong các bản tin cập nhật thị trường lao động (TTLĐ) theo từng quý những năm gần đây thường đưa ra những hệ lụy về chất lượng giáo dục đào tạo nói chung và dạy nghề nói riêng. Tình trạng cử nhân, cao đẳng nghề thất nghiệp hoặc khó tìm việc làm thể hiện qua từng con số phần nào phản ánh sự yếu kém trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Tại sao lại có những yếu kém đó? Các nhà chuyên môn đã chỉ ra nhiều nguyên nhân. Nhưng nhìn chung chúng ta có thể liệt kê một số mối lo cơ bản như: Trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên dạy nghề, đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở dạy nghề còn hạn chế như thiếu kỹ năng nghề, ngoại ngữ kém, chưa bắt kịp với sự phát triển của TTLĐ, không đồng bộ về cơ cấu ngành nghề đào tạo. Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhà trường nghèo nàn, lạc hậu, chương trình đào tạo nhiều năm không thay đổi, mạng lưới trường nghề chồng chéo, số lượng cơ sở đào tạo nhiều mà không tinh.

Đào tạo nhân lực là phải có đánh giá đầu ra nhưng chúng ta chưa có một đơn vị nào có thể đánh giá kỹ năng nghề mang tầm quốc gia. Vì thế công tác đánh giá kỹ năng nghề và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia chưa được triển khai, đây là một bất cập liên quan đến chất lượng đào tạo rất đáng quan tâm. Ngoài ra, hiệu quả của việc dạy nghề còn phụ thuộc vào câu chuyện phân luồng học sinh ngay từ hệ thống các trường trung học phổ thông. Theo Bộ trưởng Bộ LĐ, TB và XH Đào Ngọc Dung, chúng ta cần phân luồng để làm sao có 70% học sinh phổ thông đi học nghề, đó là kinh nghiệm từ các nước phát triển, tỷ lệ vào đại học của họ chỉ khoảng 30% còn ở Việt Nam thì ngược lại. Tất nhiên để làm được điều này rất cần sự phối hợp tốt với ngành giáo dục vì hướng nghiệp học sinh phải gắn với thực tiễn kỹ thuật công nghệ, đó là giải pháp tạo đầu vào chất lượng cho GDNN.

Một mối lo cốt tử có thể quyết định tới sự tồn tại của cơ sở dạy nghề là tình trạng học sinh học xong ra trường không có việc làm, nếu doanh nghiệp cần người thì phải đào tạo lại. Vì thế, các cơ sở đào tạo cần phải gắn kết với doanh nghiệp để người học tốt nghiệp ra trường thì có việc làm ngay. Nếu học sinh không tìm được việc làm thì cơ sở đào tạo phải hoàn trả tiền học phí.

Chính phủ đã ra nghị quyết số 76/NQ-CP (ngày 3-9-2016) giao cho Bộ LĐ, TB và XH, là cơ quan quản lý nhà nước về GDNN thay vì hai Bộ như trước. Theo đó Bộ LĐ, TB và XH là cơ quan được Chính phủ phân công thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GDNN chứ không phải là cơ quan chủ quản của các trường dạy nghề. Ưu thế của mô hình này, là các Bộ, UBND các địa phương sẽ tự giảm dần sự can thiệp vào các trường dạy nghề và từ đó đẩy mạnh tự chủ, giúp việc đào tạo nghề tốt hơn.

Những vấn đề cốt lõi

Đào tạo nghề hiện là vấn đề cấp thiết nếu muốn nâng cao năng suất lao động. Hơn nữa, chúng ta đang chịu tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) vào thị trường lao động. Theo TS Phạm Quang Ngọc, chuyên gia kinh tế và thị trường lao động, cuộc CMCN 4.0 với trình độ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, in-tơ-nét vạn vật kết nối, công nghệ in 3D đang thâm nhập vào quá trình sản xuất và làm thay đổi cơ cấu TTLĐ. Những vấn đề này đang tạo ra mối đe dọa đối với các TTLĐ truyền thống, đặc biệt là những TTLĐ có trình độ thấp. Đáng lưu ý, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng bởi tự động hóa cao nhất chỉ sau Trung Quốc, chiếm tới gần 70% vị trí việc làm.

Trong thời gian qua, chúng ta đã đầu tư khá nhiều tiền của cho các chương trình như dạy nghề cho lao động nông thôn, dạy nghề cho thanh niên nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên do là còn mang nặng tính hình thức, chưa gắn nghề với đời sống thực tế. Số lao động được đào tạo thì nhiều nhưng mang lại lợi ích cụ thể thì ít vì ngành nghề không phù hợp, không sát thực tế. Ngay cả đối với ngành nghề nông nghiệp, tuy học viên đã biết vận dụng kiến thức nhưng sử dụng kiến thức đó để mở rộng quy mô, phát triển các mô hình kinh tế lớn thì còn lúng túng.

Để khắc phục các nguyên nhân làm cản trở công tác dạy nghề, trong thời gian tới, cần tập trung vào ba vấn đề cốt lõi: Thứ nhất là quy hoạch phát triển mạng lưới dạy nghề, giảm thành lập trường công lập, kiên quyết giải thể các cơ sở đào tạo không bảo đảm chuẩn về cơ sở vật chất, chuẩn về cán bộ quản lý, giáo viên, chuẩn về chương trình dạy nghề, có tỷ lệ đào tạo xong không có việc làm lớn. Cần có chủ trương chính sách khuyến khích doanh nghiệp, tư nhân đầu tư phát triển dạy nghề, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp ở mọi khâu đào tạo.

Thứ hai, Nhà nước cần hợp tác, đầu tư vào công việc dự báo TTLĐ thật khoa học nhất là mối liên hệ với doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng nhằm mục tiêu nắm chắc TTLĐ. Đây là chuyện sống còn của cơ sở đào tạo vì đó là cách tiến đến mục tiêu người học ra là có việc làm và thu nhập tốt hơn. Trước vấn đề này, ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết, việc nắm chắc thông tin về TTLĐ, xem xét xu hướng tuyển dụng là rất cần thiết đối với người học. Từ năm 2018, các trường dạy nghề phải tạo những bước đột phá mới trong công tác đào tạo để thu hút người học, đồng thời giải quyết bài toán tồn tại và sáp nhập nếu hoạt động không hiệu quả.

Thứ ba, Nhà nước cần có những trường điểm về đào tạo nghề thật sự đổi mới mang tầm quốc tế. Hiện đang triển khai đào tạo 22 nghề trọng điểm chuyển giao từ Đức theo mô hình kết hợp giữa nhà trường, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp, tuy nhiên cần cẩn trọng khi nhập khẩu các chương trình đào tạo nghề. Cách mạng 4.0 hầu hết đã thâm nhập vào tất cả các ngành nghề thể hiện qua các lĩnh vực tự động hóa, công nghệ thông tin… Vì thế cần tạo điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và xã hội để các nhà đầu tư nước ngoài mở cơ sở GDNN chất lượng cao tại Việt Nam; thực hiện liên kết, hợp tác tổ chức đào tạo. Thực hiện từng bước công tác kiểm tra, kiểm định chứng nhận “sản phẩm đầu ra” cho các cơ sở đào tạo. Tất cả hướng tới đào tạo những gì doanh nghiệp và xã hội đang cần chứ không phải đào tạo những gì đang có.

Việt Anh (nguồn: Theo HÀ LÊ  http://www.nhandan.com.vn/)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

60 năm – hành trình đáng tự hào của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên

Ngày 06/12, trong không khí trang trọng và đầy tự hào, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐHKTCN - TNUT) – Đại học Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và thiết thực của Nhà trường trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật – công nghệ cho đất nước.

Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật Cơ khí của Nghiên cứu sinh Lê Thị Phương Thảo

Sáng ngày 22/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Cơ khí tổ chức Hội đồng bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh (NCS) Lê Thị Phương Thảo, với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của một số thông số công nghệ và loại điện cực graphite đến năng suất và chất lượng khi gia công tia lửa điện mặt trụ ngoài chi tiết thép 90CrSi”. PGS.TS Lê Thu Quý làm Chủ tịch Hội đồng.

Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp tổ chức Chương trình “Hỗ trợ cộng đồng ảnh hưởng thiên tai tại Thái Nguyên”

Thực hiện chủ trương tăng cường gắn kết đào tạo với thực tiễn, phát huy tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đã phối hợp cùng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp tổ chức Chương trình “Hỗ trợ cộng đồng ảnh hưởng thiên tai tại Thái Nguyên”, diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16/10/2025 tại xã Kha Sơn, tỉnh Thái Nguyên.

“Startup Z – Zero to Hero” - HaUI tiếp lửa cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam

Trong không khí sôi nổi của tinh thần đổi mới sáng tạo quốc gia, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã phối hợp cùng BLOCK71 (sáng kiến toàn cầu của NUS Enterprise, Đại học Quốc gia Singapore) tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp “Startup Z – Zero to Hero”. Sự kiện đã quy tụ các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân và đông đảo sinh viên, tạo ra một không gian kết nối đa chiều, trở thành bệ phóng vững chắc cho những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo của thế hệ trẻ.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lần đầu tiên, tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc chào cờ, hát Quốc ca cùng một thời điểm trong lễ khai giảng năm học mới. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu quan trọng. Tạp chí Điện tử Cơ khí Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top