Văn nghệ chào mừng tại buổi lễ.
Tham dự Lễ thông xe có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; cùng các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ninh.
Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các Sở, ngành chức năng thành phố và địa phương liên quan.
Cầu Bến Rừng trong ngày thông xe.
Cây cầu quan trọng này, được khởi công vào tháng 5/2022, đến nay sau hơn 24 tháng thi công cầu Bến Rừng đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chính thức được thông xe. Đây là công trình giao thông trọng điểm, hợp tác giữa 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng trong mục tiêu kết nối liên vùng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Nhân dân 2 địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Lễ khánh thành và đưa cầu vào sử dụng.
Cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh (chi phí GMB và đầu tư Dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338, thị xã Quảng Yên) do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm Chủ đầu tư.
Đây là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt với kết cấu vĩnh cửu, có chiều dài hơn 1,86km, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2×160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85×11)m. Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410m, mặt cắt nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu.
Phát biểu tại Lễ thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định: Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12-34% so với năm trước. Các năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, đối với thành phố Hải Phòng, trong các năm gần đây đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: Xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh, tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.
Song hành với công trình này, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cũng đã và đang đầu tư xây dựng thêm cây cầu lớn nữa để kết nối giữa 02 địa phương, đó là cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn thông xe kỹ thuật hiện đại ngày hôm nay được kết nối giữa huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để thay thế cho bến phà Rừng huyền thoại xưa cũ.
Lê Hiệp