Doanh nghiệp

Địa điểm giải quyết thủ tục hải quan: Phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

06/11/2014 00:11
397 Lượt xem
Các DN cho biết, hiện các cơ quan kiểm tra chuyên ngành không có địa điểm kiểm tra tập trung, chưa có sự chuẩn bị về phương tiện kiểm tra và hệ thống kho bãi để lưu trữ hàng hóa nên không thể cho phép DN đưa hàng về địa điểm tập trung để thực hiện kiểm tra chuyên ngành mà phải thực hiện kiểm tra ngay tại cảng.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký hiệp hội thủy sản VN (VASEP) cho rằng, việc này đã gây ách tắc tại cảng trong thời gian dài và làm phát sinh chi phí lưu kho bãi cho DN trong thời gian chờ đợi kết quả kiểm tra chuyên ngành.         

Ông Nam phân tích, với thời gian chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành từ 5-15 ngày tùy từng lô hàng, DN đã phải trả tiền chi phí lưu container rất lớn: 300.000đ/ngày đối với hàng khô (chi phí 10 ngày lên tới 3 triệu đồng/container khô) và 3.000.000 đồng/ngày lưu container đối với hàng đông lạnh (chi phí 10 ngày lên tới 30.000.000 đồng/container lạnh).         

Cùng quan điểm, đại diện TCty Công nghiệp ôtô VN cho biết, DN này có trụ sở tại nhiều địa bàn như: Hà Nội, các nhà máy sản xuất đặt tại Bắc Giang, Hưng Yên... Vì vậy, DN đề nghị được làm thủ tục nhập khẩu tại 1 Cục Hải quan để tiện theo dõi, quyết toán cụ thể là Cục Hải quan Hà Nội. Tuy nhiên, Cục Hải quan Hà Nội không xác nhận các địa điểm nhà máy tại Bắc Giang, Hưng Yên đủ điều kiện kiểm hóa tại Hà Nội sản xuất với lý do khác địa bàn dẫn đến việc DN phải làm thủ tục hải quan tại 3 cục hải quan, hàng năm quyết toán 3 lần gây nhiều khó khăn cho DN… Đại diện TCty giấy VN cho biết, DN này đã nộp thuế cho tờ khai, tuy nhiên có những tờ khai 15 ngày sau hải quan tiếp nhận vẫn bảo tiền thuế chưa nộp tại kho bạc. Thậm chí, phần mềm khai báo hải quan phiên bản FCusk5 có nhiều lỗi chưa khắc phục được khiến DN gặp rất nhiều khó khăn.         

Cho dù theo nguyên tắc, hàng hóa phải qua kiểm tra mới được làm thủ tục nhập khẩu đã được quy định tại điều 25 và 26 Luật Hải quan. Nhưng thực tế, các cơ quan liên quan lại quy định chưa thống nhất với luật. Chẳng hạn, trong khi Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng quy định rõ đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc quyền quản lý của hai bộ này bắt buộc phải kiểm tra trước khi thông quan thì hàng hóa thuộc quyền quản lý của bộ Y tế, KHCN, NNPTNT, GTVT… lại áp dụng cả hai phương thức. Đó là kiểm tra trước khi thông quan, và đăng ký trước (cho phép đưa về kho DN), rồi kiểm tra sau.        

Rõ ràng, đây là vấn đề có liên quan tới nhiều Bộ, ngành nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về Bộ Tài chính mà cụ thể là Tổng Cục hải quan. DN vẫn đang chờ những hỗ trợ từ phía cơ quan Hải quan để giảm thiểu những khó khăn mà DN đang phải đối mặt từng ngày. 

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam: 
Nhiều cục thuế vẫn có thủ tục riêng         

Thực tế từ chuyến khảo sát 16 DN tại 8 địa phương gần đây cho thấy, gần như toàn bộ chi cục thuế, hải quan địa phương đều tự ý bổ sung thêm một số tờ khai, thủ tục khác ngoài quy định mà Bộ Tài chính hướng dẫn. Ví dụ như thủ tục hoàn thuế, chỉ cần mẫu 05 nhưng các cơ quan thuế lại thêm vào đó bảng kê số liệu hoàn thuế cả quý, cả năm; đã thực hiện hải quan điện tử nhưng vẫn có những bản kê tay. Ngay cả các công văn về thuế giữa các chi cục trong cùng một cục Thuế cũng đã rất khác nhau.

HQ (nguồn: theo Q.Anh, dddn.com.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Tiên phong sản xuất thép ray cao tốc: Hoà Phát bắt tay đối tác Đức

Tập đoàn Hòa Phát vừa ký hợp đồng với đối tác Đức cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027.

Đòn bẩy nâng cao vị thế cạnh tranh của LILAMA 10 trên thị trường quốc tế

Nhà máy cơ khí chế tạo thiết bị Hải Dương trực thuộc Công ty cổ phần LILAMA 10 (LILAMA 10) đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng hàn và thi công kết cấu theo tiêu chuẩn ISO 3834 và EN 1090 (EXC3) là “Biểu tượng cho chất lượng sản phẩm”, là minh chứng cho việc phát triển và cải thiện không ngừng chất lượng sản phẩm của Công ty cổ phần LILAMA 10.

Khánh thành Bến container số 3 và số 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Chiều 13/5, tại Khu vực bến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải), Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vui mừng tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.

TKV chủ động giải pháp đảm bảo cung ứng đủ than cho sản xuất điện và phấn đấu tăng trưởng trên 8%

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị thành viên đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương; chủ động giải pháp đảm bảo cung ứng đủ than cho sản xuất điện và phấn đấu tăng trưởng trên 8% năm 2025 và giai đoạn 2026-2030; xây dựng kịch bản khả thi đẩy mạnh phương án tăng sản lượng than, khoáng sản; tăng hiệu quả sản xuất kinh doạnh sản phẩm cơ khí, sản xuất điện, hóa chất; đẩy mạnh công tác đầu tư...

Minh chứng cho bản lĩnh, năng lực và uy tín của LILAMA 10 trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Sự kiện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam hòa lưới điện quốc gia không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành điện mà còn là minh chứng cho bản lĩnh, năng lực và uy tín của LILAMA 10 trên hành trình xây dựng và phát triển các công trình công nghiệp trọng điểm quốc gia.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF