
Các đại biểu tham dự.
Hội nghị lần này có sự tham dự của đại diện các Sở, ngành thành phố; Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp; các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư tiêu biểu như Sungroup, Vingroup, Geleximco, Doji, BRG, Hyundai…; các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển lớn của Hải Phòng và một số tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên. Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cùng lãnh đạo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines, Sun Phú Quốc…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng phát biểu.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành và liên vùng cao, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Do đó, việc tăng cường liên kết, đặc biệt với ngành hàng không, là xu thế tất yếu nhằm mở rộng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh. Quan hệ giữa du lịch và hàng không được khẳng định là mối quan hệ cộng sinh, hỗ trợ hai chiều trong phát triển.
Hải Phòng hiện sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, gồm đầy đủ 5 loại hình giao thông. Trong đó, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giữ vai trò quan trọng tại khu vực phía Bắc, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, đủ điều kiện đón các loại tàu bay lớn như Boeing 787, Airbus A350, đồng thời là sân bay dự bị hoàn chỉnh cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Ông Lê Trường, Phó giám đốc Cảng Hàng Quốc tế Cát Bi phát biểu.
Đến tham dự và phát biểu, ông Lê Trường, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi nhấn mạnh: Tính riêng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi Hải Phòng, giai đoạn 2016 – 2019, cảng đã phục vụ 51.302 lượt chuyến bay, đón 7,91 triệu lượt khách; riêng năm 2019 đạt 16.013 chuyến khứ hồi và 2,46 triệu lượt khách, tăng mạnh so với năm 2016. Trong giai đoạn dịch Covid-19 (2020 – 2021), lượng khách giảm còn 2,8 triệu, tần suất chuyến bay giảm 39%. Từ năm 2022, hoạt động hàng không phục hồi rõ nét, đặc biệt ở phân khúc nội địa, với 18.247 lượt chuyến và 2,95 triệu lượt khách, tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023 đến nay, do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và việc các hãng hàng không tái cơ cấu nguồn lực, nhiều đường bay từ Hải Phòng tạm dừng khai thác. Hiện Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi còn 7 hãng hàng không khai thác với 7 đường bay nội địa và 4 đường bay quốc tế kết nối Bangkok, Incheon, Nam Ninh và Lệ Giang.

Đại diện Vietravel phát biểu.
Tại Hội nghị, đại diện các hãng hàng không cho biết đang đẩy mạnh khai thác sản phẩm bay đêm nhằm giảm tải giờ cao điểm và hạ giá thành. Để hỗ trợ phát triển sản phẩm này, các doanh nghiệp du lịch và đơn vị dịch vụ cần phối hợp mở rộng dịch vụ sân bay, lưu trú, ăn uống ban đêm; khai thác nhóm khách tại các khu du lịch, sân golf, khu công nghiệp, chuyên gia và khách MICE.
Hội nghị khẳng định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với nhiều đường bay trong nước, quốc tế đã, đang và sẽ được khai thác hiệu quả. Hàng không không chỉ là cầu nối giao thương mà còn là kênh quảng bá hình ảnh điểm đến. Việc mở thêm các đường bay thẳng, giá hợp lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và khai thác tối đa lợi thế hàng không - đường biển để hình thành chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng cao, đúng với tinh thần nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch bền vững.
Hội nghị tập trung đánh giá thực trạng khai thác, hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; đồng thời thảo luận các sáng kiến hợp tác giữa hai ngành theo hướng hiệu quả, thực chất, mở rộng mạng lưới bay kết nối Hải Phòng với các địa phương trong và ngoài nước.



