Sự kiện - Vấn đề

Thị trường xe máy: Bình dân èo uột, cao cấp vào cuộc đua

24/09/2015 00:09
336 Lượt xem
Xe bình dân ế

Không rầm rộ ưu đãi hay mở ra các chương trình khuyến mại kích cầu như thường lệ, nhưng phần nhiều các đại lý của Honda, Yamaha hay Suzuki đều phải hạ giá bán lẻ, nhất là các dòng xe phổ thông để “chống chọi” với tháng “cô hồn”. Bước sang tháng mới, theo thói quen cũ, hầu hết các doanh nghiệp đều điều chỉnh lại giá bán xe về nguyên trạng, nhưng do sức mua “èo uột” nên thị trường vẫn giữ “bộ mặt” ảm đạm.        

Khảo sát thực tế tại nhiều đại lý bán xe ở Hà Nội cho thấy, lượng người tới xem và mua xe khá thấp. Các dòng xe số như: Honda Wave, Yamaha Sirius,... tiêu thụ tương đối chậm dù một số cơ sở vẫn trừ tiền bán nếu khách đồng ý mua xe. Khá nhiều dòng xe vẫn được niêm yết giá bán theo giá đề xuất của nhà sản xuất, nhưng đại lý vẫn đồng ý bán dưới giá niêm yết từ vài trăm tới cả triệu đồng.        

Ông Lương Văn Dũng, chủ đại lý Yamaha Việt - Nhật cho hay, trong vài ngày trở lại đây lượng người mua xe có tăng nhẹ so với tháng trước nhưng tập trung chủ yếu vào một số dòng xe “nhiều tiền” như Grande hay Exciter. Trong khi đó, những dòng xe giá thấp rất ít người hỏi mua.        

Tương tự, tại các đại lý của Honda, ngoại trừ mẫu xe ga cao cấp Honda SH vừa được nâng cấp chìa khóa đang bị “thổi giá” từ 5 đến 7 triệu đồng, các sản phẩm khác đều trong tình trạng bán chậm. Không ít dòng xe vốn bán chạy của Honda như Air Blade, Dream,... có giá dưới mức niêm yết.

Tại Việt Nam, hầu hết các đại lý đều là đối tác của các liên doanh xe máy, bản thân các liên doanh có rất ít các đại lý trực thuộc.

Do vậy, các đại lý dù không bán được xe vẫn phải “mua xe” về “lưu kho” theo kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Vì thế, các đại lý phải tự tìm cách “lôi kéo” khách hàng để tránh thiệt hại tài chính trong giai đoạn thị trường có sức mua thấp.     

Không chỉ ở Hà Nội, một số chủ đại lý của Honda ở các tỉnh như: Nam Định, Đà Nẵng, TP HCM hay Pleiku (Gia Lai) cũng phản ánh tình trạng xe bán khá chậm, khác hẳn với quy luật từng diễn ra ở những năm trước. Phần nhiều khách hàng đến đại lý xem xe chỉ với mục đích xem chìa khóa mới của SH, chứ số lượng khách mua xe thực tế rất thưa thớt.         

Các đại lý của Suzuki còn “ảm đạm” hơn khi vắng bóng khách mua xe. Ông Cường, phụ trách kinh doanh một đại lý lớn của liên doanh xe máy Nhật Bản tại TP HCM than thở, Suzuki vốn có sức cạnh tranh thấp hơn so với “đồng hương“ Honda và Yamaha, nhưng cũng không có nhiều thời điểm xe bán chậm như giai đoạn này. Cả một đại lý lớn mà có khi hai ngày mới bán được một chiếc xe.         

Doanh số bán không “lao dốc” như các thương hiệu Nhật Bản, nhưng tại một số các đại lý của liên doanh xe Ý Piaggio, lượng khách đến xem xe cũng không tăng so với thời điểm tháng “cô hồn”. Một nhân viên (xin được giấu tên) đại lý Topcom cho biết, dù chương trình tặng 100% phí trước bạ và phí biển số cho khách hàng mua xe Liberty đã khởi động được gần hai tuần, nhưng doanh số bán của dòng xe này vẫn không cải thiện được nhiều so với tháng trước.

Đua nhau giới thiệu xe cao cấp         

Trong bối cảnh các dòng xe bình dân có sức mua thấp, thậm chí phân khúc xe máy trung và cao cấp chưa thể hiện được “sức bật” sau tháng 7 âm lịch, các “đại gia” xe máy vẫn tỏ ra bình thản và đua nhau giới thiệu những dòng xe cao cấp, vốn không có nhiều tác dụng trong việc thúc đẩy bán hàng. Ông H.M.Khánh, người có thâm niên gần 20 năm kinh doanh xe máy cho rằng, sở dĩ các liên doanh xe máy ở Việt Nam không quá lo lắng trong những giai đoạn thị trường ảm đạm như hiện tại là bởi các đại lý mới là chủ thể chính chịu ảnh hưởng đến nguồn thu.       

Bởi vậy, không khó giải thích lý do các liên doanh xe máy đua nhau giới thiệu những dòng xe đắt tiền ở thời điểm này. Các thương hiệu lớn luôn cần làm mới hình ảnh và chuẩn bị cho “mùa gặt” chính trong năm, đó là gần Tết Nguyên đán, ông Khánh khẳng định.         

Thực tế cho thấy, thời điểm hiện tại, ngoại trừ Honda khuấy động thị trường bằng mẫu xe ga SH “không mới”, còn Yamaha và Piaggio đều đưa về Việt Nam những dòng sản phẩm rất đắt tiền và kén khách.        

Mẫu Vespa 946 phiên bản thời trang Emporio Armani cũng chỉ có tác dụng “làm đẹp” cho Piaggio Việt Nam, bởi giá xe ngót nghét nửa tỷ đồng và chiếc xe đắt tiền này cũng chẳng thể giúp cho liên doanh xe Ý kích cầu thị trường.         

Trong khi đó, Yamaha gây ngạc nhiên khi chuẩn bị tung ra thị trường hai dòng xe mới gồm mẫu mô tô 300 phân khối R3 và chiếc xe ga Nmax 150 dành cho nam giới. Cả hai sản phẩm mới của Yamaha đều có giá trên 100 triệu đồng, mức giá vượt trên thị trường xe máy thông thường.

Quốc Việt (nguồn: theo Phúc Lâm http://www.baogiaothong.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất doanh nghiệp Nhật Bản sớm đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam

Tập đoàn Kioxia - doanh nghiệp sản xuất bộ nhớ hàng đầu của Nhật Bản với giá trị vốn hóa khoảng 8,1 tỷ USD - được đề nghị sớm hiện thực hóa dự án đầu tư sản xuất vi mạch bán dẫn, công nghệ AI tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

VINAMAC EXPO 2025: Mở rộng chuỗi cung ứng ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 14–16/ 05/ 2025 tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 21 – VINAMAC EXPO 2025”, đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp, ngũ kim, dụng cụ cầm tay, công nghệ hàn cắt, gia công kim loại, gang thép, công nghiệp điện và năng lượng của Việt Nam và quốc tế.

Ấn tượng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng

Tối 13/5, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (thành phố Thủy Nguyên), UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng (13/5/1955 – 13/5/2025) và Chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - 70 năm niềm tin và khát vọng vươn mình" khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025.

70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình

Ngày 9/5, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng – Thành phố Anh hùng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng – Thành tựu và khát vọng vươn mình”.

Hải Phòng dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2024

Ngày 6/5, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Công bố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024. Trong đó, Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF