Dự án phát triển xe tải hybrid bằng nhiên liệu tự nhiên của Viện Nghiên cứu Tây Nam có sự hợp tác với Isuzu Motors, Woodward và Khu quản lý chất lượng không khí South Coast là một phần của chương trình thúc đẩy phát triển các công nghệ phương tiện sử dụng khí đốt tự nhiên, tiên tiến. Hệ truyền động hybrid giúp giảm 25% lượng khí thải nhà kính so với hệ truyền động diesel tiêu chuẩn. Xe sử dụng động cơ khí tự nhiên, đánh lửa bằng tia lửa điện do SwRI thiết kế kết hợp với hệ truyền động hybrid và bộ pin 40 kilowatt giờ.
Xe tải hybrid khí tự nhiên cỡ trung do SwRI phát triển. (Nguồn: Internet)
Việc sử dụng xe tải diesel hạng trung có bán trên thị trường làm cơ sở cho việc tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải carbon dioxide, nhóm nghiên cứu về cách phát triển bằng khí tự nhiên để đạt được sự cân bằng tốt nhất về mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như là việc tiết kiệm năng lượng hay cải thiện chất lượng không khí.
Ryan Williams, giám đốc bộ phận động cơ đánh lửa bằng tia lửa điện tại Bộ phận Kỹ thuật Hệ thống truyền động của SwRI cho biết: “Vấn đề với hầu hết các động cơ chạy bằng khí đốt tự nhiên là chúng thường bắt nguồn từ nền tảng động cơ diesel đã được tối ưu hóa cao để đốt nhiên liệu diesel. Đối với chương trình này, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã thiết kế lại hoàn toàn đầu xi-lanh cho một động cơ xăng hiện đại phù hợp hơn với khí tự nhiên. Phương pháp thiết kế này tạo ra quá trình đốt cháy nhanh hơn nhiều, mở ra những con đường mới để đạt được hiệu suất cao hơn”.
Kết cấu của xe do SwRI phát triển: tích hợp “P2” hoặc hybrid đặt một động cơ điện giữa động cơ và hộp số chạy bằng pin. (Nguồn: Internet)
Chiếc xe này chạy bằng pin 40 (kWh) cùng tích hợp cấu trúc “P2” hoặc hybrid đặt một động cơ điện 100 (kW) giữa động cơ và hộp số. Cấu hình này cho phép chuyển đổi liền mạch giữa chế độ EV, chế độ chỉ sử dụng động cơ hoặc chế độ hybrid kết hợp, tùy thuộc vào tốc độ xe và nhu cầu năng lượng.
Williams tiết lộ thêm rằng: “Động cơ của chúng tôi chạy hiệu quả như động cơ diesel thông thường, nhưng nó tạo ra lượng carbon dioxide ít hơn 12% do hàm lượng carbon trong nhiên liệu khí tự nhiên thấp hơn. Việc bổ sung hệ thống truyền động hybrid cho phép chúng tôi tắt động cơ trong phần lớn chu kỳ vận hành để giảm thêm lượng CO2. Chúng tôi đã cho thấy lượng khí thải nhà kính giảm 25% trong điều kiện lái xe thông thường trong thành phố”.
Ngoài việc giảm khí thải nhà kính, dự án này còn đặt mục tiêu giảm thiểu đáng kể lượng khí thải NOx trong ống xả. Các quy định hiện hành giới hạn tổng lượng phát thải NOx ở mức 0,2 gram mỗi mã lực/ giờ, tương lai vào năm 2027, quy định này sẽ được nâng cấp và giảm đến 80-90%. Sử dụng chất xúc tác ba chiều tiêu chuẩn, chiếc xe đã chứng minh được việc vận hành nghiêm ngặt với tiêu chuẩn.