Chính sách

Thaco kiến nghị sửa luật thuế để phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ

12/08/2022 00:08
1151 Lượt xem
TCCKVN Để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, đề xuất giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng tỷ lệ nội địa hóa được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp ngày 11/8 về chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững", ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cam kết tiếp tục đóng góp phát triển cho các ngành kinh tế trọng yếu của đất nước, trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, ô tô và nông nghiệp.

Đại diện Thaco cũng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để tạo động lực phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh nhanh và bền vững.

Cụ thể, đối với ngành công nghiệp ô tô, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng: Giá trị sản xuất trong nước (tức là tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).

Đối với ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Luật phát triển công nghiệp vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2023. Qua đó, tạo hành lang pháp lý để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô du lịch nước ta đang ở mức khoảng 8-10%, đối với ô tô tải khoảng 40-45% và đối với ô tô khách là 50-55%. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, đề xuất của Thaco hợp lý trong bối cảnh Chính phủ có chủ trương khuyến khích ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá. Đặc biệt, khi nền kinh tế đang khó khăn, thuế là công cụ phù hợp để kích thích thị trường và hỗ trợ cho các doanh nghiệp. 

Ngân Giang

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi): Tập trung vào các đổi mới mang tính đột phá

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) gồm 8 Chương và 73 Điều. Nội dung cơ bản tập trung vào 5 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá để tạo hành lang pháp lý cho phát triển đường sắt.

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép HRC Trung Quốc

Thép cán nóng (HRC - thép tấm dạng cuộn và được sản xuất với phương pháp cán nóng) nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá tạm thời ở mức 19,38-27,83% từ 8/3.

Việt Nam lên tiếng về mức thuế 25% với nhôm, thép vào Mỹ

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong thương mại, khi nước này sắp áp thuế 25% với nhôm và thép nhập khẩu.

Giảm thuế giá trị gia tăng đến 30/6/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/6/2025.

Phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top