Có hai loại nhãn năng lượng, một do cơ quan chức năng cấp và một do cơ sở sản xuất tự công bố, đều có dạng hình chữ nhật, trong đó có thông tin về số lít nhiên liệu/100 km trong và ngoài đô thị. Nhãn này do doanh nghiệp tự in ấn và dán trên kính xe, phía người lái, trong thời gian trưng bày xe, bán xe và cho đến khi xe được bàn giao cho người mua.
Lộ trình áp dụng thử nghiệm tiêu thụ năng lượng và dán nhãn là từ ngày 1/1/2015 đối với các kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp mới. Đối với các trường hợp doanh nghiệp tự công bố (do kiểu loại xe đã được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước 1/1/2015, xe nhập khẩu đã thử nghiệm tại cơ sở nước ngoài...) mức tiêu thụ nhiên liệu được áp dụng từ 1/1/2015 - 31/12/2016.
Đại diện Cục Đăng kiểm VN khẳng định, dán nhãn năng lượng sẽ giúp cho người tiêu dùng có thêm thông tin tham khảo trước khi lựa chọn xe và cũng tạo áp lực cho các hãng xe trong việc đưa ra mẫu xe “ăn” ít xăng, dầu hơn để giành lợi thế cạnh tranh. Quy định chỉ yêu cầu doanh nghiệp thử nghiệm xe theo cùng cách thức thử giống nhau và công khai thông tin về mức độ tiêu hao nhiên liệu, chứ không đặt ra ngưỡng tối đa cho phép, vì vậy không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh kỹ thuật phương tiện.
Liên quan đến việc liệu dán nhãn năng lượng có làm giá thành sản xuất, tăng giá bán xe, hay người sử dụng xe có mất thêm chi phí không, ông Nguyễn Đông Phong - Phó Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN khẳng định, chắc chắn không vì chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra đều không đáng kể. Cụ thể, đối với việc thử nghiệm xe để đưa ra kết quả mức độ tiêu thụ nhiên liệu, từ trước đến nay, các mẫu xe trước khi sản xuất hàng loạt đều phải thử nghiệm khí thải và tới đây sẽ kết hợp thử “hai trong một” - kết xuất thêm dữ liệu về tiêu thụ nhiên liệu. Còn Giấy chứng nhận mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe được cấp một lần cho mỗi kiểu lọai xe, với lệ phí 100 nghìn đồng/giấy, còn nhãn năng lượng được doanh nghiệp tự in trên cơ sở giấy chứng nhận.
Ông Đông Phong cho biết thêm, đối với người sử dụng xe cũng không phát sinh thêm chi phí và thông tư cũng không quy định phải duy trì nhãn năng lượng trong thời gian sử dụng xe. “Trước đây, các hãng xe đều cũng thử nghiệm xe để đưa ra mức độ tiêu thụ nhiên liệu, nhưng với các chu trình thử nghiệm khác nhau nên không có cơ sở để so sánh. Và việc quy định thử nghiệm trên chỉ nhằm công khai hóa mức tiêu thụ trên cơ sở tin cậy hơn, giúp người tiêu dùng lựa chọn và nhà quản lý hoạch định quản lý phương tiện tương lai”- ông Phong nói.
Khánh Hà (nguồn: theo Hồng Xiêm, giaothongvantai.com.vn)