Chính sách

Monday 02/12/2024 00:12

Xe 4 bánh có gắn động cơ bị cấm phát thải từ 2026 tại Việt Nam

24/11/2024 00:11
3252 Lượt xem
Từ ngày 01/01/2026, xe chở người và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng 0.

Theo Quyết định 19/2024 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, mức tiêu chuẩn khí thải bằng 0 sẽ được áp dụng đầu tiên tại Việt Nam từ 1/1/2026 đối với một số loại phương tiện bao gồm: xe chở người hoặc chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước, loại mới hay đã qua sử dụng và môtô ba bánh, xe gắn máy ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thông tin này sau đó khiến nhiều người dùng xe lo ngại vì cho rằng ôtô con thuộc nhóm "xe chở người 4 bánh". Tuy vậy, theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong các thông tư quy định điều khiển "xe chở người 4 bánh gắn động cơ", loại phương tiện này không phải ôtô con như nhiều người hiểu.

Xe điện chở khách tại TP. Hồ Chí Minh - Hình minh hoạ.

Cụ thể, xe chở người 4 bánh gắn động cơ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, kết cấu chở người, hai trục và ít nhất bốn bánh xe. Xe có vận tốc thiết kế không quá 30 km/h, không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái).

Như vậy với định nghĩa này, loại xe thường gặp là những mẫu xe chở người trong các khu du lịch, sân golf, resort... Trước đây, nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng xe xăng, nhưng hầu hết hiện nay đã chuyển sang dùng xe điện hoặc khí gas vì êm, tiết kiệm chi phí vận hành và bảo dưỡng. Vì vậy, quy định này không ảnh hưởng tới người dùng ôtô con và thực tế cũng không ảnh hưởng nhiều tới các đơn vị kinh doanh.

Trong khi đó, xe chở hàng có gắn động cơ là phương tiện giao thông chạy bằng động cơ, có hai trục, bốn bánh xe, phần động cơ và thùng hàng lắp trên cùng một xát xi (tương tự ôtô tải có tải trọng dưới 3.500 kg).
Loại xe này sử dụng động cơ xăng, có công suất động cơ không quá 15 kW (20 mã lực), tốc độ thiết kế không quá 60 km/h và khối lượng bản thân không lớn hơn 550 kg.

Xe chở hàng bốn bánh được Chính phủ thí điểm sử dụng từ 2009 sau khi cấm lưu hành các loại xe 3, 4 bánh tự chế. Loại xe này đăng ký, cấp bảng số mang hiệu TD và lưu thông ở làn đường 2-3 bánh.

Ngoài hai loại xe kể trên, Chính phủ cũng đưa ra lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cho nhiều dòng xe khác. Cụ thể như bảng dưới đây.

So với quy định trước đây, mức tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho ôtô nhập khẩu hoặc sản xuất nội địa cả mới lẫn cũ đều giữ nguyên. Trong khi xe gắn máy hay môtô dần áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn.

Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp quy định tại Quyết định này là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5 của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh Châu Âu (EC) về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.

Văn Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực giảm nghèo bền vững tại Sơn Dương nhờ tiếp cận đa chiều

Tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành và địa phương đã và đang tập trung vào công tác giảm nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều. Các giải pháp tạo việc làm, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, tạo sinh kế bền vững được xem là trọng tâm quan trọng.

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 đề ra con đường phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo công thức C = SET + 1.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ôtô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng, từ 1/9.

Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp phân cấp hoàn toàn cho địa phương

Nghị định số 32/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2024 được đánh giá có nhiều điểm mới nổi bật. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và phát triển các cụm công nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động theo hướng công nghiệp hoá ở khu vực nông thôn.

Trình tự thủ tục, hồ sơ thành lập/mở rộng cụm công nghiệp

Quyết định số 821/QĐ-BCT ngày 10/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương có 01 thủ tục hành chính cấp tỉnh về Thành lập/mở rộng cụm công nghiệp.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top