Giám đốc NPSC Phan Tử Lượng: “Chúng tôi đang nỗ lực để trở thành một công ty dịch vụ điện lực hàng đầu trong nước”.
Đầu năm 2019, NPSC trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức ra mắt, với một “dàn” lãnh đạo được tuyển lựa từ hơn 2 vạn người lao động khắp miền Bắc.
Nhân lực làm mảng dịch vụ điện lực, theo Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh phải là những người thực sự “thiện chiến” và bài bản từ lãnh đạo đến công nhân ở cơ sở. Vì không giống như kinh doanh, phân phối điện năng thông thường, doanh nghiệp dịch vụ ngành Điện phải là những đơn vị thiết kế, sáng tạo sản phẩm, chăm chút dịch vụ và quan trọng hơn là phải chủ động tương tác với khách hàng.
Ông Phan Tử Lượng , Giám đốc NPSC cho hay, chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động, công tác tổ chức, bố trí nhân lực của đơn vị đã cơ bản hoàn thành, tại một địa bàn rộng lớn trên 27 tỉnh, thành.
“Với bộ máy trên 20 xí nghiệp và 1.000 người lao động, sắp xếp ra sao, ai làm việc gì để thật nhanh chóng đi vào hoạt động và có được những sản phẩm, dịch vụ đầu tiên cung cấp ra thị trường theo đúng nghĩa - chỉ trong vòng 3 tháng kể từ ngày công bố thành lập là một nỗ lực rất lớn của cả tập thể công ty”, ông Lượng nói.
Được biết, NPSC hình thành trên cơ sở các đơn vị của Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, có chức năng sản xuất sản phẩm cơ điện và tư vấn thiết kế… nên khi triển khai mô hình doanh nghiệp mới này, hai lĩnh vực mũi nhọn được NPSC xác định là: Tư vấn thiết kế và thí nghiệm điện.
“Chúng tôi tin tưởng, NPSC có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh cùng lĩnh vực thông qua một đội ngũ kỹ sư được đào tạo bài bàn và rất nhiều công nhân lành nghề, nhất là trong lĩnh vực thi công xây lắp”, Giám đốc Lượng nói và cho biết thêm, với nguồn nhân lực hiện tại, Công ty có thể lo trọn gói việc sửa chữa toàn bộ hệ thống máy biến áp trên toàn miền Bắc cũng như khắc phục các sự cố khác...
Từ nay đến cuối năm, NPSC sẽ hoàn thành việc sửa chữa 500 MBA trên toàn miền Bắc.
Bên cạnh những lĩnh vực trên, NPSC còn đảm nhiệm toàn bộ các công việc như: Gọn hóa cáp quang, lắp đặt pin áp mái mặt trời, dịch vụ sửa chữa điện hotline, sản xuất chế tạo tủ bảng điện... Về lâu dài, công ty sẽ nâng cao năng lực quản lý, tăng sức cạnh tranh và triển khai thêm các dịch vụ theo yêu cầu của thị trường, với phương châm không từ chối bất kỳ yêu cầu dịch vụ nào từ khách hàng.
“Ngoài những ngành nghề được coi là thế mạnh, chúng tôi đang tích cực tiếp cận thị trường cụ thể là khách hàng khối tư nhân để giới thiệu sản phẩm pin mặt trời áp mái tại địa bàn TP.Vinh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Bước đầu cũng đã ghi nhận được những phản hồi khá tích cực từ thị trường, hy vọng sẽ góp phần gia tăng doanh thu cho đơn vị trong thời gian sắp tới”, Phó Giám đốc NPSC Lê Quang Thanh thông tin.
Rõ ràng, với một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, sản lượng và doanh thu luôn là những con số bắt buộc phải thống kê và cần sự tăng trưởng càng cao càng tốt. Ở NPSC chắc chắn cũng phải vậy. Tuy nhiên, nếu xét về “tuổi”, thì khoan hãy đặt nặng vấn đề này mà hãy thử xem “màu sắc” của NPSC có đang thực sự là một doanh nghiệp dịch vụ mới là điều cốt lõi. Bởi nếu mô hình này vận hành đúng hướng, đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường, thì chắc chắn không lâu nữa, đó sẽ là doanh nghiệp ngàn tỷ của ngành Điện.
Theo đó, để sớm đạt được những mục tiêu trên, công ty đã cho áp dụng quy trình quản trị tập trung, hạn chế phân cấp, tập trung vào hiệu suất lao động. Đồng thời, triển khai hệ thống KPIs kết hợp việc trả lương 3P để tăng năng suất lao động, kích thích sự nỗ lực cống hiến, sáng tạo của người lao động.
“Slogan của NPSC là “Dịch vụ điện xuất sắc”, cùng với định hướng quản trị doanh nghiệp dựa trên các trụ cột chính là con người, quy trình, công nghệ dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi đang từng bước nỗ lực để NPSC trở thành một công ty dịch vụ điện lực hàng đầu cả nước trong tương lai”, Giám đốc Phan Tử Lượng khẳng định.
HỒNG CHUYÊN