Ngày 25/7/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố mở luồng đường thuỷ nội địa Quốc gia - kênh Nghĩa Hưng (Cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Toàn cảnh Dự án kênh Nghĩa Hưng (Cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố. Đây là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ.
Kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ nằm ở huyện Nghĩa Hưng, được khởi công cuối năm 2020, trên diện tích khoảng 45 ha. Dự án có tổng mức đầu tư 101 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng), từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ gồm các hạng mục chính:
(i) Tuyến kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90-100m.
(ii) Âu tàu với kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và độ sâu đáy 7m; hệ thống neo cố định 3 mức nước vận hành gồm 12 cụm neo; 2 khu chờ tàu đầu 2 sông, mỗi đầu có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành.
(iii) Cầu vượt kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép, chiều dài cầu 777,9m, bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài đường dẫn 1.497m. Điểm đầu cầu tại Km31+285, điểm cuối tại Km33+260 đường tỉnh 490C.
(iv) Một số hạng mục phụ trợ như: Hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…
Công ty Cổ phần LILAMA 10 gia công, chế tạo thiết bị cơ khí, kết cấu thép theo hợp đồng đã được ký tại Nhà máy cơ khí chế tạo thiết bị Hải Dương.
Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp chính, trong đó, gói thầu CV-A2.6-NDTDP Xây dựng đầu âu, tường chắn và tường dẫn hướng, nhà điều hành, nhà kho và thiết bị cơ khí, thiết bị điện là Liên danh Công ty CP LILAMA10 - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu 418,329 tỷ đồng (giá gói thầu 419,203 tỷ đồng).
Cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần LILAMA 10 thi công tại dự án với mục tiêu an toàn, chất lượng và tiến độ.
Ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, LILAMA 10 đã phối hợp cùng các đối tác tiến hành thực hiện đầy đủ các thủ tục triển khai thi công công trình và nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự án đã hoàn thành đúng tiến độ vào ngày 30/6.
Công trình hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần giảm thiểu khoảng cách vận chuyển khoảng 100km so với đường bộ, giảm chi phí vận tải hàng hóa so với trước đây, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc bộ, trong đó có tỉnh Nam Định và Ninh Bình.
Kỹ sư LILAMA10 tại phòng điều khiển trung tâm - điều khiển đóng mở cửa Âu tàu.
Các kỹ sư thực hiện thao tác giám sát, hướng dẫn tàu thuyền ra vào khu vực âu tàu được đảm bảo an toàn.
Qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Lilama10 đã tham gia lắp đặt và đưa vào sử dụng hàng trăm công trình lớn nhỏ thuộc các lĩnh vực công nghiệp, dân dụng, văn hoá, quốc phòng…, ghi dấu ấn thương hiệu LILAMA 10 trên nhiều công trình trọng điểm của Đất nước. Với việc hoàn thành vai trò EPC dự án Cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ được ví là kênh đào “Panama Việt Nam”, tập thể cán bộ công nhân viên - người lao động LILAMA 10 tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang của đơn vị Anh hùng Lao động.