Sự kiện - Vấn đề

Doanh nghiệp ô tô muốn chính sách bớt ngặt nghèo để rót vốn

27/07/2021 00:07
575 Lượt xem
Tiêu chí về sản lượng tối thiểu (bao gồm cả sản lượng chung và sản lượng riêng) trong điều kiện dịch bệnh đang làm khó doanh nghiệp vì người tiêu dùng khó khăn, bán hàng chậm.

Kinh tế khó, sức mua giảm

Ủng hộ nhiều nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung của Bộ Tài chính về việc cho phép gia hạn Chương trình ưu đãi thuế sau giai đoạn năm 2020; cho phép các xe ô tô đã có Giấy Chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn thời hạn và cấp trước ngày 01/01/2022 vẫn được tham gia vào Chương trình ưu đãi thuế; hay doanh nghiệp được lựa chọn một trong hai phương án xét ưu đãi để được linh hoạt hơn trong xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh nhưng các doanh nghiệp ô tô cũng đề nghị cơ quan chính sách xem xét kỹ thực tế để tiếp tục động viên sản xuất trong nước.

Ô tô nguyên chiếc chờ lên tàu sang Việt Nam
Ô tô nguyên chiếc chờ lên tàu sang Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý II//2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 81.107 chiếc, tăng 100,5%, tương ứng tăng 921 triệu USD so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.041 chiếc, tăng 77%; ô tô vận tải đạt 19.127 chiếc, tăng 148%.

Trong 6 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô đạt 2,63 tỷ USD, tăng tới 64%, tương ứng tăng hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính trong 6 tháng đầu năm 2021, trị giá nhập khẩu của nhóm hàng ô tô nguyên chiếc các loại và nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô đạt 4,46 tỷ USD, tăng tới 77%, tương ứng tăng gần 2 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

“Như vậy, nếu không có sự can thiệp kịp thời thì sản xuất trong nước khó có thể tiếp tục cạnh tranh được với nhập khẩu thương mại và ngành công nghiệp ô tô nếu không dựa trên nền tảng là sản xuất thì sẽ không thể phát triển đạt được mục tiêu chiến lược mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra”, TC Motor nhận xét.

Theo đại diện TC Motor, Chương trình ưu đãi thuế nêu trên vẫn còn đưa ra nhiều rào cản, đặc biệt là rào cản về điều kiện sản lượng.

“Nếu đặt trong bối cảnh thị trường và toàn ngành trước thời điểm dịch bệnh là hoàn toàn phù hợp, nhưng hiện tại thị trường đã liên tục biến động ngoài dự báo nên việc vẫn giữ nguyên mức sản lượng cố định như quy định hiện nay là không còn phù hợp”, đại diễn TC Motor nhận xét.

Ngoài ra, Nghị định 122/2016/NĐ-CP rồi sau đó là Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP được ban hành là nhằm tạo ra các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ thị trường ô tô trong nước trước áp lực cạnh tranh của xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc khi tất cả các hàng rào thuế quan và phi thuế quan đều đã hoặc đang trên lộ trình gỡ bỏ theo cam kết của Việt Nam tại các FTA thế hệ mới.

Bởi vậy, doanh nghiệp cũng kiến nghị, xem xét điều chỉnh tiêu chí về sản lượng tối thiểu (bao gồm cả sản lượng chung và sản lượng riêng) trong quy định hiện nay.

Theo các doanh nghiệp, mức sản lượng tối thiểu được đưa ra theo từng nhóm xe tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP đã không còn phù hợp với sự sụt giảm của thị trường, đặc biệt và đối với phân khúc xe buýt, xe khách; nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh khó lường, kéo theo sự biến động liên tục của thị trường, giao thương giữa các quốc gia bị hạn chế dẫn tới chuỗi cung ứng bị gián đoạn và sản xuất thì bị đình trệ.

Trên thực tế, thị trường ô tô nửa đầu năm 2020 đã sụt giảm nghiêm trọng tới hơn 35%, đạt mức thấp nhất trong vòng 05 năm trở lại đây. Sang tới nửa đầu năm 2021, tuy thị trường có tăng trưởng dương nhưng vẫn âm 24% so với 6 tháng liền kề trước đó với phân khúc xe du lịch.

Còn xe khách/xe buýt là phân khúc bị tác động nghiêm trọng nhất khi 6 tháng đầu năm 2020 giảm gần 80% so với cùng kỳ 2019 và bước trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tiếp tục giảm 21% so với cùng kỳ 2020 và giảm tới 31% so với 6 tháng cuối năm 2020.

Đáng nói là trong bối cảnh thị trường xe sản xuất, lắp ráp gặp nhiều khó khăn, thì sản lượng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc lại tăng trưởng đột biến. 

Doanh nghiệp nội khó, thị trường về tay hàng nhập 

Để tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ, song song với việc hỗ trợ các doanh nghiệp nội tại, việc khuyến khích các doanh nghiệp mới đầu tư vào Việt Nam, hay nhận chuyển giao công nghệ từ các hãng nước ngoài, tạo nền tảng cho ngành này được các doanh nghiệp cho là cần thiết.

Sản xuất trong nước giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người laio động, đặc biệt trong tình hình khó khăn dịch bệnh như hiện nay
Sản xuất trong nước giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người laio động, đặc biệt trong tình hình khó khăn dịch bệnh như hiện nay

Theo hướng này, TC Motor đề nghị doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ sau ngày Dự thảo Nghị định có hiệu lực, hoặc đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa đi vào sản xuất, kinh doanh tại thời điểm Dự thảo Nghị định có hiệu lực được tham gia Chương trình ưu đãi thuế mà không cần xem xét tiêu chí về sản lượng tối thiểu trong 3 năm đầu tiên khi doanh nghiệp có quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng trở lên và có Giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ từ nhà sản xuất quốc tế theo hợp đồng chuyển giao công nghệ, cấp hợp lệ theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Từ trường hợp cụ thể của mình, là có Nhà máy tại Ninh Bình nhưng vẫn đang đầu tư dự án mới tại Quảng Ninh và phải thành lập các doanh nghiệp khác nhau tại các địa phương này để tỉnh không lọt thuế, TC Motor đã đề nghị, cho phép các doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên tham gia góp vốn hoặc mua cổ phần trên 35% của từng công ty sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi chung là công ty nhận vốn góp) nếu đến ngày cuối cùng của kỳ xét ưu đãi có một đơn vị trong hệ sinh thái này đạt điều kiện ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế thì các công ty nhận vốn góp còn lại hoặc Tổng công ty không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng trong cùng kỳ xét ưu đãi.

Cũng bởi thực tế dịch bệnh hiện nay chưa biết tương lai, các doanh nghiệp vận chuyển xe khách sẽ bị ảnh hưởng nhiều nêu doanh nghiệp cũng đề nghị ở phân khúc xe buýt/ xe khách, sản lượng chung tối thiểu để hưởng ưu đãi được đề nghị là 300 xe thay vì 360 xe  và sản lượng riêng tối thiểu cho 01 mẫu xe hoặc tổng sản lượng riêng tối thiểu cho 02 mẫu xe là 150 xe thay vì 200 xe như dự thảo.

“Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, chính sách nên động viên doanh nghiệp trong nước tiếp tục đầu tư bởi có đầu tư mới tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, giúp đảm bảo an sinh xã hội”, lãnh đạo TC Motor nói.

                                                                                                                                                             Văn Sơn (Theo Thanh Hương, baodautu.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất doanh nghiệp Nhật Bản sớm đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam

Tập đoàn Kioxia - doanh nghiệp sản xuất bộ nhớ hàng đầu của Nhật Bản với giá trị vốn hóa khoảng 8,1 tỷ USD - được đề nghị sớm hiện thực hóa dự án đầu tư sản xuất vi mạch bán dẫn, công nghệ AI tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

VINAMAC EXPO 2025: Mở rộng chuỗi cung ứng ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 14–16/ 05/ 2025 tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 21 – VINAMAC EXPO 2025”, đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp, ngũ kim, dụng cụ cầm tay, công nghệ hàn cắt, gia công kim loại, gang thép, công nghiệp điện và năng lượng của Việt Nam và quốc tế.

Ấn tượng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng

Tối 13/5, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (thành phố Thủy Nguyên), UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng (13/5/1955 – 13/5/2025) và Chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - 70 năm niềm tin và khát vọng vươn mình" khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025.

70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình

Ngày 9/5, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng – Thành phố Anh hùng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình”.

Hải Phòng dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2024

Ngày 6/5, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Công bố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024. Trong đó, Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF
    GACOR77 CAIR77 ADMIN77 DP96 RUPIAH138 RECEH88 RECEH88 MANTUL138 MANTUL138 PASUKAN88 PASUKAN88 BOBO77 BAYAR77