Sự kiện - Vấn đề

Hơn 56% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trong 2 năm tới

26/01/2024 00:01
1829 Lượt xem
TCCKVN Ngày 26/1, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2023. Theo đó, có 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trong vòng 2 năm tới. Trong khi đó, có 50,4% nói kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2024 cải thiện.

JETRO đã khảo sát 14.018 doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam, trong đó hơn 4.982 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng chú trọng mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Nội dung khảo sát chính về: Triển vọng lợi nhuận kinh doanh; kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh trong tương lai; hấp dẫn và khó khăn về môi trường đầu tư; nhân lực và môi trường tuyển dụng; khai thác thị trường nội địa; thu mua nguyên vật liệu, linh phụ kiện; tình hình xuất nhập khẩu; nỗ lực khử carbon; nhân quyền trong chuỗi cung ứng và tiền lương.

Tại buổi công bố, ông Takeo Nakajima, Trưởng Văn phòng đại diện tại Hà Nội của JETRO cho biết, số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng có lãi trong năm 2023 là 54,3%, tỷ lệ này thấp hơn 6,6 điểm so với mức trung bình của ASEAN. Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2024 so với năm 2023, số doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi cải thiện là 50,4%, trong đó nhiều công ty đang hy vọng vào sự cải thiện nhờ phục hồi của năm 2023.

Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 (so với năm 2022), tỷ lệ doanh nghiệp trả lời cải thiện là 32,0% (giảm 15,6 điểm so với năm trước) và tỷ lệ dự báo xấu đi là 35,7% (tăng 13,1 điểm so với năm trước). Lý do cải thiện về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, ngành chế tạo nhu cầu tại thị trường xuất khẩu tăng, ngành phi chế tạo nhu cầu tại thị trường nội địa tăng được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất. 

Sự nỗ lực của doanh nghiệp trong cải thiện năng suất, cắt giảm chi phí cũng đươc xếp ở thứ hạng cao. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, lý do kinh doanh xấu đi là do sự sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước điều này còn vượt xa sự gia tăng chi phí nhân công và mua nguyên vật liệu.

Về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời mở rộng tại Việt Nam là 56,7% (giảm 3,3 điểm so với năm trước). Tỷ lệ doanh nghiệp mở rộng chức năng bán hàng do mở rộng nhu cầu thị trường trong nước là 62%. Tỷ lệ doanh nghiệp trả lời thu hẹp hoặc rút lui hay di chuyển sang nước (khu vực) thứ 3 là 2,5% (tăng 1,4 điểm so với năm trước).

Về phát triển kinh doanh trong tương lai trong 1-2 năm tới (theo ngành nghề Việt Nam), tỷ lệ doanh nghiệp ngành chế tạo trả lời mở rộng là 47,1% (giảm 7,3 điểm so với năm trước), ngành phi chế tạo là 65,5% (giảm 0,4 điểm). Cao su, gốm sứ, đất đá và dệt may là những ngành có tham vọng mở rộng giảm mạnh. Lý do mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều lựa chọn mở rộng nhu cầu thị trường nội địa và tăng xuất khẩu.

Văn Sơn

Có thể bạn quan tâm

Vietnam Expo 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Sáng 02/4 tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025). Hội chợ thu hút sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quy mô trên 500 gian hàng.

Quý 1/2025: Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục là điểm thu hút đầu tư hấp dẫn cả nước. Ba tháng đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư với trên 2 tỷ USD, chủ yếu là các dự án công nghệ cao và bán dẫn.

Việt Nam – Czech: Mở rộng hợp tác công nghệ bán dẫn

Công nghệ bán dẫn là nền tảng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp như điện tử, viễn thông, ô tô, và thậm chí là công nghiệp quốc phòng.

Phát huy bản sắc Văn hóa, con người Hải Phòng

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp cùng Hội Khoa học Lịch sử Hải Phòng vui mừng tổ chức Hội thảo: “Phát huy bản sắc Văn hóa, con người Hải Phòng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố và đất nước”.

Khai mạc Hội chợ, đáp ứng sự chờ đợi của số đông người tiêu dùng

Chọn đúng ngày Quốc tế Hạnh phúc, ngày 20/3, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Tiệp Hải Phòng, Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP), Bộ Thương mại Thái Lan, Văn phòng Thương mại, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội, phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) tưng bừng tổ chức khai mạc Tuần lễ Sản phẩm Thái Lan 2025.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top