Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung, GDNN nói riêng là ứng dụng các giải pháp công nghệ trong công tác quản lý, đổi mới phương thức giảng dạy. Qua đó, giúp người học dễ dàng tiếp cận với các khóa học, nguồn tri thức; quá trình học tập diễn ra suôn sẻ & liền mạch; chủ động lựa chọn học trực tuyến mà không bị giới hạn về thời gian & không gian. Ngoài ra, các phần mềm công nghệ như chuyển văn bản thành giọng nói cũng góp phần loại bỏ rào cản tiếp cận tài liệu học tập cho học sinh khuyết tật... Từ đó tạo sự hứng thú, tăng khả năng ghi nhớ kiến thức và nâng cao năng lực thực nghiệm cho người học. Đặc biệt, việc ứng dụng các giải pháp phần mềm quản trị đã giúp nhiều đơn vị đào tạo nâng cao hiệu quả hoạt động & vận hành tối ưu, tinh gọn hơn…
Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số và xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh. Đặc biệt, trong lĩnh vực GDNN, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số trong GDNN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN.
Mục tiêu chung của Kế hoạch chuyển đổi số trong GDNN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhằm triển khai các hoạt động GDNN trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận GDNN tạo ra đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Kế hoạch đề ra mục tiêu cơ bản đến năm 2025: Có 70% nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số; 70% nhà giáo của các cơ sở GDNN được đào tạo, bồi dưỡng phát triển học liệu số.
Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số đạt tỷ lệ 70%.
Hình thành nền tảng số GDNN Thành phố và kho học liệu, tài nguyên số dùng chung phục vụ cho hoạt động dạy và học. Hơn 70% các trường cao đẳng, trường trung cấp có hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng số GDNN Thành phố.
100% các trường cao đẳng, trung cấp số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng GDNN của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số; 100% báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về GDNN được thực hiện trên môi trường số và kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành về GDNN được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý đạt 60%, hình thành bản đồ số mạng lưới cơ sở GDNN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Mục tiêu cơ bản đến năm 2030: 100% nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số; 100% nhà giáo của các cơ sở GDNN được đào tạo, bồi dưỡng phát triển học liệu số.
Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số đạt tỷ lệ 100%; 100% các trường cao đẳng, trường trung cấp có hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng số GDNN Thành phố và quốc gia. 100% các cơ sở GDNN số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng GDNN của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số. Tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành về GDNN được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý đạt 80%. Liên kết bản đồ số mạng lưới cơ sở GDNN với các hệ thống chứng thực và tra cứu thông tin GDNN.
Kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số trong GDNN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã đề ra một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, đó là: xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN; phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ GDNN phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và đổi mới phương pháp dạy và học; chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường; nâng cao nhận thức và hợp tác quốc tế; huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số GDNN.