Sự kiện - Vấn đề

90% nhà cung cấp linh kiện ô tô tại Việt Nam là doanh nghiệp FDI

11/06/2018 00:06
420 Lượt xem
Khả năng gia nhập thị trường còn yếu, chưa có kinh nghiệm và các chính sách cụ thể nên công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô còn nhiều khó khăn.

Hiện nay, cả nước mới có khoảng 300 doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phục vụ cho sản xuất ô tô, trên tổng số 12.000 DN CNHT của cả nước. Trong đó, có đến 90% các nhà cung cấp linh kiện ô tô tại Việt Nam là các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chỉ có rất ít DN CNHT trong nước tham gia mạng lưới cung ứng cho sản xuất, lắp ráp ô tô.

Dù đã có quy mô sản xuất khá lớn, nhưng hiện nay ngành CNHT trong nước vẫn chưa có nhà máy nào đầu tư vào chế tạo các bộ phận quan trọng của ô tô; chất lượng sản phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô cung cấp trên thị trường còn kém, chưa đáp ứng được yêu cầu. Cùng với đó, giá thành xuất xưởng của các sản phẩm phụ tùng, linh kiện ô tô còn cao vì thế làm giảm sức cạnh tranh.

Sản phẩm CNHT cho sản xuất ô tô chưa chiếm được vị thế tại thị trường trong nước cũng như nước ngoài. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Ông Lương Đức Toàn, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, DN CNHT ngành sản xuất ô tô phát triển chủ yếu theo ngành dọc, bó hẹp trong quan hệ liên kết đầu tư và cung ứng sản phẩm. DN CNHT phần lớn chỉ phục vụ các công ty lắp ráp tại thị trường nội địa, xuất khẩu sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn do chênh lệch chất lượng sản phẩm cũng như yêu cầu, tiêu chuẩn của các công ty nước ngoài còn khá cao.

“Quy mô sản xuất của DN CNHT ngành sản xuất ô tô còn hạn chế. Việt Nam rất thiếu DN CNHT sản xuất phụ tùng linh kiện và DN sản xuất vật liệu hỗ trợ cơ bản như sắt, thép, nhựa, cao su, hóa chất…Khả năng gia nhập thị trường của các DN CNHT trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm cung ứng linh kiện cho sản xuất ô tô, thiếu các biện pháp và chính sách thích đáng của Chính phủ hỗ trợ cho phát triển ngành CNHT nói chung và CNHT cho sản xuất ô tô nói riêng”, ông Toàn nhận định.

Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam chỉ rõ, quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ trong khi số lượng DN lắp ráp lại quá nhiều, từ đó không đáp ứng được yêu cầu về hiệu quả kinh tế đối với việc thu hút DN đầu tư vào phát triển CNHT cho ngành sản xuất ô tô.

“Chính sách liên quan đến công nghiệp ô tô thời gian vừa qua chưa đồng bộ, đặc biệt là chính sách thuế chưa phù hợp, hay thay đổi nên chưa hỗ trợ hiệu quả việc phát triển ngành ô tô. Trong khi đó, CNHT cho sản xuất ô tô còn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, nhưng khả năng tài chính cũng như công nghệ của các DN trong nước còn hạn chế, trình độ quản lý, trình độ khoa học công nghệ còn yếu đã khiến cho CNHT cho sản xuất ô tô khó phát triển”, ông Hào nói.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất ô tô trong nước và từng bước tham gia vào hệ thống cung ứng sản phẩm hỗ trợ trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô thế giới, đảm bảo mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam cơ bản hình thành ngành CNHT cho sản xuất ô tô, đáp ứng khoảng 35% nhu cầu linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, ông Lương Đức Toàn cho rằng, cần nghiên cứu, tiến tới xây dựng Luật Công nghiệp hỗ trợ nhằm phát triển ngành CNHT nói chung và CNHT cho sản xuất ô tô nói riêng.

Ông Toàn cũng khuyến nghị ngoài việc kiểm soát các dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực CNHT; cần tăng cường đầu tư, liên doanh, liên kết nhằm mở rộng quy mô cho các nhà cung cấp trong nước có thể đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu về chất lượng, chi phí,  dịch vụ logistic để bảo sản phẩm có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; tạo sự đột phá về hoàn thiện thể chế cho CNHT ngành sản xuất ô tô./.

Việt Anh (Theo vov.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Truyền thông – Động lực nâng cao nhận thức và tạo chuyển động xã hội trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Ngày 10/12 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Truyền thông nâng cao nhận thức tạo chuyển động xã hội, nhằm thực hiện Nghị quyết 57/NQTW”. Sự kiện có sự tham dự của PGS,TS Phạm Ngọc Linh – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng Ban Phổ biến kiến thức; đại diện các ban chuyên môn của Liên hiệp Hội Việt Nam cùng đông đảo chuyên gia, diễn giả, nhà khoa học, các tổ chức KH&CN và cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống.

Vai trò của báo chí trong xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam

Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Vai trò của báo chí trong việc xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN)”, các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện cơ quan báo chí đã cùng nhìn nhận, đánh giá sâu sắc hơn về vị trí, sứ mệnh của báo chí trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực then chốt.

METAL & WELD - ISME VIETNAM 2025 diễn ra từ ngày 27 – 29/11 tại TP. Hồ Chí Minh

METAL & WELD - ISME VIETNAM 2025 diễn ra từ ngày 27 – 29/11 tại TP. Hồ Chí Minh Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – ISME Vietnam 2025) sẽ diễn ra từ ngày 27 – 29/11/2025 tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.

Sức hút ở Triển lãm Quốc tế Trang trí nhà & Cảnh quan Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Trang Trí Nhà & Cảnh Quan Việt Nam năm nay, sẽ chính thức được diễn ra từ ngày 04 – 06/12/2025 tại SECC – 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.

Ngành Hàng không cùng Hải Phòng kết hợp phát triển du lịch

Chiều 18/11, tại Hải Đăng Plaza Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển giữa ngành du lịch Hải Phòng với ngành Hàng không.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top