Sự kiện - Vấn đề

Hải Phòng: Khởi công xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện

11/03/2025 00:03
2804 Lượt xem
Sáng 11/3, tại khu vực ven đê, quận Dương Kinh, UBND thành phố Hải Phòng vui mừng tổ chức buổi Lễ khởi công xây dựng Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ-Hưng Đạo-đường Bùi Viện.

Các đại biểu khởi công công trình. 

Về dự buổi Lễ có các đại biểu: Đồng chí (đ/c) Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đ/c Nghiêm Phú Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; lãnh đạo một số Ban, ngành Trung ương; đ/c Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; đ/c Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đ/c Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ; đ/c Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố. Cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các Sở, ngành chức năng thành phố và địa phương liên quan.

Từ lâu, thành phố Hải Phòng được biết đến là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc, cửa chính giao thương xuất, nhập khẩu hàng hóa, kết nối thị trường trong nước và nước ngoài. Sản lượng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng tăng nhanh, năm 2025, dự kiến lên tới 212 triệu tấn. Tuy nhiên, hiện toàn bộ phương tiện container, xe tải ra, vào khu vực cảng biển thành phố đi theo các tuyến đường: Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện ra các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10… tạo áp lực lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thành phố, luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp tục được đầu tư, phát triển, ngày càng “vươn mình ra biển lớn”. 

Hơn thế, cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến đường vành đai đóng vai trò rất quan trọng, được ví như huyết mạch của nền kinh tế. Do đó, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện là sự cụ thể hóa việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Hải Phòng theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại như định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 16 Đảng bộ thành phố và chủ đề năm 2025 của thành phố là: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”. Đồng thời, dự án góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận: Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng; thúc đẩy hình thành khu đô thị mới dọc 2 bên tuyến đường.

Khu vực ven đê, nơi sẽ triển khai xây cầu Hải Thành.

Tuyến đường được khởi công xây dựng hôm nay, có tổng chiều dài 11km được xây dựng trên địa bàn các quận Kiến An, Dương Kinh và Hải An, gồm các hạng mục chính: Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe, dải phân cách giữa rộng 5m. Xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe, có dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên (2×7,5m). Xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6m, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH=(50×9,5)m. Xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện với chiều dài cầu 327,4m, mặt cắt ngang rộng 25m gồm 8 nhịp dầm supper-T; tải trọng thiết kế HL93; tĩnh không thông xe dưới cầu: Đường Bùi Viện H ≥ 4,75m; nhánh nối giữa hai đường gom H ≥ 3,5m. Xây dựng 2 cầu nhánh với chiều dài mỗi cầu nhánh 156,2m, kết nối với các nhịp được thi công hiện đang để chờ tại nút giao Tân Vũ, chiều rộng cầu 8,25m, gồm 6 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực. Xây dựng các hạng mục khác trên tuyến như: Hè đường, hạ tầng kỹ thuật, thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật… bảo đảm đồng bộ theo quy mô mặt cắt ngang từng đoạn tuyến. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, cấp nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh… khu tái định cư tại quận Dương Kinh với diện tích 12ha. 

Công trình khi hoàn thành.

Dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng không chỉ là vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, như trục xương sống giúp tách hoạt động giao thông kết nối khu vực cảng biển ra khỏi giao thông nội đô. Toàn bộ hàng hóa từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố của miền Bắc và cả nước sẽ được trung chuyển qua đường Vành đai 2 để kết nối với tuyến đường cao tốc và các tuyến quốc lộ... 

Tuyến đường Vành đai 2 khi hoàn thành, sẽ là công trình trọng điểm, chiến lược, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông quan trọng huyết mạch theo hướng đồng bộ, hiện đại; kiến tạo không gian phát triển mới, góp phần hiện thực khát vọng vươn lên của Hải Phòng trong Kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng mức đầu tư dự án là 7.020 tỷ đồng và hoàn thành sau hai năm.

Lê Hiệp

Có thể bạn quan tâm

Phát huy bản sắc Văn hóa, con người Hải Phòng

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp cùng Hội Khoa học Lịch sử Hải Phòng vui mừng tổ chức Hội thảo: “Phát huy bản sắc Văn hóa, con người Hải Phòng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố và đất nước”.

Khai mạc Hội chợ, đáp ứng sự chờ đợi của số đông người tiêu dùng

Chọn đúng ngày Quốc tế Hạnh phúc, ngày 20/3, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Tiệp Hải Phòng, Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP), Bộ Thương mại Thái Lan, Văn phòng Thương mại, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội, phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) tưng bừng tổ chức khai mạc Tuần lễ Sản phẩm Thái Lan 2025.

Hải Phòng: “Chuyển đổi xanh trong Khu công nghiệp để phát triển bền vững”

Ngày 06/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong Khu công nghiệp để phát triển bền vững thành phố Hải Phòng”.

Công nghiệp chế biến chế tạo dẫn dắt tăng trưởng toàn ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 2 tháng đầu năm 2025 tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,3%, tiếp tục là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp.

Doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đóng góp phát triển Việt Nam thành trung tâm đầu tư toàn cầu

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tăng đầu tư lĩnh vực công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, năng lượng xanh để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư toàn cầu.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top