Sự kiện - Vấn đề

Công nghiệp ôtô: Đột biến từ chính sách kích cầu

23/10/2013 00:10
391 Lượt xem
Bản dự thảo quy hoạch lần này có những điểm mới gì, thưa ông?

Nếu như mọi người vẫn quan niệm là đưa chính sách vào cuộc sống thì chúng tôi lại cho rằng phải đưa cuộc sống vào chính sách, tức là phải xuất phát từ thực trạng của công nghiệp ôtô nói riêng và các ngành công nghiệp khác nói chung. Nếu chỉ chủ quan từ các nhà quản lý, hoạch định chính sách mà không hiểu được vị thế của các DN trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thì chính sách đó sẽ không nhận được sự đồng thuận của DN. Vì thế, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp đã tổ chức nhiều buổi tham vấn với các DN sản xuất, lắp ráp ôtô để lắng nghe ý kiến phản biện của họ. Ngoài ra, chúng tôi đã có nhiều cuộc tham vấn khác với từng DN, thậm chí có những DN quan tâm tới dự thảo như Toyota, Honda, Ford, GM, Trường Hải và Xuân Kiên đã làm việc với viện nhiều lần.

Xin ông cho biết những điểm khác biệt của Dự thảo quy hoạch qua những lần tham vấn DN và so với quy hoạch năm 2004?      

Điểm khác biệt cơ bản là quy hoạch lần này sẽ tập trung vào các chính sách nhằm kích cầu thị trường, từ đó giúp nhà sản xuất có điều kiện để phát triển công nghiệp hỗ trợ.      

Có một số “đột biến” sau khi tham vấn DN, thể hiện ở nhận thức của người làm chính sách và cả DN. Lúc đầu chúng tôi “áp đặt” tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu, vì nghĩ là nếu không áp đặt thì công nghiệp ôtô VN sẽ vẫn như cũ, chỉ đơn thuần là lắp ráp. Tuy nhiên, thực tế  tỷ lệ nội địa hóa của họ khác nhau nên mức “áp đặt” được đưa ra lại không phù hợp, phải lựa chọn những phương án khác.

Vậy tỷ lệ nội địa hóa cũng như các chính sách ưu đãi cho phát triển công nghiệp ôtô được cả DN và người làm chính sách thấy “hợp lý” là gì, thưa ông?

TS. Dương Đình Giám:

Sẽ không có các quy định cứng nhắc về dòng xe chiến lược mà chỉ đưa ra các tiêu chí, đảm bảo yêu cầu: Phát triển được công nghiệp ôtô, đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của nhà sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng.        

Từ những ý kiến của DN, các nhà làm chính sách đã quyết định lấy mức 40% tỷ lệ nội địa hóa là mức ưu đãi cao nhất, nhưng do trình độ nội địa hóa của các DN khác nhau, nên mức độ ưu đãi cũng sẽ khác nhau. Việc xác định % tỷ lệ nội địa hóa cũng không cứng nhắc như trước đây mà phù hợp với trình độ kỹ thuật và công nghệ của Việt Nam nhằm khuyến khích DN mở rộng khả năng nội địa hóa. Tuy nhiên, nguyên tắc tính theo giá trị của Asean vẫn được tuân thủ.       

Về lộ trình giảm thuế nhập khẩu theo cam kết AFTA, chúng tôi cũng đã có đề xuất từ năm 2014 - 2016 sẽ giữ mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô là 50%, năm 2017 rút xuống còn 30% và chính thức về 0% vào năm 2018. Các nhà làm chính sách đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nội địa, nhưng đề xuất này vi phạm các cam kết của WTO. Theo đó, thuế suất bắt buộc phải giống nhau giữa các sản phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Duy Khánh (nguồn: theo Thùy Linh, baocongthuong.com.vn)  
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất doanh nghiệp Nhật Bản sớm đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam

Tập đoàn Kioxia - doanh nghiệp sản xuất bộ nhớ hàng đầu của Nhật Bản với giá trị vốn hóa khoảng 8,1 tỷ USD - được đề nghị sớm hiện thực hóa dự án đầu tư sản xuất vi mạch bán dẫn, công nghệ AI tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

VINAMAC EXPO 2025: Mở rộng chuỗi cung ứng ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 14–16/ 05/ 2025 tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 21 – VINAMAC EXPO 2025”, đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp, ngũ kim, dụng cụ cầm tay, công nghệ hàn cắt, gia công kim loại, gang thép, công nghiệp điện và năng lượng của Việt Nam và quốc tế.

Ấn tượng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng

Tối 13/5, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (thành phố Thủy Nguyên), UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng (13/5/1955 – 13/5/2025) và Chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - 70 năm niềm tin và khát vọng vươn mình" khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025.

70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình

Ngày 9/5, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng – Thành phố Anh hùng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình”.

Hải Phòng dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2024

Ngày 6/5, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Công bố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024. Trong đó, Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF