Đầu tháng 12, trên một số trang tin xuất hiện thông tin giá xe sẽ giảm cả trăm triệu đồng trong năm 2015. Ngay lập tức, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có ý định mua xe liền dừng lại để chờ đợi. Nhân viên bán hàng của một số đại lý bán xe Toyota, Chevrolet và Ford cho biết, chỉ trong một tuần sau khi có tin đồn giá xe sẽ giảm, hàng chục khách hàng đã hủy hoặc hoãn hợp đồng mua xe để chờ giá mới.
Trước diễn biến này, VAMA đã lên tiếng khẳng định, thông tin giảm giá xe trong năm 2015 là không chính xác, có thể dẫn đến hiểu lầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.
Theo VAMA, Hiệp hội chưa nhận được quyết định nào từ Bộ Tài chính về việc giảm thuế ATIGA (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) đến năm 2018, đối với thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN. Mức thuế nhập khẩu đề xuất được thảo luận trong các buổi tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn là 50% trong năm 2015 và cam kết giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào năm 2018 vẫn chưa có lộ trình cụ thể.
Theo ước tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ô tô năm 2014 sẽ tiêu thụ khoảng 150 nghìn chiếc, tăng 36% so với năm ngoái. Tính tới hết tháng 11, toàn thị trường đã bán được 137.602 xe, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe nội tăng 33%, xe nhập tăng 76%.
Thêm vào đó, Bộ Công thương cũng đã có kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu ở mức 50%, không đổi cho đến năm 2017. Còn Bộ Tài chính kiến nghị giảm thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình với mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% năm 2017.
“Tuy nhiên, lộ trình giảm thuế này hiện chưa được Chính phủ thông qua. Vì thế, mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc trong năm tới tiếp tục giữ nguyên so với năm 2014”, đại diện VAMA khẳng định.
Ngoài ra, kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt do VAMA đề xuất cũng không được Bộ Tài chính chấp thuận. Do vậy, VAMA cho rằng giá ô tô tại Việt Nam chưa thể giảm vào năm tới.
Lại ồ ạt mua xe chạy Tết
Sau thông điệp từ VAMA, một số người tiêu dùng hết hy vọng chờ giảm giá xe đã quay lại đặt hàng. Cảnh mua bán rầm rộ diễn ra tại hầu hết các đại lý bán xe, không chỉ tại các đại lý bán xe mới, mà ở cả các showroom bán xe đã qua sử dụng.
“Chỉ trong hai ngày cuối tuần của năm 2014, số người đến tham khảo và mua xe cũ tại doanh nghiệp kinh doanh xe cũ đối diện Sân vận động Mỹ Đình đã tăng gấp bốn lần so với trước đó một tuần. Gần 1/3 số người đến xem đã sớm lựa chọn được xe phù hợp, dù giá xe cũ đã nhúc nhích tăng”, anh Long, quản lý showroom cho hay.
Theo anh Long, việc khách mua xe quyết định nhanh chóng bởi càng gần Tết Âm lịch, nhu cầu mua xe cũ chắc chắn sẽ tăng, trong khi lượng cung không đổi, thậm chí còn giảm, khiến giá xe bị đẩy lên cao và người tiêu dùng cũng có ít lựa chọn hơn.
Ông Hưng, Giám đốc một đơn vị bán xe nhập khẩu trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cũng phấn khởi cho biết, sau thông điệp của VAMA, nhiều xe đã được bán dù các dòng xe mà cơ sở đang kinh doanh đều không phải là xe phổ thông và thường có giá không dưới 1 tỷ đồng. Tương tự, những cơ sở kinh doanh các thương hiệu xe “ăn khách” như: Toyota, Kia, Hyundai hay Ford,... luôn đông nghịt khách bất kể là ngày thường hay cuối tuần.
Khách mua xe tăng, khiến không ít các hãng không kịp giao xe cho người mua. Tình trạng nợ xe diễn ra ở hầu hết các hãng. Thaco Trường Hải nợ hơn 200 chiếc sedan Mazda3, Hyundai Thành Công cũng chưa thể giao xe cho hơn 100 khách mua dòng xe đa dụng SantaFe lắp ráp trong nước. Còn Toyota thì đang “đánh đu” với khách mua Vios; hay Ford đang phải chạy đua với thời gian để nhập mẫu bán tải Ranger kịp giao khách hàng trước Tết Âm lịch...
DK (nguồn: theo Phúc Lâm, giaothongvantai.com.vn)