Sự kiện - Vấn đề

Sản xuất ôtô trong nước: Chờ động lực

15/11/2016 00:11
356 Lượt xem
Chính sách phù hợp tạo động lực cho doanh nghiệp (DN) thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao sản lượng để giảm giá thành, thu hút các DN phụ trợ cho ngành công nghiệp ôtô - là giải pháp thiết thực trong thời hội nhập. Nếu không, Việt Nam mãi mãi chỉ là thị trường màu mỡ cho xe nhập khẩu (NK).

Nhà máy xe bus mới với vốn đầu tư 700 tỷ đồng đang được Thaco xây dựng

Nguy cơ trở thành đất lành cho xe NK       

ASEAN là một trong những công xưởng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, nhưng bước đi của mỗi quốc gia trong khu vực có nhiều khác biệt. Nếu như Thái Lan và Indonesia kiên trì với việc xây dựng ngành công nghiệp ôtô, có những chính sách phù hợp trong từng giai đoạn để thúc đẩy thị trường, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, kéo theo sự phát triển lớn trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ thì Philippines đang hứng chịu thất bại bởi sự chần chừ. Với dung lượng thị trường khoảng 200.000 xe/năm, quốc gia này cũng từng là điểm dừng chân của nhiều nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới. Tuy nhiên, do thiếu các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, cộng với những lợi thế về giá bán khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực giảm đã khiến Philippines trở thành thị trường màu mỡ cho các DN kinh doanh NK xe.        

Thị trường ôtô Việt Nam được dự báo có rất nhiều tiềm năng khi 10 tháng qua đã bán ra 242.681 xe các loại, tăng 30% so với cùng kỳ. Dự báo sức tiêu thụ xe tại thị trường trong nước năm nay đạt khoảng 300.000 chiếc, tăng tới 55.000 xe so với năm 2015. Tuy nhiên, nếu không có bước đi cụ thể với chiến lược dài hạn, Việt Nam sẽ lặp lại “vết xe đổ” của Philippines.         

Sớm có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước        

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 và Quy  hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã chỉ rõ: Xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia XK, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô thế giới.

         

Để hoàn thành mục tiêu trên, cùng cố gắng của mỗi DN thì sự hỗ trợ của nhà nước với những chính sách cụ thể, rõ ràng là rất cần thiết. Sẽ không thể có công nghiệp ôtô nói riêng và công nghiệp phụ trợ nói chung nếu chỉ tính chuyện đường  gần là NK xe.      

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, công nghiệp ôtô nên dựa vào thực tế đang có của Việt Nam để có chính sách phát triển phù hợp như tăng cường hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ thị trường thông qua các chính sách quản lý NK. Không thể cùng dàn hàng ngang để tiến, khi đã xác định đâu là mũi nhọn cho phát triển công nghiệp và nền kinh tế thì phải hướng trọng tâm để phát triển tại đó. Đặc biệt, trong Dự Luật Sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, Chính phủ đã đề xuất  bổ sung sản xuất, lắp ráp, NK, kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ôtô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là hết sức cần thiết cho việc xây dựng ngành công nghiệp ôtô.

Hiện nay, các DN sản xuất ôtô trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác đầu tư. Đơn cử như Thaco đang mời gọi Tập đoàn Mazda xây nhà máy tại Khu kinh tế Chu Lai; dự kiến, tháng 2/2017 sẽ xây dựng nhà máy và từ tháng 9/2018, mẫu xe mới thế hệ thứ 3 của Madaz 3 sẽ được sản xuất tại Chu Lai với mục tiêu nội địa hóa 40%. Công ty Hyundai Thành Công cũng vừa đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) trong việc thành lập liên doanh lắp ráp ôtô tại Ninh Bình..
 
Hương Mai (nguồn: Thùy Linh http://baocongthuong.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất doanh nghiệp Nhật Bản sớm đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam

Tập đoàn Kioxia - doanh nghiệp sản xuất bộ nhớ hàng đầu của Nhật Bản với giá trị vốn hóa khoảng 8,1 tỷ USD - được đề nghị sớm hiện thực hóa dự án đầu tư sản xuất vi mạch bán dẫn, công nghệ AI tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

VINAMAC EXPO 2025: Mở rộng chuỗi cung ứng ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 14–16/ 05/ 2025 tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 21 – VINAMAC EXPO 2025”, đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp, ngũ kim, dụng cụ cầm tay, công nghệ hàn cắt, gia công kim loại, gang thép, công nghiệp điện và năng lượng của Việt Nam và quốc tế.

Ấn tượng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng

Tối 13/5, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (thành phố Thủy Nguyên), UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng (13/5/1955 – 13/5/2025) và Chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - 70 năm niềm tin và khát vọng vươn mình" khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025.

70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình

Ngày 9/5, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng – Thành phố Anh hùng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình”.

Hải Phòng dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2024

Ngày 6/5, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Công bố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024. Trong đó, Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF