Ảnh Internet
Theo các chuyên gia kinh tế, so với hoạt động XTĐT tại thị trường nước ngoài, XTĐT tại chỗ không chỉ mang lại hiệu quả cao mà chi phí cho hoạt động này lại thấp. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cùng một thời điểm, tại một khách sạn của Nhật Bản mà có tới 3 đoàn của Việt Nam sang XTĐT. Đại diện Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã có lần "bật mí", có thời điểm, trung bình mỗi tuần Đại sứ quán Việt Nam phải tiếp đến 4-5 đoàn từ các tỉnh, thành phố của Việt Nam sang XTĐT. Mỗi đoàn đi XTĐT khoảng 10 người, tiền vé máy bay đi lại, tiền ăn, ở tại nước ngoài rất tốn kém. Trong khi, bản thân các đoàn Việt Nam đi XTĐT tại nước ngoài thường thiếu chuyên nghiệp, thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chương trình, kế hoạch, dự án XTĐT.
Tỉnh nào làm XTĐT cũng na ná giống nhau, thậm chí, nhiều tỉnh, thành phố đi XTĐT mà tờ rơi để giới thiệu về các cơ hội đầu tư tại tỉnh cũng không có.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để thu hút được nguồn vốn FDI, không cứ phải đi XTĐT nước ngoài mà cần XTĐT ngay tại quê hương bằng cách tạo ấn tượng tốt với những nhà đầu tư đã, đang và sẽ đầu tư tại địa phương. Muốn làm được điều đó, lãnh đạo địa phương cần hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư. Ngoài ra, cần hiểu rõ nguyên tắc, bản chất của nhà đầu tư là tìm kiếm lợi nhuận, họ sẽ không bao giờ đầu tư vào một địa phương mà họ không chắc chắn mang lại hiệu quả cao. Nhất là đối với nhà đầu tư lớn, khi quyết định đầu tư, họ sẽ không chỉ nghe lãnh đạo địa phương giới thiệu, mà còn tìm hiểu môi trường đầu tư của địa phương từ chính các nhà đầu tư tại đây.
Do đó, "chăm sóc" tốt các nhà đầu tư hiện tại, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư theo hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch là cách XTĐT tại chỗ hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất.
Trung Đức (nguồn: Theo Chu Huỳnh http://baocongthuong.com.vn)