Đào tạo - Nghiên cứu

Dạy nghề hướng tới nhu cầu thị trường lao động

22/04/2018 00:04
778 Lượt xem
Công tác dạy nghề lâu nay vẫn còn nhiều điều cần bàn. Làm sao tạo ra nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vì thế cần gắn dạy nghề với doanh nghiệp và đồng thời tính đến yếu tố cung cầu của thị trường lao động trên cơ sở đổi mới cơ bản và toàn diện công tác đào tạo nghề.

Hiện nay các cơ sở đào tạo đã bước đầu chú trọng thực hành, gắn kết với doanh nghiệp tạo việc làm cho học viên. Trong ảnh: Lớp Cơ điện chất lượng cao (Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội). Ảnh: VĂN HỌC

Còn lắm mối lo

Có thể nói trong các bản tin cập nhật thị trường lao động (TTLĐ) theo từng quý những năm gần đây thường đưa ra những hệ lụy về chất lượng giáo dục đào tạo nói chung và dạy nghề nói riêng. Tình trạng cử nhân, cao đẳng nghề thất nghiệp hoặc khó tìm việc làm thể hiện qua từng con số phần nào phản ánh sự yếu kém trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Tại sao lại có những yếu kém đó? Các nhà chuyên môn đã chỉ ra nhiều nguyên nhân. Nhưng nhìn chung chúng ta có thể liệt kê một số mối lo cơ bản như: Trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên dạy nghề, đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở dạy nghề còn hạn chế như thiếu kỹ năng nghề, ngoại ngữ kém, chưa bắt kịp với sự phát triển của TTLĐ, không đồng bộ về cơ cấu ngành nghề đào tạo. Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhà trường nghèo nàn, lạc hậu, chương trình đào tạo nhiều năm không thay đổi, mạng lưới trường nghề chồng chéo, số lượng cơ sở đào tạo nhiều mà không tinh.

Đào tạo nhân lực là phải có đánh giá đầu ra nhưng chúng ta chưa có một đơn vị nào có thể đánh giá kỹ năng nghề mang tầm quốc gia. Vì thế công tác đánh giá kỹ năng nghề và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia chưa được triển khai, đây là một bất cập liên quan đến chất lượng đào tạo rất đáng quan tâm. Ngoài ra, hiệu quả của việc dạy nghề còn phụ thuộc vào câu chuyện phân luồng học sinh ngay từ hệ thống các trường trung học phổ thông. Theo Bộ trưởng Bộ LĐ, TB và XH Đào Ngọc Dung, chúng ta cần phân luồng để làm sao có 70% học sinh phổ thông đi học nghề, đó là kinh nghiệm từ các nước phát triển, tỷ lệ vào đại học của họ chỉ khoảng 30% còn ở Việt Nam thì ngược lại. Tất nhiên để làm được điều này rất cần sự phối hợp tốt với ngành giáo dục vì hướng nghiệp học sinh phải gắn với thực tiễn kỹ thuật công nghệ, đó là giải pháp tạo đầu vào chất lượng cho GDNN.

Một mối lo cốt tử có thể quyết định tới sự tồn tại của cơ sở dạy nghề là tình trạng học sinh học xong ra trường không có việc làm, nếu doanh nghiệp cần người thì phải đào tạo lại. Vì thế, các cơ sở đào tạo cần phải gắn kết với doanh nghiệp để người học tốt nghiệp ra trường thì có việc làm ngay. Nếu học sinh không tìm được việc làm thì cơ sở đào tạo phải hoàn trả tiền học phí.

Chính phủ đã ra nghị quyết số 76/NQ-CP (ngày 3-9-2016) giao cho Bộ LĐ, TB và XH, là cơ quan quản lý nhà nước về GDNN thay vì hai Bộ như trước. Theo đó Bộ LĐ, TB và XH là cơ quan được Chính phủ phân công thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GDNN chứ không phải là cơ quan chủ quản của các trường dạy nghề. Ưu thế của mô hình này, là các Bộ, UBND các địa phương sẽ tự giảm dần sự can thiệp vào các trường dạy nghề và từ đó đẩy mạnh tự chủ, giúp việc đào tạo nghề tốt hơn.

Những vấn đề cốt lõi

Đào tạo nghề hiện là vấn đề cấp thiết nếu muốn nâng cao năng suất lao động. Hơn nữa, chúng ta đang chịu tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) vào thị trường lao động. Theo TS Phạm Quang Ngọc, chuyên gia kinh tế và thị trường lao động, cuộc CMCN 4.0 với trình độ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, in-tơ-nét vạn vật kết nối, công nghệ in 3D đang thâm nhập vào quá trình sản xuất và làm thay đổi cơ cấu TTLĐ. Những vấn đề này đang tạo ra mối đe dọa đối với các TTLĐ truyền thống, đặc biệt là những TTLĐ có trình độ thấp. Đáng lưu ý, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng bởi tự động hóa cao nhất chỉ sau Trung Quốc, chiếm tới gần 70% vị trí việc làm.

Trong thời gian qua, chúng ta đã đầu tư khá nhiều tiền của cho các chương trình như dạy nghề cho lao động nông thôn, dạy nghề cho thanh niên nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên do là còn mang nặng tính hình thức, chưa gắn nghề với đời sống thực tế. Số lao động được đào tạo thì nhiều nhưng mang lại lợi ích cụ thể thì ít vì ngành nghề không phù hợp, không sát thực tế. Ngay cả đối với ngành nghề nông nghiệp, tuy học viên đã biết vận dụng kiến thức nhưng sử dụng kiến thức đó để mở rộng quy mô, phát triển các mô hình kinh tế lớn thì còn lúng túng.

Để khắc phục các nguyên nhân làm cản trở công tác dạy nghề, trong thời gian tới, cần tập trung vào ba vấn đề cốt lõi: Thứ nhất là quy hoạch phát triển mạng lưới dạy nghề, giảm thành lập trường công lập, kiên quyết giải thể các cơ sở đào tạo không bảo đảm chuẩn về cơ sở vật chất, chuẩn về cán bộ quản lý, giáo viên, chuẩn về chương trình dạy nghề, có tỷ lệ đào tạo xong không có việc làm lớn. Cần có chủ trương chính sách khuyến khích doanh nghiệp, tư nhân đầu tư phát triển dạy nghề, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp ở mọi khâu đào tạo.

Thứ hai, Nhà nước cần hợp tác, đầu tư vào công việc dự báo TTLĐ thật khoa học nhất là mối liên hệ với doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng nhằm mục tiêu nắm chắc TTLĐ. Đây là chuyện sống còn của cơ sở đào tạo vì đó là cách tiến đến mục tiêu người học ra là có việc làm và thu nhập tốt hơn. Trước vấn đề này, ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết, việc nắm chắc thông tin về TTLĐ, xem xét xu hướng tuyển dụng là rất cần thiết đối với người học. Từ năm 2018, các trường dạy nghề phải tạo những bước đột phá mới trong công tác đào tạo để thu hút người học, đồng thời giải quyết bài toán tồn tại và sáp nhập nếu hoạt động không hiệu quả.

Thứ ba, Nhà nước cần có những trường điểm về đào tạo nghề thật sự đổi mới mang tầm quốc tế. Hiện đang triển khai đào tạo 22 nghề trọng điểm chuyển giao từ Đức theo mô hình kết hợp giữa nhà trường, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp, tuy nhiên cần cẩn trọng khi nhập khẩu các chương trình đào tạo nghề. Cách mạng 4.0 hầu hết đã thâm nhập vào tất cả các ngành nghề thể hiện qua các lĩnh vực tự động hóa, công nghệ thông tin… Vì thế cần tạo điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và xã hội để các nhà đầu tư nước ngoài mở cơ sở GDNN chất lượng cao tại Việt Nam; thực hiện liên kết, hợp tác tổ chức đào tạo. Thực hiện từng bước công tác kiểm tra, kiểm định chứng nhận “sản phẩm đầu ra” cho các cơ sở đào tạo. Tất cả hướng tới đào tạo những gì doanh nghiệp và xã hội đang cần chứ không phải đào tạo những gì đang có.

Việt Anh (nguồn: Theo HÀ LÊ  http://www.nhandan.com.vn/)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

“Startup Z – Zero to Hero” - HaUI tiếp lửa cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam

Trong không khí sôi nổi của tinh thần đổi mới sáng tạo quốc gia, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã phối hợp cùng BLOCK71 (sáng kiến toàn cầu của NUS Enterprise, Đại học Quốc gia Singapore) tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp “Startup Z – Zero to Hero”. Sự kiện đã quy tụ các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân và đông đảo sinh viên, tạo ra một không gian kết nối đa chiều, trở thành bệ phóng vững chắc cho những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo của thế hệ trẻ.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lần đầu tiên, tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc chào cờ, hát Quốc ca cùng một thời điểm trong lễ khai giảng năm học mới. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu quan trọng. Tạp chí Điện tử Cơ khí Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng tổ chức thành công Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, ngày 10+11/7/2025, Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025–2030.

Thông báo tuyển sinh đào tạo Thanh tra hàn đợt 1 năm 2025

Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Hàn và Xử lý bề mặt (KEYLABWS) – đơn vị trực thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí (Narime) tuyển sinh khoá đào tạo Thanh tra hàn đợt 1 năm 2025, nhằm đào tạo học viên trở thành Thanh tra hàn tiếp cận tiêu chuẩn AWS QC1.

Đào tạo nhân lực ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp tại Trường Cơ khí - Ô tô, HaUI

Nhu cầu sử dụng lao động liên quan đến lĩnh vực Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp trong các doanh nghiệp hiện tại và tương lai là rất lớn. Đón đầu xu thế đó, năm học 2024 - 2025, Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) tiếp tục tuyển sinh hệ đại học chính quy ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 pakaian jersey voucher pulsa COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 slot gacor slot qris MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
KFCSLOT ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138
LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top