Sự kiện - Vấn đề

Sản xuất ôtô trong nước: Chờ động lực

15/11/2016 00:11
330 Lượt xem
Chính sách phù hợp tạo động lực cho doanh nghiệp (DN) thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao sản lượng để giảm giá thành, thu hút các DN phụ trợ cho ngành công nghiệp ôtô - là giải pháp thiết thực trong thời hội nhập. Nếu không, Việt Nam mãi mãi chỉ là thị trường màu mỡ cho xe nhập khẩu (NK).

Nhà máy xe bus mới với vốn đầu tư 700 tỷ đồng đang được Thaco xây dựng

Nguy cơ trở thành đất lành cho xe NK       

ASEAN là một trong những công xưởng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, nhưng bước đi của mỗi quốc gia trong khu vực có nhiều khác biệt. Nếu như Thái Lan và Indonesia kiên trì với việc xây dựng ngành công nghiệp ôtô, có những chính sách phù hợp trong từng giai đoạn để thúc đẩy thị trường, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, kéo theo sự phát triển lớn trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ thì Philippines đang hứng chịu thất bại bởi sự chần chừ. Với dung lượng thị trường khoảng 200.000 xe/năm, quốc gia này cũng từng là điểm dừng chân của nhiều nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới. Tuy nhiên, do thiếu các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, cộng với những lợi thế về giá bán khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực giảm đã khiến Philippines trở thành thị trường màu mỡ cho các DN kinh doanh NK xe.        

Thị trường ôtô Việt Nam được dự báo có rất nhiều tiềm năng khi 10 tháng qua đã bán ra 242.681 xe các loại, tăng 30% so với cùng kỳ. Dự báo sức tiêu thụ xe tại thị trường trong nước năm nay đạt khoảng 300.000 chiếc, tăng tới 55.000 xe so với năm 2015. Tuy nhiên, nếu không có bước đi cụ thể với chiến lược dài hạn, Việt Nam sẽ lặp lại “vết xe đổ” của Philippines.         

Sớm có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước        

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 và Quy  hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã chỉ rõ: Xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia XK, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô thế giới.

         

Để hoàn thành mục tiêu trên, cùng cố gắng của mỗi DN thì sự hỗ trợ của nhà nước với những chính sách cụ thể, rõ ràng là rất cần thiết. Sẽ không thể có công nghiệp ôtô nói riêng và công nghiệp phụ trợ nói chung nếu chỉ tính chuyện đường  gần là NK xe.      

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, công nghiệp ôtô nên dựa vào thực tế đang có của Việt Nam để có chính sách phát triển phù hợp như tăng cường hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ thị trường thông qua các chính sách quản lý NK. Không thể cùng dàn hàng ngang để tiến, khi đã xác định đâu là mũi nhọn cho phát triển công nghiệp và nền kinh tế thì phải hướng trọng tâm để phát triển tại đó. Đặc biệt, trong Dự Luật Sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, Chính phủ đã đề xuất  bổ sung sản xuất, lắp ráp, NK, kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ôtô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là hết sức cần thiết cho việc xây dựng ngành công nghiệp ôtô.

Hiện nay, các DN sản xuất ôtô trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác đầu tư. Đơn cử như Thaco đang mời gọi Tập đoàn Mazda xây nhà máy tại Khu kinh tế Chu Lai; dự kiến, tháng 2/2017 sẽ xây dựng nhà máy và từ tháng 9/2018, mẫu xe mới thế hệ thứ 3 của Madaz 3 sẽ được sản xuất tại Chu Lai với mục tiêu nội địa hóa 40%. Công ty Hyundai Thành Công cũng vừa đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) trong việc thành lập liên doanh lắp ráp ôtô tại Ninh Bình..
 
Hương Mai (nguồn: Thùy Linh http://baocongthuong.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Quý 1/2025: Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,5%

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2025 ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý 1 kể từ năm 2020 đến nay, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,5%...

Mở cuộc thi báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ 7

Chiều 3/4, tại Nhà hát lớn Hải Phòng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng tưng bừng tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ 7 với chủ đề Hải Phòng - Thành phố thân thiện.

Vietnam Expo 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Sáng 02/4 tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025). Hội chợ thu hút sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quy mô trên 500 gian hàng.

Quý 1/2025: Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục là điểm thu hút đầu tư hấp dẫn cả nước. Ba tháng đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư với trên 2 tỷ USD, chủ yếu là các dự án công nghệ cao và bán dẫn.

Việt Nam – Czech: Mở rộng hợp tác công nghệ bán dẫn

Công nghệ bán dẫn là nền tảng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp như điện tử, viễn thông, ô tô, và thậm chí là công nghiệp quốc phòng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF