Sự kiện - Vấn đề

Bộ Tài chính bác đề xuất xin giảm thuế ô tô của VAMA

25/12/2014 00:12
462 Lượt xem
Theo VAMA, vào năm 2018, Việt Nam sẽ hòa nhập toàn diện vào ASEAN nên ngành ôtô trong nước có thể tồn tại và phát triển phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách về phí, thuế của Chính phủ. Hiệp hội cho rằng cần có những chính sách ưu đãi sản xuất trong nước nhằm bù đắp cho chi phí sản xuất cao của các doanh nghiệp ôtô Việt Nam. Mức ưu đãi tương đương với 10% giá trị tính thuế TTĐB.

Theo tính toán của VAMA, hiện chi phí sản xuất một chiếc ôtô ở Việt Nam cao hơn một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan hơn 20%, nguyên nhân là do sản lượng của Việt Nam nhỏ, trong khi thuế nhập khẩu linh kiện còn cao. Hiệp hội cũng đề nghị giảm thuế TTĐB cho xe con xuống còn 40% trong năm 2015-2016, 35% trong năm 2017 và còn 30% trong năm tiếp theo.       

Đặc biệt, đối với dòng xe khách 14-16 chỗ, VAMA cho rằng nên bỏ hẳn thuế TTĐB bởi đây là dòng xe thương mại, cần thiết cho hoạt động đi lại của người dân. Hơn nữa, hiện các nước khác trong khu vực chưa ưu tiên sản xuất nên thúc đẩy dòng xe này sẽ là một cơ hội để Việt Nam trở thành nước xuất khẩu.        

Tuy nhiên, Luật thuế TTĐB vừa được kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 thông qua đã không đưa ô tô vào diện sửa đổi. Bộ Tài chính cho biết các cam kết quốc tế của Việt Nam nói chung chỉ đề cập đến thuế nhập khẩu, chứ không cam kết về các loại thuế nội địa khác liên quan đến ôtô du lịch, trong đó có thuế TTĐB.         

Trên thực tế, ôtô và linh kiện ôtô là những mặt hàng chịu thuế suất cao, kim ngạch lớn. Bởi vậy, khi thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu, ngân sách nhà nước sẽ bị giảm khá nhiều. Nếu giảm thuế TTĐB thì ngân sách nhà nước sẽ càng giảm nữa, trong khi vẫn không đạt được mục tiêu khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ôtô.         

Dựa trên những khảo sát của Bộ Tài chính về chính sách thuế TTĐB của các nước trong khu vực, ở Việt Nam, thuế suất đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi có dung tích 2.000 cm3 là 45%, bằng Singapore, Campuchia nhưng thấp hơn Lào và Malaysia. Tại Indonesia, mức thuế suất TTĐB có thấp hơn20% nhưng thuế trước bạ là 20% và phí đường bộ 2%, tính trên giá bán đã có thuế GTGT. Bởi vậy, Bộ đã không tiến hành sửa đổi biểu thuế suất trong lần sửa đổi thuế TTĐB trình ra Quốc hội cách đây chưa đầy một tháng.

DK (nguồn: theo giaothongvantai.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Vai trò của báo chí trong xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam

Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Vai trò của báo chí trong việc xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN)”, các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện cơ quan báo chí đã cùng nhìn nhận, đánh giá sâu sắc hơn về vị trí, sứ mệnh của báo chí trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực then chốt.

METAL & WELD - ISME VIETNAM 2025 diễn ra từ ngày 27 – 29/11 tại TP. Hồ Chí Minh

METAL & WELD - ISME VIETNAM 2025 diễn ra từ ngày 27 – 29/11 tại TP. Hồ Chí Minh Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – ISME Vietnam 2025) sẽ diễn ra từ ngày 27 – 29/11/2025 tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.

Sức hút ở Triển lãm Quốc tế Trang trí nhà & Cảnh quan Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Trang Trí Nhà & Cảnh Quan Việt Nam năm nay, sẽ chính thức được diễn ra từ ngày 04 – 06/12/2025 tại SECC – 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.

Ngành Hàng không cùng Hải Phòng kết hợp phát triển du lịch

Chiều 18/11, tại Hải Đăng Plaza Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển giữa ngành du lịch Hải Phòng với ngành Hàng không.

Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chế tạo sản phẩm cơ khí”: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển ngành Cơ khí Việt Nam

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chế tạo sản phẩm cơ khí”. Đây được kỳ vọng là diễn đàn khoa học quan trọng, tạo cầu nối để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận giải pháp và định hướng phát triển nhằm thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành cơ khí, góp phần tăng cường nghiên cứu – chuyển giao công nghệ trong bối cảnh mới.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top