Mới đây, Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Bình Xanh (GP Holdings), Viện Nghiên cứu Cơ khí và Tập đoàn Phonesack Group (PKG) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng kho bãi và băng truyền tải than đá xuất nhập khẩu giữa Lào, Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Sả-lạ-văn).
Trước đó, vào ngày 5/01, Chính phủ đồng ý về việc triển khai đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua biên giới Việt Nam - Lào.
Dự án này được đầu tư xây dựng trên 2 tỉnh giữa Việt Nam và Lào. Trong đó, có kho bãi hàng hóa tại Việt Nam thuộc xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) cách cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) khoảng 4,4km; kho bãi hàng hóa (phía Việt Nam) dự kiến xây dựng trên diện tích 15ha gồm các công trình nhà kho kín chứa than, kho bãi ngoài trời, các công trình phục vụ như nhà xưởng sửa chữa, nhà văn phòng làm việc, nhà ở công nhân, nhà ăn, sân đường...
Đặc biệt, tuyến băng tải vận chuyển than có tổng chiều dài khoảng 5,5km đi qua đường biên giới với điểm đầu tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Lào, phần băng tải nằm trên lãnh thổ Lào khoảng 200m. Điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam, phần băng tải nằm trên lãnh thổ Việt Nam có chiều dài khoảng 5,5km.
Toàn tuyến băng tải xuyên biên giới Việt - Lào dài khoảng 160 km từ mỏ XPPL (Lào) đến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị, Việt Nam), trong đó: 85 km tuyến băng tải nằm trên lãnh thổ Lào, 6,3 km tuyến băng tải xuyên qua biên giới Việt – Lào và 70 km tuyến băng tải nằm trên lãnh thổ Việt Nam.
Giai đoạn một của dự án sẽ thực hiện hạng mục hệ thống kho than và tuyến băng tải dài 6,3 km xuyên qua biên giới Việt – Lào. Liên danh Viện Nghiên cứu Cơ khí và GP Holdings sẽ phối hợp với PKG triển khai khảo sát, nghiên cứu khả thi các đoạn còn lại của hệ thống băng tải.
GP Holdings, Viện Nghiên cứu Cơ khí và Tập đoàn Phonesack Group thực hiện ký Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng kho bãi và băng truyền tải than dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Lào.
Được biết, Tập đoàn Phonesack Group là chủ đầu tư dự án. PKG có nhu cầu hợp tác với nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện hợp đồng EPC (Engineering, Procurement and Construction) cho dự án trên. Trước mắt, PKG sẽ triển khai hạng mục hệ thống kho than và tuyến băng tải dài 6,3 km xuyên qua biên giới Việt – Lào.
Hợp tác với PKG trong dự án, Việt Nam thành lập Liên danh nhà thầu gồm Viện Nghiên cứu Cơ khí và GP Holdings đều đã có nhiều kinh nghiệm và có đủ nguồn lực để thực hiện nhiều gói thầu EPC trong lĩnh vực công nghiệp cho các chủ đầu tư trong nước và quốc tế. Trong đó, Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME), đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, là cơ quan nghiên cứu triển khai đầu ngành của Nhà nước về khoa học và công nghệ trong lĩnh vực Cơ khí - Tự động hoá. GP Holdings là tập đoàn đa ngành, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, đầu tư, thương mại và dịch vụ. Hai bên sẽ hợp tác để thực hiện Dự án “Xây dựng kho bãi và hệ thống băng tải kết nối hai kho bãi để vận chuyển than đá xuất nhập khẩu giữa Lào và Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Sả-lạ-văn)” do PKG làm chủ đầu tư.
Băng tải than cắt qua đường biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào) là dự án chưa có tiền lệ. Khi đưa vào khai thác, công suất dự kiến 6.000 tấn/giờ. Băng tải sẽ giúp rút ngắn thời gian, tăng lưu lượng than được thông quan, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực cửa khẩu.
Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay - La Lay. Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến 12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Xe tải chở than tại Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Băng tải sẽ được thi công đặt trên các trụ đỡ, khoảng cách tiêu chuẩn giữa các trụ đỡ là 24m. Kết cấu trụ đỡ và cầu dàn băng tải bằng thép; chiều cao trụ đỡ từ 5 - 20m tùy địa hình.