Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khẳng định về vai trò của công nghệ trong buổi hội thảo này. Ông nhấn mạnh việc áp dụng AI trong việc tuyên truyền hay công tác truyền thông không chỉ đem lại hiệu quả sản xuất nội dung mà còn đem đến nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ tân tiến hơn. Tuy nhiên, không vì đề cao công nghệ mà đánh giá thấp yếu tố con người, ông Thao khẳng định: Con người vẫn là yếu tố quyết định trong việc phát triển nội dung truyền thông.
PGS. TS. Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc.
TS. Phí Công Huy (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) chia sẻ: Sự phát triển AI đang thúc đẩy tạo ra các nội dung truyền thông với tốc độ truyền tải nhanh chóng và chính xác. Việc tự động sản xuất nội dung không những giúp tiết kiệm thời gian mà còn gia tăng tính tương tác và nâng cao hiệu quả truyền thông. Tuy nhiên, để việc kiểm chứng chính xác thông tin, sự giám sát và can thiệp của con người trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nội dung vẫn đóng vai trò quyết định.
Việc ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền là vấn đề quan trọng bởi đó chính là sự bắt kịp xu hướng báo chí, truyền thông. Thế nhưng, việc ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi Việt Nam thiếu hụt đội ngũ nhân lực có đủ chuyên môn, sáng tạo và kỹ năng để sản xuất nội dung chất lượng cao. Truyền thông hiện tại tập trung chủ yếu vào nội dung giải trí (nội dung được đa số mọi người quan tâm), đối với các nội dung như khoa học vẫn còn ít được quan tâm bởi một phần do ngôn ngữ chuyên ngành phức tạp đã trở thành rào cản lớn trong việc tiếp cận với công chúng.
Chia sẻ tại buổi hội thảo này, các diễn giả cũng đưa ra những nhận định của mình về vấn đề ứng dụng AI trong công tác truyền thông.
Theo ông Hoàng Nguyên Vân – Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số thì việc ứng dụng AI trong truyền thông tại Việt Nam cần được chú trọng và đầu tư thêm nữa. Ông Vân lấy rất rõ ví dụ về một trong những tập đoàn lớn trên toàn cầu – Tencent, bởi đây là tập đoàn sở hữu rất nhiều các công ty mạnh hàng đầu trong các lĩnh vực như giải trí và truyền thông để cho thấy được sự phát triển vượt bậc đã mấy năm trong lĩnh vực truyền thông khi ứng dụng AI ở nước bạn. Theo ví dụ được đưa ra, càng khẳng định việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong truyền thông chính là một bước tiến lớn trong việc phát triển cũng như áp dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống.
Phó Viện trưởng Viện sáng tạo và Chuyển đổi số - Hoàng Nguyên Vân cho rằng, việc ứng dụng AI trong truyền thông tại Việt Nam cần được chú trọng và đầu tư thêm nữa.
Hay như Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội), TS. Phan Văn Kiền nhấn mạnh sâu hơn về vai trò của nội dung trong việc truyền bá kiến thức khoa học và công nghệ đến cộng đồng. Với nhận định của ông thì hiện nay công chúng có nhu cầu tiếp nhận thông tin tuy nhiên những vấn đề khoa học-công nghệ có tính chất chuyên ngành, ngôn ngữ phức tạp lại là hạn chế để tiếp cận thông tin. Sự kết hợp đồng thời giữa báo chí và mạng xã hội với những kiến thức, chủ đề về khoa học này mới có thể thu hút sự chú ý của độc giả.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Thảo luận về những thách thức về thiếu hụt đội ngũ nhân lực chuyên môn, các diễn giả và đại biểu đã đưa ra hướng giải quyết đó là cần sự hợp tác và nâng cao năng lực của đội ngũ sáng tạo bằng cách đào tạo và áp dụng công nghệ vào nội dung để cải thiện chất lượng thông tin, làm cho nó dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với công chúng.