Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh”, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thành phố Hà Nội. Số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm được xét chọn đạt thương hiệu quốc gia năm 2024 tiếp tục gia tăng so với kỳ xét chọn lần thứ 8 năm 2022. Đặc biệt, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia đã khẳng định vai trò tiên phong trong ngành, lãnh vực của mình bằng những hành động cụ thể để hướng tới kỷ nguyên xanh.
Sau 9 tháng rà soát thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, Hội đồng doanh nghiệp quốc gia đã thống nhất lựa chọn và công nhận 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đủ điều kiện đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước và cao nhất từ trước tới nay. Có những doanh nghiệp tiếp tục đạt giải Thương hiệu quốc gia năm 2024 như: Công ty cổ phần lương thực A An, Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty cổ phần Điện lực Gelex, Công ty TNHH may thêu giày An Phước, Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm...
Theo Bộ Công Thương, tại kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Sự góp mặt của các thương hiệu lớn trong nước không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Việt mà còn cho thấy nhận thức ngày càng cao của doanh nghiệp về tầm quan trọng của thương hiệu trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực. Điều này đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực khẳng định và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia trên thị trường.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và chúc mừng sự nỗ lực cũng như đóng góp không ngừng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
“Đây đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng; tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150 nghìn tỷ đồng, bảo đảm công ăn, việc làm cho trên 600 nghìn lao động; tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng đề nghị, các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam nói chung cần tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi: Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong. Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, vì lợi ích của doanh nghiệp gắn với lợi ích quốc gia, dân tộc, nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và từng bước cải thiện vững chắc năng lực cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đóng góp cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Thủ tướng lưu ý thời gian tới các doanh nghiệp cần tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể, doanh nghiệp không ngừng khai thác cơ hội từ xu hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; tiên phong trong cuộc cách mạng xanh; tận dụng lợi thế uy tín Thương hiệu quốc gia, đồng thời kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm với Thương hiệu quốc gia Việt Nam; tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ được triển khai từ năm 2003 với mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh trên thị trường. Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, là quốc gia có nền sản xuất phát triển, nhiều hàng hoá chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên trao biểu trưng và hoa cho đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín.
Sau hơn 20 năm triển khai thực hiện, dưới sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ban, ngành từ Trung ương tới địa phương cùng sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường thịnh vượng, chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực; thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng trong và ngoài nước, tạo bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên kiến tạo những giá trị và sức mạnh mới cho đất nước.
Thông qua chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò của thương hiệu. Đây được xem như chìa khoá giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp bảo đảm giá trị bền vững, nhất là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu. Từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.