JETRO đã khảo sát 14.018 doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam, trong đó hơn 4.982 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.
Doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng chú trọng mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Nội dung khảo sát chính về: Triển vọng lợi nhuận kinh doanh; kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh trong tương lai; hấp dẫn và khó khăn về môi trường đầu tư; nhân lực và môi trường tuyển dụng; khai thác thị trường nội địa; thu mua nguyên vật liệu, linh phụ kiện; tình hình xuất nhập khẩu; nỗ lực khử carbon; nhân quyền trong chuỗi cung ứng và tiền lương.
Tại buổi công bố, ông Takeo Nakajima, Trưởng Văn phòng đại diện tại Hà Nội của JETRO cho biết, số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng có lãi trong năm 2023 là 54,3%, tỷ lệ này thấp hơn 6,6 điểm so với mức trung bình của ASEAN. Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2024 so với năm 2023, số doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi cải thiện là 50,4%, trong đó nhiều công ty đang hy vọng vào sự cải thiện nhờ phục hồi của năm 2023.
Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 (so với năm 2022), tỷ lệ doanh nghiệp trả lời cải thiện là 32,0% (giảm 15,6 điểm so với năm trước) và tỷ lệ dự báo xấu đi là 35,7% (tăng 13,1 điểm so với năm trước). Lý do cải thiện về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, ngành chế tạo nhu cầu tại thị trường xuất khẩu tăng, ngành phi chế tạo nhu cầu tại thị trường nội địa tăng được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất.
Sự nỗ lực của doanh nghiệp trong cải thiện năng suất, cắt giảm chi phí cũng đươc xếp ở thứ hạng cao. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, lý do kinh doanh xấu đi là do sự sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước điều này còn vượt xa sự gia tăng chi phí nhân công và mua nguyên vật liệu.
Về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời mở rộng tại Việt Nam là 56,7% (giảm 3,3 điểm so với năm trước). Tỷ lệ doanh nghiệp mở rộng chức năng bán hàng do mở rộng nhu cầu thị trường trong nước là 62%. Tỷ lệ doanh nghiệp trả lời thu hẹp hoặc rút lui hay di chuyển sang nước (khu vực) thứ 3 là 2,5% (tăng 1,4 điểm so với năm trước).
Về phát triển kinh doanh trong tương lai trong 1-2 năm tới (theo ngành nghề Việt Nam), tỷ lệ doanh nghiệp ngành chế tạo trả lời mở rộng là 47,1% (giảm 7,3 điểm so với năm trước), ngành phi chế tạo là 65,5% (giảm 0,4 điểm). Cao su, gốm sứ, đất đá và dệt may là những ngành có tham vọng mở rộng giảm mạnh. Lý do mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều lựa chọn mở rộng nhu cầu thị trường nội địa và tăng xuất khẩu.