Hai cẩu bờ STS này được Doosan Vina ký kết với Tập đoàn Gemadept, một Tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong hoạt động khai thác cảng và logistics, vào tháng 03/2021 trọn gói từ thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao vận hành với tổng trọng lượng 3.400 tấn nhằm phục vụ bốc dỡ hàng hóa cho các cỡ tàu lớn nhất thế giới tại cảng quốc tế Gemalink.
Mỗi cẩu trục nặng hơn 1.700 tấn, cao 93m, dài 150m, rộng 27m, có tầm với lên đến 70m (tương đương với 24+2 hàng container) và có khả năng bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải lên đến 65 tấn. Theo kế hoạch, 2 cẩu trục này sẽ hoàn tất chuyển giao công nghệ và đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 03/2022. Cùng với 6 chiếc cùng loại mà Doosan Vina đã bàn giao vào cuối năm 2021, chúng sẽ đáp ứng nhu cầu làm hàng cho các cỡ tàu lớn nhất thế giới lên tới 250.000DWT, góp phần nâng cao hiệu suất bốc dỡ, khai thác hết công suất thiết kế giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU của cảng có công suất lớn nhất Việt Nam, Gemalink vào năm 2022.
Hiện nay, Doosan Vina đang sản xuất 6 chiếc Panamax STS cung ứng cho Tập đoàn Gemadept để trang bị cho hệ thống cảng tại miền Bắc để đón các cỡ tàu lớn nhất ra vào khu vực Đình Vũ (Tp. Hải Phòng). Trong số này, 05 chiếc được trang bị mới cho giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ và 01 chiếc sẽ được lắp đặt bổ sung để tiếp tục nâng cao năng lực xếp dỡ tại cảng Nam Hải Đình Vũ.
Hai cần trục STS siêu khổng lồ đang được di chuyển lên tàu để đưa đến cảng quốc tế Gemalink, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Những cẩu trục STS này có thể xếp dỡ hàng hóa cho những con tàu lớn nhất thế giới lên đến 250.000 DWT.
Mỗi cẩu trục nặng hơn 1.700 tấn, cao 93m, dài 150m, rộng 27m và có thể bốc dỡ container hàng hóa lên đến 65 tấn.
Tính đến nay, Doosan Vina đã cung ứng 8 cẩu trục cùng loại cho cảng quốc tế Gemalink.
Bùi Diệu Linh