MarTech (Marketing Technology) là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa marketing và công nghệ để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Phần mềm này tận dụng công nghệ để lên kế hoạch, thi hành và đo lường các chiến lược thực thi hiệu quả hay không. Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình marketing.
Công nghệ marketing ngày càng có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của mọi tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sang tạo.
Ngày 17/10, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức Hội nghị "Ứng dụng Martech trong doanh nghiệp - Thực trạng và giải pháp".
Tại hội nghị, các chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp đã trao đổi về cách thức áp dụng Martech để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, tạo lợi ích tài chính và hiệu quả cho doanh nghiệp; những thách thức cơ hội và con đường phía trước đối với việc ứng dụng Martech; Martech và phát triển doanh nghiệp, chiến lược tăng trưởng và cách thức áp dụng; Martech và Tự động hóa tiếp thị, tạo lợi ích tài chính và hiệu quả cho danh nghiệp…
Ký kết hợp tác hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Theo TS. Vũ Việt Anh, Tổng Giám đốc Học viện Thành Công, Trưởng làng Martech (Techfest Việt Nam), Martech là sự kết hợp giữa marketing và công nghệ, giúp tổ chức tối ưu hóa tiếp thị và tương tác với khách hàng thông qua các công cụ và nền tảng công nghệ.
Sự kết hợp giữa Martech và trải nghiệm khách hàng (Customer Experience) là một yếu tố quan trọng để tạo ra một chiến lược tiếp thị và quản lý khách hàng hiệu quả, thành công.
Hiện nay, xu hướng mới Martech là sẽ sử dụng AI, tích hợp đám mây, quản lý dữ liệu khách hàng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xử lý dữ liệu lớn.
Việc sử dụng Martech trong chiến lược tiếp thị và quản lý khách hàng có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đồng thời đi kèm với nhiều thách thức và rủi ro. Đó là sự phức tạp công nghệ, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, dữ liệu phải chất lượng, chính xác, tính bảo mật...
Để thành công khi sử dụng Martech, doanh nghiệp cần thảo luận kỹ về các thách thức và rủi ro; thực hiện các biện pháp bảo mật, quản lý dữ liệu; tuân thủ quy định để bảo đảm rằng công nghệ này mang lại lợi ích cao nhất cho trải nghiệm khách hàng và doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược rõ ràng, chọn công cụ phù hợp, đào tạo đội ngũ, tích hợp công cụ Martech, đo lường hiệu suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng và cải tiến liên tục...
Các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ Martech khi có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, sự thâm nhập của Internet ngày càng tăng, thương mại điện tử đang bùng nổ, chuyển đổi số diễn ra rộng rãi. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển.