Nhiều kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được giải quyết trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Các phản ánh, kiến nghị tập trung vào một số nội dung như: Vướng mắc trong thực hiện thanh toán gia hạn trực tuyến thẻ BHYT theo hộ gia đình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động do đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận, giải quyết cấp lại 2.277 thẻ BHYT do hỏng, mất; Tiếp nhận thanh toán trực tuyến, thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho 2.533 trường hợp; đóng tiếp BHXH tự nguyện 796 trường hợp và đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN 69 trường hợp; Tiếp nhận, xử lý 899 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng COVID-19.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến (Payment Platform) của Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó kết nối, tích hợp thành công 03 dịch vụ thanh toán trực tuyến với Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; Đóng tiếp BHXH tự nguyện; Đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Tính đến nay, đã có 3.398 lượt thanh toán thành công.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã triển khai máy chủ SS (Security Server), phối hợp với Trung tâm Tin học (Văn phòng Chính phủ) thực hiện cài đặt máy chủ SS, thực hiện nâng cấp tài nguyên cho máy chủ SS đáp ứng yêu cầu hoạt động thực tế khi cung cấp DVC Quốc gia; thực hiện giám sát hoạt động của máy chủ 24/7 bằng công cụ giám sát hiệu năng (RAM, CPU, DISK…), giám sát hoạt động của các dịch vụ trên máy chủ SS, giám sát kết nối đường truyền riêng giữa BHXH Việt Nam với Văn phòng Chính phủ, kịp thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ xử lý ngay khi có sự cố xảy ra. Việc giám sát, kiểm tra, quản trị, vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin được BHXH Việt Nam thực hiện theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 về hệ thống quản lý an toàn thông tin.
VÂN ANH