Doanh nghiệp

Vì sao giá ôtô cao?

12/12/2019 00:12
461 Lượt xem
Ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị và chưa làm chủ được công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, truyền động, dẫn đến giá xe ôtô ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Còn nhiều hạn chế

Tại Diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) 2019 diễn ra mới đây, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - cho biết, tỷ lệ nội địa hóa mặc dù đặt ra mức 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 nhưng đến nay, con số đạt được thực tế chỉ khoảng 7-10%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành ôtô vẫn còn nhiều hạn chế như phát triển chậm cả về chất lượng và số lượng so với các quốc gia trong khu vực; tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ còn tương đối lạc hậu. Chất lượng sản phẩm CNHT còn khá thấp và giá thành cao.

Phần lớn linh kiện ôtô quan trọng được nhập khẩu

Ngoài ra, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự. Phụ tùng, linh kiện ôtô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là phụ tùng thâm dụng lao động, công nghệ giản đơn như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe…

Cụ thể, Việt Nam phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm CNHT có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, nhất là các bộ phận, linh kiện quan trọng thuộc hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái, yêu cầu công nghệ chế tạo ở mức cao... "Để phục vụ lắp ráp ôtô trong nước, trong giai đoạn 2010-2016, Việt Nam đã nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện khác nhau với tổng giá trị nhập khẩu bình quân mỗi năm khoảng 2 tỷ USD, chủ yếu từ Nhật Bản (23%), Trung Quốc (23%), Hàn Quốc (16%) và Thái Lan (16%)" - Thứ trưởng đưa ra con số.

Chính sách cần linh hoạt hơn

Tại diễn đàn, đại diện Công ty Ôtô Toyota Việt Nam bày tỏ, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sớm ban hành chính sách nhằm duy trì và thúc đẩy thị trường ôtô tăng trưởng ổn định, dài hạn. Cụ thể, chính sách về ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt nên bình đẳng về cơ hội được hưởng ưu đãi cho tất cả các nhà sản xuất xe.

Theo ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), Chính phủ nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô sản xuất trong nước bởi thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018. Nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước. Thaco cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét giảm thuế nguyên liệu để sản xuất linh kiện, vật tư ôtô về 0%.

Ông Bùi Quang Hải - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng - cho rằng, cần xem xét chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt và kể cả thuế đất.

Để tạo đà phát triển ngành công nghiệp ôtô, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, điều kiện tiên quyết là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp CNHT trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cần phải gắn mình vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. "Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu các chính sách khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư vào công nghiệp ôtô, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu"- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giao nhiệm vụ cho Cục Công nghiệp cùng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp để tham mưu cho lãnh đạo Bộ; đề xuất những chính sách, giải pháp quyết liệt, đủ mạnh để tiếp tục duy trì và từng bước phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Khánh Hà (nguồn: theo Lan Anh, https://congthuong.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Dấu mốc 30 năm: HAuA khẳng định vai trò dẫn dắt trong cộng đồng tự động hóa TP.HCM

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh – VINAMAC EXPO 2025, Hội Tự động hóa TP.HCM (HAuA) trân trọng công bố tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội kết hợp Ngày hội Tự động hóa 2025. Sự kiện nhằm tôn vinh hành trình ba thập kỷ gắn bó cùng ngành công nghiệp – tự động hóa Việt Nam, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ và định hướng phát triển cho giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Giá trị và uy tín: Nền tảng đưa CPMI vươn tầm

Công ty cổ phần Quản lý dự án và Đầu tư-CPMI (CPMI) đã và đang khẳng định vị thế của mình như một thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn đấu thầu, tư vấn BIM và nhiều dịch vụ chuyên ngành khác. Với hơn một thập kỷ phát triển, CPMI không chỉ gây dựng được niềm tin với các chủ đầu tư, mà còn tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với hành trình 120 năm vì sức khỏe Nhân Dân

Ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 120 năm thành lập Bệnh viện (1905 - 2025) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất lần thứ 3.

17 triệu giờ an toàn: Bản lĩnh và trách nhiệm của LILAMA 10 tại dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 – một trong những dự án nguồn điện chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã ghi nhận thành tích đáng tự hào: hơn 17 triệu giờ làm việc an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Thành tích này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia, mà còn là minh chứng rõ rệt cho vai trò, dấu ấn của Công ty Cổ phần LILAMA 10 – một trong những nhà thầu chủ lực thi công cơ khí và lắp máy tại dự án.

Tân Việt: Khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ kiểm toán và định giá

Tối 19/9, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Tân Việt đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ nhân viên công ty.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top