Đây là sự kiện thường niên thuộc chuỗi chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Thành phố Hồ Chí Minh, do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Triển lãm nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, người môi giới, nhà mua hàng tiềm năng, tiếp cận nắm bắt nhu cầu, xu hướng hàng hóa, quảng bá thương hiệu, quan tâm các sản phẩm trong nước. Đồng thời, cũng là dịp nhận diện hàng Việt Nam giúp tạo tin tưởng và ưu tiên từ người tiêu dùng.
Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt - năm 2023” với chủ đề "Hàng Việt hướng ra thế giới". Ảnh: Nguyễn Thủy.
Triển lãm trưng bày 285 gian hàng của 150 doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành thực phẩm chế biến và gia dụng; da giày và dệt may; dược phẩm và hóa mỹ phẩm; thủ công mỹ nghệ; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ…
Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, 6 tháng đầu năm, kinh tế đã có sự phục hồi, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022. Khu vực dịch vụ đóng góp lớn nhất vào mức tăng GRDP khi tăng 4,96% so với cùng kỳ và đóng góp 89% vào tốc độ tăng GRDP. Điều này cho thấy dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn có thể tận dụng ưu thế trên thị trường nội địa.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh việc tuyên truyền để người tiêu dùng nâng cao ý thức tiêu dùng hàng Việt, một trong các nội dung trọng tâm của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố vẫn là đồng hành cùng doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Hoạt động đồng hành tập trung vào chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ, tăng năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh chuyển đổi số qua ứng dụng thương mại điện tử, hoàn thiện hệ thống phân phối, đa dạng hóa thị trường. Đặc biệt khuyến khích sản xuất sản phẩm “xanh, tuần hoàn” thúc đẩy mô hình doanh nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, biến thành trào lưu chung, hướng tới tiêu chí đánh giá cho sản phẩm Việt.
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” đến năm nay là lần thứ XV. Hội chợ năm nay quy tụ 285 gian hàng và bàn giao thương của 150 doanh nghiệp tham gia, tăng 25% so năm 2022, hiện diện phần lớn các đơn vị thương hiệu mạnh như hàng chế biến thực phẩm, dệt may, giày dép, nhựa gia dụng, thủ công mỹ nghệ, dược phẩm, hóa phẩm, du lịch… Đặc biệt, có khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm các ngành hàng chủ lực Thành phố, Ngày hội kết nối giao thương B2B. Qua đó, giúp cho nhà mua hàng, người tiêu dùng có cơ hội được nhận diện các sản phẩm có chất lượng, các sản phẩm chủ lực của Thành phố, các thương hiệu Việt uy tín.