Ở phía nam thành phố Kumamoto, trẻ em có thể sử dụng các thiết bị ở nhà để điều khiển từ xa các robot đại diện cho chúng đến trường, qua đó cho phép trẻ em tham gia vào các lớp học và thảo luận với bạn học thông qua robot.
Theo một cuộc điều tra của chính phủ, cũng như các quốc gia khác, Nhật Bản đã chứng kiến sự gia tăng số lượng trẻ em không đến trường sau đại dịch COVID-19, với nhiều lý do vắng mặt, từ việc khó hòa nhập cộng đồng cho đến tình trạng bị bắt nạt xảy ra.
Các báo cáo cho biết, đối với các robot đi học này, kích cỡ của robot cao tầm 1 mét và chúng di chuyển bằng cách tự vận hành, trẻ em thông qua robot có thể giao lưu với nhau và trao đổi khi tham gia các sự kiện. Do cơ chế tự hành của robot nên đây đúng là một lớp học ảo khi robot có thể tự do di chuyển trong sân và tham gia các hoạt động, sự kiện.
Robot dự kiến sẽ xuất hiện trong các lớp học vào tháng 11 ở Kumamoto.
Maki Yoshizato, một quan chức thành phố Kumamoto, chia sẻ với Agence France-Presse (AFP): “Giao tiếp thông qua những robot này không hoàn toàn là cuộc sống thực, nhưng ít nhất có thể mang lại cảm giác thực tế nhất định cho những đứa trẻ vẫn chưa chắc chắn với quyết định trở lại trường học và sợ tương tác với người khác”.
Khảo sát mới nhất của Bộ Giáo dục, trên khắp Nhật Bản, số học sinh trốn học ở cấp tiểu học và trung học cơ sở đạt mức cao nhất mọi thời đại là 244.940 học sinh trong năm 2021.
Theo như chia sẻ thì vì tình trạng sợ hãi, lo âu diễn ra ở học sinh nên kế hoạch này được sử dụng với mục đích “hy vọng sẽ giúp giảm bớt nỗi sợ hãi tâm lý của học sinh”.
Sáng kiến robot mà thành phố Kumamoto hy vọng sẽ được triển khai sớm nhất là vào tháng 11, Thị trưởng Kumamoto, ông Kazufumi Onishi nói với các phóng viên rằng: “Điều cực kỳ quan trọng là cung cấp cho các học sinh không thể đến trường nhiều lựa chọn học tập hơn”.