Công nghiệp hỗ trợ

Sắp có băng tải vận chuyển than xuyên biên giới

08/05/2024 00:05
4322 Lượt xem
TCCKVN Mới đây, Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Bình Xanh (GP Holdings), Viện Nghiên cứu Cơ khí và Tập đoàn Phonesack Group (PKG) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng kho bãi và băng truyền tải than đá xuất nhập khẩu giữa Lào, Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Sả-lạ-văn).

Mới đây, Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Bình Xanh (GP Holdings), Viện Nghiên cứu Cơ khí và Tập đoàn Phonesack Group (PKG) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng kho bãi và băng truyền tải than đá xuất nhập khẩu giữa Lào, Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Sả-lạ-văn).

Trước đó, vào ngày 5/01, Chính phủ đồng ý về việc triển khai đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua biên giới Việt Nam - Lào.

Dự án này được đầu tư xây dựng trên 2 tỉnh giữa Việt Nam và Lào. Trong đó, có kho bãi hàng hóa tại Việt Nam thuộc xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) cách cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) khoảng 4,4km; kho bãi hàng hóa (phía Việt Nam) dự kiến xây dựng trên diện tích 15ha gồm các công trình nhà kho kín chứa than, kho bãi ngoài trời, các công trình phục vụ như nhà xưởng sửa chữa, nhà văn phòng làm việc, nhà ở công nhân, nhà ăn, sân đường...

Đặc biệt, tuyến băng tải vận chuyển than có tổng chiều dài khoảng 5,5km đi qua đường biên giới với điểm đầu tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Lào, phần băng tải nằm trên lãnh thổ Lào khoảng 200m. Điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam, phần băng tải nằm trên lãnh thổ Việt Nam có chiều dài khoảng 5,5km.

Toàn tuyến băng tải xuyên biên giới Việt - Lào dài khoảng 160 km từ mỏ XPPL (Lào) đến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị, Việt Nam), trong đó: 85 km tuyến băng tải nằm trên lãnh thổ Lào, 6,3 km tuyến băng tải xuyên qua biên giới Việt – Lào và 70 km tuyến băng tải nằm trên lãnh thổ Việt Nam.
Giai đoạn một của dự án sẽ thực hiện hạng mục hệ thống kho than và tuyến băng tải dài 6,3 km xuyên qua biên giới Việt – Lào. Liên danh Viện Nghiên cứu Cơ khí và GP Holdings sẽ phối hợp với PKG triển khai khảo sát, nghiên cứu khả thi các đoạn còn lại của hệ thống băng tải.

GP Holdings, Viện Nghiên cứu Cơ khí và Tập đoàn Phonesack Group thực hiện ký Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng kho bãi và băng truyền tải than dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Lào.

Được biết, Tập đoàn Phonesack Group là chủ đầu tư dự án. PKG có nhu cầu hợp tác với nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện hợp đồng EPC (Engineering, Procurement and Construction) cho dự án trên. Trước mắt, PKG sẽ triển khai hạng mục hệ thống kho than và tuyến băng tải dài 6,3 km xuyên qua biên giới Việt – Lào.

Hợp tác với PKG trong dự án, Việt Nam thành lập Liên danh nhà thầu gồm Viện Nghiên cứu Cơ khí và GP Holdings đều đã có nhiều kinh nghiệm và có đủ nguồn lực để thực hiện nhiều gói thầu EPC trong lĩnh vực công nghiệp cho các chủ đầu tư trong nước và quốc tế. Trong đó, Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME), đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, là cơ quan nghiên cứu triển khai đầu ngành của Nhà nước về khoa học và công nghệ trong lĩnh vực Cơ khí - Tự động hoá. GP Holdings là tập đoàn đa ngành, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, đầu tư, thương mại và dịch vụ. Hai bên sẽ hợp tác để thực hiện Dự án “Xây dựng kho bãi và hệ thống băng tải kết nối hai kho bãi để vận chuyển than đá xuất nhập khẩu giữa Lào và Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Sả-lạ-văn)” do PKG làm chủ đầu tư.

Băng tải than cắt qua đường biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào) là dự án chưa có tiền lệ. Khi đưa vào khai thác, công suất dự kiến 6.000 tấn/giờ. Băng tải sẽ giúp rút ngắn thời gian, tăng lưu lượng than được thông quan, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực cửa khẩu.

Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay - La Lay. Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến 12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Xe tải chở than tại Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Băng tải sẽ được thi công đặt trên các trụ đỡ, khoảng cách tiêu chuẩn giữa các trụ đỡ là 24m. Kết cấu trụ đỡ và cầu dàn băng tải bằng thép; chiều cao trụ đỡ từ 5 - 20m tùy địa hình.

Ngân Giang

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng tốc tái cấu trúc chuỗi cung ứng: Cơ hội vàng cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt phá

Nhật Bản đang đẩy mạnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng và mở rộng đầu tư ra nước ngoài nhằm giảm chi phí, đa dạng hóa nguồn cung và thích ứng với bối cảnh địa chính trị mới. Việt Nam đang nổi lên là điểm đến chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Các cuộc tiếp xúc cấp cao gần đây giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo nhiều địa phương, tổ chức, hiệp hội kinh tế Nhật Bản đã cho thấy rõ xu thế tăng cường hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt là việc thu hút đầu tư từ khu vực Kansai và tỉnh Gunma – hai trung tâm công nghiệp quan trọng của Nhật Bản.

Hội thi tay nghề hàn Quốc tế – WT.SG25: Điểm nhấn khẳng định vị thế ngành hàn Việt Nam trong kỷ nguyên công nghiệp mới

Sáng ngày 27/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm SECC (TP Hồ Chí Minh), Triển lãm quốc tế công nghệ Hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép và Gia công kim loại (METAL & WELD – ISME 2025) đã chính thức khai mạc, đồng thời mở màn chuỗi hoạt động quan trọng gồm “Hội thi tay nghề hàn Quốc tế – WT.SG25”, Diễn đàn khoa học công nghệ Cơ khí ngày nay 2025 và các buổi trình diễn công nghệ hàn hiện đại. Đây là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ VINAMAC EXPO 2025, quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực cơ khí – hàn cắt – gia công kim loại.

PC ONE – Thương hiệu tiên phong mang đến giải pháp công nghệ toàn diện

Ngành công nghiệp xây dựng bước vào thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, các công nghệ mới liên tục được đưa vào ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và thi công công trình. Trong số đó, BIM (Building Information Modeling – Mô hình thông tin công trình) đang trở thành công nghệ chủ đạo, giúp tối ưu hóa mọi khâu từ thiết kế, thi công cho đến vận hành, bảo trì. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần PC ONE nổi lên như một trong những doanh nghiệp tiên phong triển khai các giải pháp BIM toàn diện, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công.

Sắp có Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025), sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), số 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chế tạo sản phẩm cơ khí ở Việt Nam – cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo bước chuyển lớn cho ngành cơ khí Việt Nam, mở ra cơ hội nâng cao năng suất, tối ưu thiết kế, tự động hóa linh hoạt và phát triển sản phẩm cơ khí thông minh. Nhiều doanh nghiệp như VinFast, THACO, VEAM đã bước đầu ứng dụng AI trong thiết kế, kiểm soát chất lượng, bảo trì dự báo và xây dựng nhà máy thông minh. Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt thách thức về nhân lực, dữ liệu và chi phí đầu tư. Để bứt phá, Việt Nam cần chiến lược quốc gia về AI trong cơ khí, phát triển nhân lực, xây dựng hạ tầng dữ liệu, tăng liên kết nghiên cứu – sản xuất và mở rộng hợp tác quốc tế.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top