Sự kiện - Vấn đề

Friday 22/11/2024 00:11

Công nghiệp ôtô: Đột biến từ chính sách kích cầu

22/10/2013 19:10
312 Lượt xem
Bản dự thảo quy hoạch lần này có những điểm mới gì, thưa ông?

Nếu như mọi người vẫn quan niệm là đưa chính sách vào cuộc sống thì chúng tôi lại cho rằng phải đưa cuộc sống vào chính sách, tức là phải xuất phát từ thực trạng của công nghiệp ôtô nói riêng và các ngành công nghiệp khác nói chung. Nếu chỉ chủ quan từ các nhà quản lý, hoạch định chính sách mà không hiểu được vị thế của các DN trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thì chính sách đó sẽ không nhận được sự đồng thuận của DN. Vì thế, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp đã tổ chức nhiều buổi tham vấn với các DN sản xuất, lắp ráp ôtô để lắng nghe ý kiến phản biện của họ. Ngoài ra, chúng tôi đã có nhiều cuộc tham vấn khác với từng DN, thậm chí có những DN quan tâm tới dự thảo như Toyota, Honda, Ford, GM, Trường Hải và Xuân Kiên đã làm việc với viện nhiều lần.

Xin ông cho biết những điểm khác biệt của Dự thảo quy hoạch qua những lần tham vấn DN và so với quy hoạch năm 2004?      

Điểm khác biệt cơ bản là quy hoạch lần này sẽ tập trung vào các chính sách nhằm kích cầu thị trường, từ đó giúp nhà sản xuất có điều kiện để phát triển công nghiệp hỗ trợ.      

Có một số “đột biến” sau khi tham vấn DN, thể hiện ở nhận thức của người làm chính sách và cả DN. Lúc đầu chúng tôi “áp đặt” tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu, vì nghĩ là nếu không áp đặt thì công nghiệp ôtô VN sẽ vẫn như cũ, chỉ đơn thuần là lắp ráp. Tuy nhiên, thực tế  tỷ lệ nội địa hóa của họ khác nhau nên mức “áp đặt” được đưa ra lại không phù hợp, phải lựa chọn những phương án khác.

Vậy tỷ lệ nội địa hóa cũng như các chính sách ưu đãi cho phát triển công nghiệp ôtô được cả DN và người làm chính sách thấy “hợp lý” là gì, thưa ông?

TS. Dương Đình Giám:

Sẽ không có các quy định cứng nhắc về dòng xe chiến lược mà chỉ đưa ra các tiêu chí, đảm bảo yêu cầu: Phát triển được công nghiệp ôtô, đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của nhà sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng.        

Từ những ý kiến của DN, các nhà làm chính sách đã quyết định lấy mức 40% tỷ lệ nội địa hóa là mức ưu đãi cao nhất, nhưng do trình độ nội địa hóa của các DN khác nhau, nên mức độ ưu đãi cũng sẽ khác nhau. Việc xác định % tỷ lệ nội địa hóa cũng không cứng nhắc như trước đây mà phù hợp với trình độ kỹ thuật và công nghệ của Việt Nam nhằm khuyến khích DN mở rộng khả năng nội địa hóa. Tuy nhiên, nguyên tắc tính theo giá trị của Asean vẫn được tuân thủ.       

Về lộ trình giảm thuế nhập khẩu theo cam kết AFTA, chúng tôi cũng đã có đề xuất từ năm 2014 - 2016 sẽ giữ mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô là 50%, năm 2017 rút xuống còn 30% và chính thức về 0% vào năm 2018. Các nhà làm chính sách đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nội địa, nhưng đề xuất này vi phạm các cam kết của WTO. Theo đó, thuế suất bắt buộc phải giống nhau giữa các sản phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Duy Khánh (nguồn: theo Thùy Linh, baocongthuong.com.vn)  
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Đưa Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng vào hoạt động

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vui mừng tổ chức khai trương để chính thức đưa Dự án Chính quyền số vào hoạt động.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ 17 thu hút nhiều nhà khoa học

Sáng ngày 10/11/2024, Câu lạc bộ Cơ khí Động lực phối hợp với Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ 17.

190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đã vinh danh 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là những sản phẩm đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và là những sản phẩm tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.

Hội thảo “Mòn kim loại – Các phương pháp đo mòn và giải pháp nâng cao độ bền mòn” thành công tốt đẹp

Chiều ngày 26/10/2024, Hội thảo “Mòn kim loại – Các phương pháp đo mòn và giải pháp nâng cao độ bền mòn” được tổ chức tại Hà Nội đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo nên những kết quả đóng góp vào sự phát triển khoa học của ngành Hàn và tạo nên sự liên kết giữa tất cả những đồng nghiệp trong ngành Hàn cũng như ngành Cơ khí.

Việt Nam - Lào ký kết Hợp đồng xây dựng tuyến băng tải vận chuyển than Lalay xuyên biên giới

Chiều 20/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone đã chứng kiến Lễ ký kết Hợp đồng xây dựng tuyến băng tải than Lalay giữa Liên danh Viện Nghiên cứu Cơ khí - Tập đoàn GP Holdings và Tập đoàn Phonesack Group (PKG).
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif bosswin168 login bosswin168 alternatif
    cocol88 login cocol88 alternatif cocol88 login cocol88 alternatif cocol88 login cocol88 alternatif cocol88 login cocol88 alternatif
    liveslot168 login liveslot168 alternatif liveslot168 login liveslot168 alternatif liveslot168 login liveslot168 alternatif
    master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif master38 login master38 alternatif
    mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif mabar69 login mabar69 alternatif
    ronin86 login ronin86 alternatif ronin86 login ronin86 alternatif ronin86 login ronin86 alternatif ronin86 login ronin86 alternatif
    mahjong69 login mahjong69 alternatif mahjong69 login mahjong69 alternatif mahjong69 login mahjong69 alternatif mahjong69 login mahjong69 alternatif
    zona69 login zona69 alternatif zona69 login zona69 alternatif zona69 login zona69 alternatif
    nobar69 login nobar69 alternatif nobar69 login nobar69 alternatif nobar69 login nobar69 alternatif nobar69 login nobar69 alternatif
    baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif baron69 login baron69 alternatif
    starling69 login starling69 alternatif starling69 login starling69 alternatif starling69 login starling69 alternatif
    bobo77 login bobo77 alternatif bobo77 login bobo77 alternatif bobo77 login bobo77 alternatif
    mewah99 login mewah99 alternatif receh88 login receh88 alternatif sawer138 login sawer138 alternatif foya88 login foya88 alternatif mewahbet login mewahbet alternatif mantul138 login mantul138 alternatif mantul138 login mantul138 alternatif puas69 login puas69 alternatif bobo77 login bobo77 alternatif
    max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก max88 max88 login max88 alternatif max88 ลงชื่อเข้าใช้งาน max88 สมัครสมาชิก